Tăng cơ hội trúng tuyển bằng hình thức xét tuyển học bạ

Thứ năm, 07/04/2022 11:57 (GMT+7)

Hiện nay, nhiều trường đại học đã dành chỉ tiêu xét tuyển bằng dựa trên kết quả học bạ THPT.

Xét tuyển học bạ là phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học bạ tại trường cấp 3, tùy vào yêu cầu của mỗi trường Đại học, việc xét tuyển thường chia ra thành hai dạng: xét 5 học kỳ (từ học kỳ 1 lớp 10 đến học kỳ 1 lớp 12) và xét 6 học kỳ (từ học kỳ 1 lớp đến cuối học kỳ 2 lớp 12). Như vậy, để gia tăng cơ hội trúng tuyển, teen cần duy trì kết quả học tập tốt trong cả ba năm, tương ứng với khối thi dự kiến đăng ký xét tuyển.

Bạn Hoàng Anh (sinh viên trường ĐH Ngoại Thương) chia sẻ. “Theo mình, để có một học bạ đẹp để dùng cho việc xét tuyển các bạn cần đặt sẵn mục tiêu cho mình ngay từ khi vừa bắt đầu những năm cấp 3 để phấn đấu đạt điểm số thật tốt trong những kì thi. Đặc biệt nên tập trung đạt điểm tối đa trong những môn dùng trong các tổ hợp bạn muốn xét tuyển.”

Ảnh: Hoàng Anh - sinh viên ĐH Ngoại thương.

Một số trường ngoài việc xét học bạ còn căn cứ vào những tiêu chí phụ như điểm ưu tiên, thành tích học tập và đặc biệt là thư giới thiệu, bài luận. Trong đó, các giải thưởng học sinh giỏi cấp, chứng chỉ ngoại ngữ, đặc biệt là IELTS, các giải phong trào, hay học tại các trường chuyên, trường tốp trên cũng là một ưu điểm lớn cho phương thức xét tuyển này. Cách tuyển sinh khác nhau, các trường sẽ có các cách sử dụng những chứng chỉ ,giải học sinh giỏi các cấp và ưu tiên trường chuyên, tốp trên riêng, có thể quy đổi ra điểm cộng (dù không quá nhiều) hoặc cũng có thể trở thành tiêu chí riêng để tuyển chọn các ứng cử viên nổi bật bên cạnh học bạ.

“Thông thường, đi kèm theo học bạ đó chính là thư giới thiệu và bài luận văn của học sinh, song tuỳ theo đề án tuyển sinh của từng trường mà thay đổi. Bật mí cho các bạn một bí mật: muốn tăng cơ hội trúng tuyển, hãy đầu tư vào hình thức lẫn nội dung! Thư giới thiệu phải đến từ những giáo viên có đầy đủ chuyên môn, có tiếng nói là một lợi thế; còn bài luận văn phải thể hiện rõ quan điểm và khát vọng muốn vào trường của các bạn, đồng thời để cho tờ giấy được sạch sẽ, không gạch xóa, nhăn rách sẽ là một điểm cộng rất lớn trong mắt thầy cô đó!”, Trần Nguyễn Anh Minh (sinh viên trường ĐHKH&NV) tâm sự.

Ảnh: Trần Nguyễn Anh Minh - sinh viên ĐHKHXH&NV.

HỒNG PHÚC
(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: