Sáng chế robot giữ mãi tiếng trống trường

Thứ sáu, 17/03/2017 21:00 (GMT+7)

Điểm đặc biệt của robot là cách nhận biết khung giờ. Nếu giờ ra chơi robot sẽ đánh 3 tiếng đến khi vào học robot sẽ đánh 6 tiếng qua bộ chip xử lý...

Ngày nay cứ đến bất cứ ngôi trường nào người ta lại nghe âm thanh của tiếng kẻng, tiếng chuông bấm thay cho tiếng trống, khiến không ít bạn học sinh dần quên đi những âm thanh truyền thống quen thuộc. Trăn trở vì điều đó thầy Nguyễn Hữu Thọ giảng viên Bộ môn Điện – Điện tử trường ĐH Kỹ thuật Vĩnh Long đã sáng chế ra robot đánh trống trường tự động, đa năng nhằm lưu giữ giá trị văn hóa nơi học đường.

Mang trong mình ước mơ lưu giữ tiếng trống trường nhưng không phí đến sức người đã thôi thúc người cầm phấn ngày đêm trăn trở. Năm 2014, không để ý tưởng nằm yên trên giấy thầy Hữu Thọ chính thức bắt tay vào thực hiện, cuối năm 2014, tin vui đến với những ai “thèm” nghe tiếng trống trường khi con robot đánh trống đầu tiên ở Việt Nam đã ra đời.

"Thời gian đầu, để hoàn thiện các chi tiết tưởng chừng đơn giản cho robot lại mất rất nhiều thời gian. Riêng khó nhất ở bộ phận tay robot đánh trống, vì so với sức đánh của người thì lực tác động vào bề mặt trống của cánh tay robot nếu quá mạnh và không đảm bảo sức căng bề bề mặt sẽ gây hư hỏng trống. Qua nhiều lần thử nghiệm với các chất liệu khác nhau để làm cánh tay robot nhưng kết quả mang lại đều không thành công. Thầy nghĩ đến chất liệu cao su đặc biệt có tính đàn hồi gần giống như lực tác động từ cánh tay người, kết hợp với phần dùi trống được làm bằng gỗ thì cánh tay robot hoàn chỉnh đảm bảo độ vang đã hoàn thành", thầy Hữu Thọ chia sẻ.

Qua nhiều lần cải tiến robot đánh trống trường ngày càng nhỏ gọn và tiện lợi đặt ở mọi vị trí với thiết kề gồm bộ điều khiển trung tâm, thân máy robot và giá đỡ hệ thống trống. Để sử dụng người dùng chỉ cần bật công tắt chỉnh chế độ thời gian hợp lí qua các công tắt để hệ thống ngày, giờ, phút, giây, thứ, năm được hiển thị tự động trên bộ điều khiển. Đến khung thời gian quy định đã được cài đặt robot sẽ tự động hoạt động do bộ điều khiển đã kích hoạt hệ thống truyền lệnh qua thân máy làm robot tác động lực lên trống. Điểm đặc biệt của robot là cách nhận biết khung giờ nếu giờ ra chơi robot sẽ đánh 3 tiếng đến khi vào học robot sẽ đánh 6 tiếng qua bộ chip xử lí.

Không chỉ thực hiện chức năng đánh trống robot đa năng này còn tự động phát nhạc vào giờ ra chơi để các bạn học sinh tập thể dục, điều khiển bóng đèn thông minh và kết nối với hệ thống tưới cây xanh tự động....,Thầy Hữu Thọ đã kết hợp với thầy Phan Linh Quang, cựu giảng viên trường ĐH kỹ thuật Vĩnh Long cho ra mắt trên 10 con robot phục vụ nhiều điểm trường trên cả nước.

Bạn Võ Hoàng Đức Thịnh, học sinh lớp 10 Văn trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP. Vĩnh Long, tự hào nói : “Trường mình cũng có một con robot đánh trống, nó là con robot thú vị phù hợp với môi trường học đường, lưu giữ được tiếng trống mang đậm chất văn hóa từ xưa đến nay thay vì những âm thanh từ tiếng chuông bấm”. Để rồi đây mỗi lần nghe tiếng trống trường giục giã mỗi học sinh lại nhớ đến giá trị văn hóa dân tộc nhớ đến thời hồn nhiên qua những tiếng Tùng !! Tùng.

TRÚC TRE

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: