Teen 2K7: trượt 3 nguyện vọng không phải là "bước đường cùng"

Thứ sáu, 15/07/2022 15:43 (GMT+7)

Nhiều bạn không trúng tuyển 3 nguyện vọng mang tâm lí buồn rầu và chán nản. Song, “thất bại là mẹ thành công”, đây không phải là “bước đường cùng” nếu các bạn bỏ lỡ cơ hội lần này.

“Sẽ không có khái niệm “bước đường cùng” trong câu chuyện chọn trường sau khi trượt cả 3 nguyện vọng”.

Theo Th.S tâm lý Nguyễn Trọng Nhân (Giảng viên Kỹ năng mềm Trường Đại học Công Nghệ TP.HCM) việc đăng kí 3 nguyện vọng chỉ là một trong các con đường được đại đa số học sinh và người lớn lựa chọn. Tuy nhiên, trượt 3 nguyện vọng chỉ là việc chúng ta chưa thực hiện được mục tiêu, điều đó không có nghĩa là cuộc đời bạn hoàn toàn thất bại.

“Đây chỉ là một bước đi nhỏ đầu tiên trong hành trình nghề nghiệp của mỗi người. Và mỗi người chúng ta có thể có những hành trình khác nhau, miễn bạn luôn cố gắng và không ngừng nỗ lực trong học tập, đừng bao giờ bỏ cuộc thì bạn vẫn sẽ có một cơ hội cho việc phát triển bản thân mình”, Th.S Nhân chia sẻ.

Thí sinh thi tuyển sinh vào lớp 10 tại trường THPT Bùi Thị Xuân, Q1, TPHCM. Ảnh: Bảo Châu

Có thể thấy rằng, có rất nhiều hướng đi khác nhau như: học THPT dân lập; học văn hóa hoặc văn hóa kết hợp học nghề tại các trung tâm GDTX (cấp TP), trung tâm GDNN-GDTX cấp quận huyện, học nghề tại các trường trung cấp nghề hoặc học nghề kết hợp học văn hóa (phải do các trung tâm GDTX; Trung tâm GDNN-GDTX liên kết dạy đủ 7 môn mới được thi tốt nghiệp và xét đại học sau này)…

Chia sẻ về môi trường học tập tại TT GDNN- GDTX, cô Nguyễn Thị Hương (Phó Giám đốc TT GDNN – GTTX Q. Phú Nhuận) cho biết: “ở Trung tâm vào đầu năm học đều có xây dựng kế hoạch tổ chức tuần sinh hoạt công dân để học sinh yên tâm về việc học tập tại trung tâm, phương pháp học tập hiệu quả, các cơ hội nhận học bổng, các hoạt động bồi dưỡng học viên giỏi, các câu lạc bộ…để các học sinh viên có nhiều lựa chọn và cách tham gia học tập, phong trào hiệu quả.

Học sinh tại TT GDNN - GDTX Q. Phú Nhuận tham gia lễ tri ân và trưởng thành. Ảnh TT GDNN - GDTX Q. Phú Nhuận

Được biết, trong năm học thì thông qua các tiết sinh hoạt dưới cờ Trung tâm tại Q.Phú Nhuận này cũng thường xuyên phối hợp với Công an TP, trung tâm hỗ trợ HSSV TP, các trường ĐH-CĐ, doanh nghiệp … để tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng, cũng như ở các tiết sinh hoạt chủ nhiệm và các hoạt động ngoại khóa khác mà học viên có cơ hội phát triển bản thân tốt nhất.

Có quyết tâm thì mọi chuyện sẽ thành công

Được biết, khi tra cứu kết quả dự thi bạn N.H.H.C (học sinh trường THCS tại TPHCM) chia sẻ: “Lúc biết điểm xong mình khóc nhiều lắm sợ sau này không có việc làm khổ ba mẹ.

Nhưng với quyết tâm sẽ đứng dậy sau vấp ngã, H. C chia sẻ dự định sắp tới của bạn sẽ thi vào trường THPT tư thục ở TP.HCM và cố gắng học hơn để tiến bộ môn Tiếng Anh và môn Toán để đậu đại học, chinh phục ước mơ làm kế toán của mình.

Trưởng thành từ môi trường GDTX, bạn bạn Trần Đức Anh (học sinh lớp 12S4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên Q. Phú Nhuận) cho biết: “Môi trường học tập ở trung tâm tốt rất nhiều, không giống như mình tưởng tượng. Mình đã từng rất buồn khi trượt cả 3 nguyện vọng. Nhưng suy cho cùng một ngôi trường cấp 3 tốt sẽ thuận tiện cho mỗi bạn trong kỳ thi đại học để được kết quả tốt hơn. Nhưng nếu các bạn vẫn chịu khó tự học thì việc đậu đại học với học sinh GDTX là không khó”.

Theo đó, Đức Anh khi vào trường đã từng rụt rè, không nói chuyện với ai nhưng bạn đã dần mở lòng ra và tích cực hơn trong học tập và các hoạt động của Trung tâm. Với thành tích 11 năm liên tục đều là học sinh giỏi, cùng với giải Nhì môn Lịch sử trong kì thi học viên giỏi GDTX cấp thành phố năm học 2021-2022; đoạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” Q. Phú Nhuận năm 2021; Đức Anh được tuyên dương danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cấp quận năm 2022 và tham gia hội thi Khoa học kỹ thuật năm học 2020-2021 cấp thành phố. Cùng với đó, tháng 6/2022, Đức Anh được đề cử đứng vào hàng ngũ của Đảng khi ở tuổi 18.

“Đâu phải cứ học giỏi là thi đậu đâu, vẫn có những trường hợp học tài thi phận nên trượt cấp 3 là chuyện quá đổi bình thường. Các bạn cần nhìn nhận rõ con đường mình chọn trong tương lai và tiếp tục nó. Thất bại này chỉ như một dấu phẩy trong một trang sách dài, vì vậy hãy sốc lại tinh thần của bản thân, tự tin vào bản thân và vạch ra kế hoạch học tập hợp lý để có được một kết quả thi tốt nghiệp thật tốt”, Đức Anh nhắn nhủ.

Bình tĩnh và cân nhắc lựa chọn tiếp theo

Theo Th.S Nguyễn Trọng Nhân, ở thời điểm này thì các bạn học sinh nên cần thời gian để bình tâm lại, tự đánh giá một cách nghiêm túc, thẳng thắn và khách quan về năng lực đã tích lũy sau 9 năm học vừa qua. Tìm ra giải pháp phù hợp nhất cho bản thân dựa vào các lựa chọn và ngồi lại cùng bàn bạc và xin ý kiến từ ba mẹ thêm để có thể đưa ra được quyết định và sự lựa chọn phù hợp nhất.

“Phụ huynh rất cần có những ứng xử phù hợp để nâng đỡ tinh thần cho các bạn nhỏ, điều này thật sự cần thiết vì sẽ giúp các em ấy giảm bớt mặc cảm tội lỗi cùng như đồng hành cùng các em tìm ra giải pháp hiệu quả trong tình huống này. Vì vậy, phụ huynh nên: Dành thời gian ngồi lại với con để lắng nghe con, làm một chỗ dựa tinh thần vững chắc cho con trong thời điểm vô cùng nhạy cảm này”, Th.S Nhân cho biết thêm.

KIM NGÂN

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: