Teen đã sẵn sàng kết thân bạn mới?

Thứ bảy, 20/08/2022 19:53 (GMT+7)

Ghi nhớ những gợi ý sau đây để làm quen với bạn mới nhé!

ĐỪNG NGẠI CHỦ ĐỘNG!

Nhớ lại khoảng thời gian đầu năm học lớp 10, bạn Nguyễn Thị Trúc Lam (lớp 10A4, THPT Cần Thạnh, H.Cần Giờ) có chút lo lắng vì cảm thấy các bạn không quá thân thiện với mình, quá khác với các bạn trường cũ. Nhưng sau đó, Trúc Lam được bầu làm lớp trưởng. Với mong muốn làm quen, gắn kết các thành viên lớp lại với nhau, cô bạn đã tổ chức cho cả lớp một buổi cà phê trò chuyện cùng nhau.

“Và cũng nhờ buổi cà phê đó mà tụi mình bắt đầu quen biết nhau hơn, tính cách của mấy bạn thì rất dễ thương luôn. Lúc đó mình nhận ra một điều, cảm xúc ban đầu của mình là do chưa hiểu được tính cách các bạn và cũng do mình không chủ động hơn trong việc làm quen với mọi người”, Lam chia sẻ.

Lớp học của Trúc Lam

Từ đó, cô bạn đã tự rút kinh nghiệm cho mình, khi gặp những người bạn mới đừng “nhìn mặt mà bắt hình dong”, hay chỉ nhìn vẻ ngoài mà vội kết luận về tính cách của các bạn. Thay vào đó, cần chủ động hơn trong việc làm quen, vì biết đâu, ở phía ngược lại các bạn cũng vì mới tiếp xúc nên còn ngại ngùng.

Lớp học của Đỗ Thị Chúc

Tương tự, Đỗ Thị Chúc (THPT Trung Giã, Hà Nội) kể về lần bắt chuyện với các bạn mới của mình: “Trong buổi đầu tiên khi ngồi chờ cô chủ nhiệm vào nhận lớp. Xung quanh toàn là bạn mới ban đầu mình cũng ngại lắm luôn. Sau khoảng 5 phút, mình đã chủ động bắt chuyện với những bạn ngồi gần. Mở đầu cuộc trò chuyện có vẻ ai cũng ngại và kiệm lời, nhưng nói chuyện dần cũng trở nên thoải mái hơn. Đầu tiên là giới thiệu tên mình trước, sau đó hỏi lại tên các bạn ấy. Tiếp đó đề cập sang các chủ đề khác như trước đây các bạn học trường nào, nghỉ hè các bạn có tham gia hoạt động gì không, hay quá trình ôn thi vừa qua như thế nào...”.

Theo Chúc, một trong những thứ không thể thiếu trong một cuộc trò chuyện để làm quen, bắt chuyện và kết thân với các bạn là luôn trong tâm thế nhiệt tình, thân thiện, chủ động giúp đỡ. Chúc cũng lưu ý, lúc trò chuyện cùng các bạn không nên cười quá to hoặc hỏi dồn dập, quan tâm quá mức sẽ dễ khiến bạn bị “mất điểm” trong mắt bạn mới.

CỞI MỞ HƠN TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG

Bạn Phạm Hoàng Bách (lớp 11CV, Trung học Thực hành - Đại học Sư phạm TP.HCM) cho biết khi mới bước chân vào trường,cậu vô cùng ngại ngùng, bỡ ngỡ trước môi trường, bạn bè, thầy cô mới. Để hòa nhập tốt hơn, Bách đã quyết định đăng kí tham gia CLB tình nguyện Cỏ Ba Lá sau khi tham gia buổi giới thiệu hoạt động của nhà trường đến tân học sinh khối 10 vào đầu năm học.

Câu lạc bộ Cỏ Ba Lá

“Thoạt đầu, dù còn nhiều ngần ngại để làm quen các bạn mới nhưng nhờ có các anh chị trong CLB thân thiện bắt chuyện nên dần mình cũng hòa nhập vào không khí. Bên cạnh đó, khi tham gia câu lạc bộ có những buổi hoạt động, trò chơi cùng nhau. Từ cơ hội gặp gỡ này, mình đã nói chuyện và kết nối với nhau qua mạng xã hội rồi chia sẻ, giúp đỡ nhau trong việc học tập, trò chuyện về các vấn đề vui buồn khác nhau”.

Hoàng Bách nhận ra rằng sự xa lạ khi thay đổi môi trường là một việc hết sức bình thường, ai cũng phải trải qua. Tuy nhiên, thay vì bị động trong sự cô đơn, lạc lõng, hãy mạnh dạn hơn trong việc tạo cuộc gặp gỡ, trò chuyện thông qua các hoạt động của nhà trường.

Hoàng Bách “bật mí”, nên dùng ngôn từ lịch sự, khiêm tốn, chú ý tâm trạng và phản ứng của đối phương để hai bên đều thoải mái. Nên tìm những chủ đề cả hai đều cùng sở thích để cuộc trò chuyện thú vị, kéo dài.

“SỨC MẠNH” CỦA MỐI QUAN HỆ BẠN BÈ

Theo Thạc sĩ tâm lí Đinh Văn Thịnh (Phó Giám đốc Trung tâm giáo dục kĩ năng sống ATC), các bạn teen dễ cảm thấy khó khăn, áp lực và cảm giác cô lập trong một tập thể lớp học khi không có kĩ năng thích ứng với bạn học mới, không chủ động giao tiếp... Bên cạnh kiến thức từ thầy cô truyền đạt, đừng quên rằng kiến thức học được từ bạn học cũng vô cùng to lớn và hữu ích.

Thạc sĩ tâm lí Đinh Văn Thịnh

Để chủ động làm quen với những bạn bè mới, thầy Thịnh cho rằng teen trước hết cần làm quen với những bạn ngồi kế bên, sau đó sẽ mở rộng hơn trong phạm vi lớp học và trong trường. Chú trọng nở nụ cười, ánh mắt thiện cảm, chào hỏi, giới thiệu bản thân, xin thông tin để có thể trò chuyện thêm qua điện thoại, mạng xã hội. Làm bạn của nhau vì cảm thấy vui, hiểu nhau, sẵn sàng giúp đỡ nhau vô vụ lợi và cùng nhau tiến bộ.

Một số gợi ý:

- Có thể chọn bạn cùng sở thích, tính cách, có sự đồng cảm với nhau.

- Tránh trường hợp chọn bạn vì có lợi cho bản thân, chọn bạn vì ngoại hình, hay vì bạn học giỏi...

DUY DƯƠNG - Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: