Pettson & Findus, viên ngọc quý của nền văn học Thụy Điển

Thứ ba, 27/11/2018 16:49 (GMT+7)

Từ khi ra đời cách đây hơn ba thập kỉ, ông lão kì quặc Pettson và chú mèo lém lỉnh Findus trong bộ sách Pettson & Findus đã trở thành người bạn thân thiết của nhiều thế hệ bạn đọc ở Thụy Điển nói riêng và bạn đọc trên toàn thế giới.

Pettson & Findus gồm 9 tựa sách: Đại náo vườn rau, Findus ra riêng, Findus bé bỏng mất tích, Ngày buồn ngắn chẳng tày gang, Kế đuổi cáo, Gáy hoài khổ lắm gáy mãi, Giáng sinh hi hữu, Ổ bánh sinh nhật, Chuyến dã ngoại li kỳ. Bộ truyện đã tiêu thụ 15 triệu bản trên toàn thế giới và được dịch ra 55 thứ tiếng. Sáu tựa đầu đã được Huy Hoàng phát hành, ba tựa cuối cùng sẽ ra mắt vào tháng 12/2018. Đây cũng là bộ truyện nhận được tài trợ dịch thuật từ Hội đồng Nghệ thuật Thụy Điển.

Một trong những tập sách trong bộ truyện tranh

Mỗi tập là mỗi tình huống, mỗi câu chuyện tréo nghoe của chú mèo Findus và ông lão Pettson. Ở đó, mỗi ngày đều được lấp đầy bằng những câu chuyện hài hước của hai ông cháu. Ở đó, mỗi ngóc ngách trong ngôi nhà hay khu vườn của ông lão Pettson đều hiện lên sinh động, thú vị. Ở đó, những người bạn của ông lão như chú mèo Findus, lũ gà mái lắm lời, chú gà trống ồn ào, đàn heo xấu xí đều có những nét tinh nghịch riêng, những điều bất ngờ riêng đang đợi bạn đọc khám phá, cùng hòa mình vào không gian sinh động, cùng tận hưởng sự tươi vui của cuộc sống thường nhật.

Không chỉ có nội dung thú vị, điều làm nên sức hấp dẫn của Pettson & Findus còn bởi sự tài hoa của họa sĩ Sven Nordqvist. Tác giả như hóa thân vào ông lão Pettson để kể lại những mẩu chuyện nho nhỏ bằng những nét vẽ độc đáo. Tranh của ông luôn đầy ắp năng lượng, toát lên sự tươi sáng, nồng ấm của muôn loài và sự giản dị của cuộc sống. Thế giới trong Pettson & Findus qua lăng kính của Sven luôn hiện lên phong phú, sinh động nhưng vô cùng mộc mạc, gần gũi với mỗi người, sự chật chội của căn nhà xen lẫn sự bao la của lòng người và muôn loài.

Sven Nordqvist sinh ngày 30-4-1946, ông là tác giả và là người minh họa truyện thiếu nhi được yêu mến ở Thụy Điển. Nhiều giải thưởng văn học thiếu nhi danh giá của Châu Âu đã xướng tên ông, như giải Deutsher Jugendliteraturpreis năm 1992 và giải Augustpriset năm 2007. Pettson & Findus là sáng tác nổi tiếng nhất của Sven Nordqvist và có sức sống bền bỉ hàng chục năm qua, được bạn đọc toàn thế giới đón nhận và được chuyển thể thành phim hoạt hình. Bộ truyện vừa được Huy Hoàng Books liên kết xuất bản và phát hành.

P.L
(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: