Phim dài 3 tiếng về Kabuki phá kỷ lục doanh thu Nhật Bản

Thứ ba, 25/11/2025 21:58 (GMT+7)

Bộ phim Quốc bảo nói về Kabuki của Nhật Bản gây sốt khi đã thu về hơn 17,37 tỷ yên, chính thức phá kỷ lục phòng vé nội địa tồn tại suốt 22 năm ở đất nước này.

Phim dài 3 tiếng về Kabuki phá kỷ lục doanh thu Nhật Bản - Ảnh 1.

Quốc bảo đưa nghệ thuật Kabuki lên màn ảnh rộng - Ảnh: THEJAPANTIMES

Bộ phim nghệ thuật Quốc bảo (Kokuho) nói về nghệ thuật Kabuki đang trở thành hiện tượng phòng vé tại Nhật Bản khi chính thức vượt mốc 17,37 tỷ yên (gần 2,93 nghìn tỷ VND), phá vỡ kỷ lục doanh thu tồn tại suốt 22 năm của phim chuyển thể do người đóng ở nội địa.

Thành tích này khiến giới chuyên môn bất ngờ bởi đây là một tác phẩm có thời lượng dài gần 3 tiếng. Phim cũng khai thác chủ đề Kabuki, một loại hình sân khấu truyền thống được xem là kén người xem. 

Tác phẩm đồ sộ về nghệ thuật Kabuki

Quốc bảo được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Yoshida Shuichi, do đạo diễn Lee Sang Il thực hiện. 

Phim đưa khán giả vào thế giới Kabuki - môn nghệ thuật Nhật Bản có lịch sử hàng trăm năm thông qua câu chuyện của nhân vật Tachibana Kikuo (Yoshizawa Ryo). 

Sinh ra trong gia đình yakuza (các nhóm tội phạm có tổ chức ở Nhật Bản), Kikuo được dẫn dắt để trở thành một bảo vật quốc gia sống - một cá nhân có ảnh hưởng lớn trong giới Kabuki.

Phim dài 3 tiếng về Kabuki phá kỷ lục doanh thu Nhật Bản - Ảnh 2.

Nhân vật Kikuo do diễn viên nổi tiếng Yoshizawa Ryo thủ vai - Ảnh: THEJAPANTIMES

Đồng hành với Kikuo là Oogaki Shunsuke (Yokohama Ryusei), con trai một gia đình danh giá trong ngành, vừa là đối thủ vừa là người bạn gắn bó. 

Mối quan hệ phức tạp ấy tạo nên một hành trình nhiều cảm xúc, viết nên câu chuyện về tài năng, định mệnh, tình yêu và những hy sinh vô hình mà nghệ sĩ Kabuki phải đánh đổi.

Phim dài 3 tiếng về Kabuki phá kỷ lục doanh thu Nhật Bản - Ảnh 3.

Phim khắc hoạ nhiều mâu thuẫn trên con đường làm nghề của nghệ sĩ Kabuki - Ảnh: THEJAPANTIMES

Dù thời lượng kéo dài và chủ đề khó tiếp cận, Quốc bảo lại tạo ra cơn sốt phòng vé. Giới trẻ Nhật Bản vốn được cho là xa lạ với Kabuki, cũng đổ xô đến rạp xem phim. Theo sau đó là hàng triệu bài viết, bình luận và trích dẫn về các nhân vật trong phim trên mạng xã hội.

Hiệu ứng bất ngờ từ một bộ phim nghệ thuật

Theo đạo diễn Lee Sang Il, điểm quan trọng nhất của phim không phải giới thiệu Kabuki mà là khắc họa những con người dành cả đời cho nghệ thuật, đi qua cả ánh sáng lẫn bóng tối của nghề. Chính góc nhìn nhân văn ấy giúp Quốc bảo chạm đến trái tim khán giả ở nhiều thế hệ. 

Phim dài 3 tiếng về Kabuki phá kỷ lục doanh thu Nhật Bản - Ảnh 4.

Diễn xuất của nam chính nhận được nhiều lời khen - Ảnh: SCMP.COM

Để chuẩn bị cho vai diễn, Yoshizawa Ryo đã dành ba tháng chỉ để học cách bước chân đặc trưng trong Kabuki và thêm một năm rưỡi luyện vũ đạo truyền thống. 

"Nếu tôi hiểu nhiều hơn về Kabuki ngay từ đầu, chắc tôi đã không dám nhận vai. Tôi thật sự không ngờ vai diễn này lại thử thách đến vậy", anh nói. 

Nhiều khán giả nhận xét rằng, Quốc bảo khiến họ nhớ đến tác phẩm nổi tiếng Bá vương biệt cơ của đạo diễn Trần Khải Ca, từng thắng giải Cành cọ vàng ở Liên hoan phim Cannes năm 1993 với câu chuyện thăng trầm về sân khấu nghệ thuật kinh kịch. 

Phim dài 3 tiếng về Kabuki phá kỷ lục doanh thu Nhật Bản - Ảnh 5.

Đạo diễn Lee Sang Il (trái) và diễn viên Yoshizawa Ryo trong một buổi công chiếu phim tại Hoa Kỳ - Ảnh: ASTAGE

Tác phẩm cũng gây tiếng vang tại các liên hoan phim quốc tế như Cannes, Thượng Hải và Toronto. Nhiều suất chiếu nhận được tràng pháo tay kéo dài giúp phim dần tạo được sức hút với thị trường toàn cầu. 

Tác phẩm đã vinh dự được chọn là đại diện của Nhật Bản tham gia tranh tài ở hạng mục Phim Quốc tế Xuất sắc nhất tại giải Oscar lần thứ 98.

Quốc bảo do Aniplex (thuộc Sony Group) hợp tác với Myriagon Studio sản xuất và được Toho phát hành. 

Phim đã ra mắt Bắc Mỹ tại Liên hoan phim Toronto và dự kiến sẽ chiếu mở rộng tại Mỹ vào đầu năm sau.

Với hơn 12,3 triệu lượt xem chỉ sau vài tháng công chiếu, Quốc bảo chứng minh rằng, một tác phẩm nghệ thuật dù có thời lượng dài và chủ đề khó tiếp cận vẫn có thể tạo nên kỳ tích phòng vé nếu làm tốt về mặt cảm xúc và có chiều sâu văn hóa.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: