Sinh viên kinh doanh: vừa làm chủ vừa kiêm...shipper

Thứ tư, 26/05/2021 10:37 (GMT+7)

Nhiều teen khởi nghiệp bằng cách tự kinh doanh và đạt được nhiều thành tích đáng tự hào.

Ngoài việc đi làm thêm thì các bạn sinh viên còn tự mình tạo nên những "cơ sở" kinh doanh be bé phù hợp với khả năng, sở thích của bản thân và thu về cho mình kết quả đáng tự hào. Cùng lắng nghe những "bà chủ" tuổi teen chia sẻ về việc khởi nghiệp của bản thân nha.

Bạn Lê Trang (sinh viên ngành Quản trị kinh doanh - trường Đại học Nông Lâm TP.HCM) hiện đang kinh doanh shop thời trang online tên TLELE Store. Trang cho biết mình đặt tên shop theo biệt danh đáng yêu mà bạn bè hay dùng để gọi cô nàng. Hiện tại Trang kinh doanh quần áo nữ qua fanpage mang tên Tlele Store, khách hàng chủ yếu của Trang là những bạn học sinh, sinh viên. Trang tâm sự mình đã tập tành kinh doanh những mặt hàng thời trang từ những năm học cấp 3 vì muốn phụ giúp cho cha mẹ và tự mua được những món đồ cần thiết cho bản thân. Ban đầu mở shop vì muốn kiếm thêm thu nhập nhưng giờ bán quen nên công việc này trở thành đam mê của cô nàng.

Số vốn ban đầu mà Trang có chỉ vỏn vẹn vài trăm ngàn và số tiền này cũng mượn bố mẹ, sau này công việc ổn định thì cô nàng đã gửi lại bố mẹ số vốn này. Trang tâm sự ban đầu mình chỉ bán áo thun, sau đó công việc kinh doanh tốt nên giờ đã bán bán đa dạng các loại mặt hàng khác nhau. Ngoài việc tự quản lý nguồn hàng, thu nhập thì Trang còn phải tập tành thêm quản lý fanpage, tự chỉnh sửa ảnh và video để PR cho shop trên facebook mà không cần phải nhờ vào người khác. Do không đủ chi phí để thuê người mẫu nên nhiều lúc Trang còn phải trở thành người mẫu "bất đắc dĩ" của shop để thử trang phục cho khách xem. Cô nàng cảm thấy mình giờ đây thành thạo rất nhiều thứ và đa năng hơn nhờ vào công việc kinh doanh.

Cô nàng Lê Trang

Trang còn hài hước khi nói rằng bản thân mình là một shipper chính hiệu bởi cô nàng đảm nhận luôn việc gói hàng và giao hàng cho khách. Trang yêu công việc này vì ngoài có thêm thu nhập để tự lo cho bản thân thì cô nàng còn đang được thực tập chính ngành học của mình, được làm việc bản thân mình đam mê từ bé nên cảm thấy rất vui vẻ. Khó khăn mà Trang gặp phải khi kinh doanh có rất nhiều, đầu tiên có lẽ là việc cân bằng giữa học và quản lý shop, bên cạnh đó là khó khăn về vốn, thị trường thay đổi,... Tương lai sau khi học xong Trang sẽ tập trung toàn bộ sức lực cho việc kinh doanh và phát triển tiếp công việc ở hiện tại.

Chiếc xe giao hàng quen thuộc của Lê Trang

Lê Trang chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh online của bản thân chính là thường xuyên cập nhật những sở thích mới của khách hàng, chăm chỉ đăng bài và tương tác với mọi người trên mạng xã hội. Quan trọng là nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, phản hồi của khách để mình có thể phục vụ tốt hơn nữa. Điều đặc biệt là thành thật trong việc buôn bán để có được niềm tin của mọi người và có được lượng khách quen thuộc.

Cô bạn Thùy Trang (Khoa Văn học - trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM) hiện đang làm chủ của một tiệm nail mang tên Yến Trang. Vì có niềm đam mê với việc làm đẹp và được truyền cảm hứng từ một người bạn nên cô nàng đã theo đuổi công việc này. Thùy Trang cho biết ngoài nhận được sự hướng dẫn từ người chị thân thiết thì cô nàng còn tự tìm tòi, học hỏi các kiến thức về nail qua những video trên mạng xã hội. Số vốn ban đầu có để mở tiệm là một phần tiền tiết kiệm của bản thân và được bạn bè hỗ trợ, sau 2 tháng tiệm đã hoàn lại số vốn ban đầu và công việc kinh doanh hiện nay đã ổn định.

Thùy Trang chọn làng đại học để thuê mặt bằng và mở tiệm. Khách hàng quen thuộc của Thùy Trang là các bạn sinh viên vì giá cả ở đây rất phải chăng nhưng đáp ứng đầy đủ các dịch vụ về nail, Trang đã tích góp và mua được các loại máy móc nên khách hàng rất hài lòng. Giờ đây chiếc tiệm nhỏ này đã giúp cô bạn trang trải được chi phí sinh hoạt, tự lo cho việc học của bản thân và đôi lúc còn giúp đỡ gia đình.

Bạn Thùy Trang

Vì thời gian học là cả ngày nên Trang rất khó để có thể tập trung cho cửa tiệm của mình. Trang chọn cách thông báo những khung giờ cô nàng có thể làm để khách hàng biết và lựa chọn, Thùy Trang cho biết không chỉ làm ở tiệm mà khi được yêu cầu thì mình vẫn sẽ đến tận nơi để làm cho khách. Hiện nay do tình hình của dịch Covid 19 nên lượng Trang cũng hạn chế tối đa việc kinh doanh vì muốn đảm bảo an toàn cho mình và mọi người. "Bà chủ trẻ" còn nhận đào tạo học viên để tạo điều kiện cho những bạn có sở thích về làm đẹp và muốn thử sức với công việc này.

Trang chăm chỉ làm việc sau những giờ học

Công việc này giúp cho cô bạn bổ sung rất nhiều những kĩ năng mềm như giao tiếp với mọi người, quản lý tài chính cá nhân, nhạy bén trước những xu hướng mới của khách hàng,... Dù công việc này trái với ngành học nhưng Trang sẽ tiếp tục phát triển cửa tiệm của mình bên cạnh công việc chính của cô sau này.

Hiện nay mô hình kinh doanh online được rất nhiều các bạn trẻ áp dụng, mô hình này không tốn quá nhiều vốn nhưng hiệu quả mang lại rất cao nhờ vào mạng xã hội, nhiều bạn nhờ vào việc buôn bán online để mở được cơ sở chính cho mình. Những "ông chủ, bà chủ" trẻ đang học được tính tự lập và thể hiện bản thân mình cũng như tìm được nhiều cơ hội cho bản thân ở tương lai. Các bạn cũng phải học cách làm việc nhóm, liên hệ với nhiều bạn bè để hỗ trợ công việc của bản thân mình. Chấp nhận và dự đoán rủi ro cho việc kinh doanh của bản thân cũng là một yếu tố cần phải có.

PHAN VI

ẢNH: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: