Tác hại không tưởng khi dùng đồ nhựa sai cách

Thứ sáu, 04/10/2019 18:51 (GMT+7)

Trong bài viết dưới đây, chúng mình sẽ cùng nhau tìm hiểu xem, khi dùng đồ nhựa sai cách sẽ có những tác hại như thế nào và cách tái sử dụng chúng một cách an toàn nhất nhé.

Chúng ta không thể phủ nhận sự tiện lợi mà các đồ dùng nhựa mang lại. Chúng vừa rẻ, vừa dễ sử dụng lại không sợ bị vỡ nên mặc dù biết rất có hại cho môi trường nhưng vẫn là đồ dùng khó thay thế được. Cũng chính vì thế mà hiện nay, mọi người thường rất ủng hộ việc tái sử dụng các đồ vật một cách tối đa, kể cả đồ nhựa để giảm bớt rác thải, nhựa thải ra mội trường. Nhưng bạn có biết không? Nếu chúng ta tái sử dụng không đúng cách thì cũng sẽ mang đến những mối nguy hại lớn đối với sức khỏe của chúng ta đấy!

Tác hại của việc sử dụng và tái đồ nhựa sai cách

Nhựa gây nhiễm độc mãn tính

Có một thói quen mà chúng ta rất hay làm đó là sử dụng các chai nước khoáng, nước ngọt đã sử dụng xong để tái sử dụng và đựng nước tiếp. Tuy nhiên đây là một thói quen vô cùng nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Về cơ bản, chai nhựa sử dụng một lần không được thiết kế để có thể tái sử dụng nhiều lần. Chất liệu của chúng sẽ hao mòn từ những vết xước, kéo theo các chất hóa học rò rỉ ra nước uống của bạn. Trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Y tế cộng đồng Canada, các nhà khoa học đến từ Đại học Calgary đã thu thập 76 mẫu nước đến từ chai của học sinh tiểu học. Họ phát hiện ra rằng gần 2 phần 3 số mẫu nước có nồng độ vi khuẩn vượt quá giới hạn cho phép của nước uống.

Bên cạnh đó, bạn nên tránh sử dụng chai nhựa để lưu trữ nước ấm. Nhiệt độ cao có thể xúc tác cho phản ứng hóa học giữa nước và các thành phần của vỏ chai, tạo ra các hợp chất gây ung thư. Bạn nên sử dụng chai thủy tinh hoặc chai kim loại chất lượng tốt để lưu trữ nước uống.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, người tiêu dùng không nên sử dụng các hộp xốp, hộp nhựa để đựng thức ăn, đồ uống đang nóng, thức ăn có nhiều dầu, mỡ, nước sôi. Đồng thời, không dùng để đựng các đồ chua như dưa muối, salad trộn dấm, nước chanh… Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, người tiêu dùng nên hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm trên để đựng thực phẩm.

Hóa chất trong nhựa dẫn đến tăng cân

Nếu các bạn đang sử dụng các sản phẩm từ nhựa kém chất lượng như túi nhựa, hộp nhựa thì bên trong sẽ chứa những hóa chất gây hại, điển hình là Bisphenol A (BPA). Hợp chất này phá vỡ các quy định về trọng lượng cơ thể và thúc đẩy tăng cân và kháng insulin.

Các loại nhựa plastic như PVC plastic thường thấy như ống nhựa, tấm nhựa lát trần, vật liệu nhựa Vinyl thường có hợp chất dibutyltion, một dạng Organotion cũng được xem là thủ phạm gây béo phì rất mạnh ở con người, nhất là ở trẻ em, phụ nữ mang thai[3]. Vì lý do trên, mọi người nên hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa vinyl trong gia đình, thay bằng những loại sản phẩm thân thiện, dễ sử dụng, dễ phân hủy và không gây hại cho con người lẫn môi trường.

Nhựa gây ra vấn đề về sinh sản

Các chất như BPA, Phthalate có trong đồ dùng nhựa cũng có khả năng gây ra vấn đề về sinh sản đối với cả nam và nữ và chúng là nguyên nhân làm cho các tế bào trứng bất thường.

Theo nghiên cứu của Giáo sư VandeVoort - Trường đại học California (Mỹ) cho biết, những đứa trẻ bị nhiễm BPA khi còn trong bụng mẹ sẽ khiến chúng phải đối diện với nhiều nguy cơ rối loạn về sinh sản sau này. Ngoài ra, BPA còn làm cho các tế bào trứng của người phụ nữ có nhiều nhiễm sắc thể, dẫn đến sinh con dễ gặp các rối loạn như hội chứng Down hoặc sẩy thai.

Nghiên cứu cũng cho thấy bào thai bị phơi nhiễm BPA có vấn đề về sự hình thành các nang, là những cấu trúc bao quanh trứng khi chúng phát triển, khiến trứng chết trước khi trưởng thành, gây vô sinh ở nam giới. Đặc biệt là với những nam giới thường xuyên phơi nhiễm với các chất hóa học trong đồ nhựa sẽ có lượng tinh trùng thấp hơn.

Giải pháp giúp bạn tái sử dụng nhựa an toàn

1.Thay thế đồ nhựa kém chất lượng bằng các các loại nhựa chất lượng hoặc sứ, thủy tinh.

2. Giảm phụ thuộc đồ ăn đóng hộp.

3. Dùng túi vải hoặc loại có thể tái chế khi mua hàng.

4. Tránh dùng đồ nhựa nấu thức ăn trong lò vi sóng.

5. Tránh sử dụng nhựa một lần.

6. Sử dụng cốc uống nước và chai nước có nhãn "BPA free".

7. Để ý những ký hiệu trên sản phẩm nhựa, các chuyên gia khuyên rằng nhựa có kí hiệu HDPE có độ an toàn cao và bạn nên chọn những chai nhựa có ký hiệu này.

PHƯƠNG TRANG

Theo Green With Me

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: