Sách Tản mạn kiến trúc Nam bộ "cháy hàng" trong 24h và tái bản ngay khi chưa ra mắt

Thứ hai, 24/10/2022 12:17 (GMT+7)

Cuốn sách Tản mạn kiến trúc Nam bộ, do các bạn trong nhóm dự án Tản mạn kiến trúc thực hiện, đã "cháy hàng" và in tái bản ngay khi sách chưa phát hành. Điều này phần nào cho thấy nhu cầu tìm hiểu về di sản kiến trúc, lịch sử, văn hóa Việt Nam của giới trẻ.

Trên trang cá nhân, bạn Trung Hiếu (thành viên của dự án) chia sẻ: "Nhã Nam đăng post rằng họ rất ngạc nhiên vì tốc độ bán của quyển sách. Nhóm Tản mạn kiến trúc tụi mình cũng ngạc nhiên luôn...

Trong một bài đăng nhân dịp kỷ niệm page, tụi mình kể rằng khó khăn lớn nhất trong giai đoạn thành lập dự án là vượt qua cảm giác cô độc. Vì chọn một chủ đề ngách, tụi mình sợ không có ai hồi đáp. Cuối cùng thì càng đi, càng tìm được nhiều chia sẻ, và sự ủng hộ dành cho quyển sách thực sự vượt quá trông đợi của cả nhóm.

Thực sự cảm ơn và yêu thương mọi người nhiều nhiều." Sự thành công trong lần xuất bản này của nhóm cho thấy nhu cầu tìm hiểu về di sản kiến trúc, lịch sử, văn hóa Việt Nam của giới trẻ ngày nay là có thật, chứ không thờ ơ như nhiều người hay nhầm tưởng.

Sách Tản mạn kiến trúc Nam bộ mang đến một hình dung tổng thể về lịch sử kiến trúc dân dụng miền Nam từ cuối thế kỷ 19 đến cuối thế kỷ 20, đồng thời cung cấp những tri thức cơ bản làm hành trang khám phá các công trình kiến trúc. Không chỉ vậy, cuốn sách còn hé cánh cửa dẫn bạn đọc vào bên trong các công trình, để cùng lắng nghe những câu chuyện về lịch sử xây dựng, về tập quán, văn hóa của địa phương, và về cả những ước mơ, khát vọng của gia chủ in dấu trên từng đường nét của ngôi nhà. Với vốn tư liệu phong phú, cách diễn giải giàu tính kể chuyện, cùng những hình ảnh, bản vẽ được đầu tư kỳ lưỡng, cuốn sách chắc hẳn sẽ khơi gợi sự quan tâm và hiểu biết của cộng đồng về vốn di sản kiến trúc nước nhà.

BTV Đào Lê Tiến Sỹ (Nhã Nam) - người biên tập cuốn sách này chia sẻ về cơ duyên làm việc với nhóm: "Rất vô tình, tôi biết đến và theo dõi trang Facebook Tản Mạn Kiến Trúc của nhóm các bạn trẻ sinh sống và làm việc ở Sài Gòn. Tôi có thiện cảm ngay và ấn tượng với cách viết, cách tiếp cận của nhóm các bạn trẻ này.

Với sự quan tâm đặc biệt dành cho các di sản kiến trúc Việt Nam, các bạn đã thực sự lan tỏa những trải nghiệm phong phú trong mỗi chuyến thăm thú các nếp nhà cổ xưa, khơi gợi những cách nhìn tinh tế và giàu cảm xúc của người trẻ hôm nay về đời sống của ông cha trong quá khứ, thông qua cách viết giản dị mà sâu lắng.

Bị thuyết phục bởi điều đó, tôi đã liên hệ và đặt vấn đề xuất bản thành sách dựa trên các đường hướng và kết quả nghiên cứu mà nhóm đã thực hiện. Sau một số trao đổi, tôi và nhóm tác giả vạch ra một hình dung tổng thể về cuốn sách cũng như xây dựng một lộ trình xuất bản khá chặt chẽ. Cũng phải nói thêm là trong giai đoạn hình thành ý tưởng sách này, các bạn ấy khiến tôi tự tin hơn về sự thành công của cuốn sách khi thể hiện một thái độ và quy cách làm việc rành mạch, nghiêm túc".

Quá trình biên tập cuốn sách có một số khó khăn, BTV Tiến Sỹ bật mí: "Đầu tiên là khó khăn về khoảng cách địa lý, tôi ở Hà Nội, các bạn tác giả ở Sài Gòn. Từ khi bắt đầu cho đến nay, chúng tôi đều làm việc online chứ chưa hề gặp gỡ nhau.

Thậm chí tôi cũng chỉ làm việc với bạn nhóm trưởng Trương Trần Trung Hiếu, các thành viên khác tôi hoàn toàn không biết. Theo đó, để việc phối hợp hiệu quả, ngoài những chỉnh sửa, ghi chú rất cụ thể trên bản thảo, chúng tôi cũng thường xuyên phải trao đổi, giải thích, góp ý qua email để hai bên hiểu nhau. Ngoài ra, quá trình hoàn thiện cuốn sách này cũng trải qua các đợt dịch Covid rất căng thẳng, có những lúc khiến hai bên phải chờ đợi và thông cảm cho nhau."

MINH MINH

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: