Teen làm truyện về áp lực đồng trang lứa

Thứ tư, 26/04/2023 09:27 (GMT+7)

Nhóm học sinh trường THPT Trần Văn Giàu (Q.Bình Thạnh) đã sáng tác bộ truyện tranh Chuyện của Mèo với mong muốn giúp teen vượt qua cảm xúc tiêu cực, biết yêu thương, trân trọng bản thân hơn.

TỪ CÂU CHUYỆN BẢN THÂN

Bộ truyện tranh Chuyện của Mèo gồm sáu tập, nội dung xoay quanh những câu chuyện thật về tình trạng áp lực đồng trang lứa (peer pressure) ở học sinh. Truyện được thực hiện bởi Nguyễn Mai Phương (lớp 11A13), Nguyễn Thị Hoài Ni (lớp 11A13), Nguyễn Ngọc Hồng Trâm (lớp 10A5), Nguyễn Lê Quỳnh Anh (lớp 12A3) và Ngô Nhật Nguyên (lớp 10A16) cùng sự hỗ trợ của thầy Lê Văn Nam (giáo viên bộ môn Hóa).

Cô bạn Mai Phương cho biết: “Mình học lớp chọn suốt từ cấp hai đến giờ, bạn bè xung quanh điểm cao chót vót, tranh nhau từng 0,1. Dù đã được 9 điểm nhưng nhìn các bạn xung quanh ai cũng được 9.75 hay 10 điểm khiến mình lúc đó cảm thấy kém cỏi, tự ti. Vì vậy bộ truyện của chúng mình ra đời như cách xoa dịu tinh thần các bạn giống như mình”.

Cô bạn kể, để vượt qua những áp lực này, thầy Nam đã giúp đỡ rất nhiều, từ động viên đến... chọc cười mỗi khi bạn nản lòng. Tham gia vào dự án giúp bạn học được nhiều điều, và làm được những việc mà bản thân không nghĩ mình có thể làm. Và lúc đó, bạn mới nhận ra bản thân mình cũng thật giỏi và không cần phải so sánh với bất cứ ai.

Bạn tâm sự thêm: “Mỗi người có thế mạnh riêng. Thay vì so sánh, mình cứ nỗ lực hết sức, làm những gì mình thích. Bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng”.

Hàng trên: Hoài Ni, Nhật Nguyên, Mai Phương; hàng dưới: Hồng Trâm, thầy Nam, Quỳnh Anh

Không chỉ có Phương, cô bạn Hoài Ni cũng có những khó khăn tương tự. Ni kể: “Mình bị áp lực từ những anh chị xung quanh, ai cũng giỏi, ai cũng có giải này giải kia, bằng khen treo đầy nhà. Đôi lúc mình nghĩ mình chẳng mang lại giá trị gì cho cuộc sống cả, thấy bản thân thật vô dụng”.

Trước những khó khăn của “trò cưng”, thầy Nam luôn là người ân cần giải thích giúp các bạn gỡ rối trong mớ suy nghĩ hỗn độn đó. Ni đùa: “Thầy Nam giống như liều thuốc giải cho tình trạng áp lực đồng trang lứa của tụi mình”.

ĐẾN BỘ TRUYỆN ĐOẠT GIẢI

Để cho ra đời bộ truyện Chuyện của Mèo, cả nhóm phải mất nhiều tháng lên ý tưởng, nghiên cứu, viết kịch bản, chỉnh sửa... “Khó khăn lớn nhất là vấn đề thời gian vì các bạn trong nhóm phải đến trường mỗi ngày, tham gia hoạt động ngoại khóa, học thêm... Rất may nhóm đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của thầy cô và ban giám hiệu, được góp ý để truyện có góc nhìn đa chiều” - bạn Nhật Nguyên tâm sự.

Chất liệu sáng tác của cả nhóm là cuộc sống hằng ngày của các bạn. Mai Phương chia sẻ: “Những mẩu chuyện là những tình huống hay trải nghiệm mà tụi mình trải qua, từng bắt gặp hoặc quan sát thấy. Từ đó, bọn mình cho ra đời những câu chuyện ngắn với giải pháp thiết thực nhất”. Nhờ sự chân thật, gần gũi đó mà bộ truyện đã đạt giải Nhì Quốc gia trong cuộc thi Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2023. Bạn Hồng Trâm tâm sự: “Khi biết tin đạt giải, tụi mình ai cũng đứng đơ, sau đó vỡ òa vì hạnh phúc. Mình hi vọng năng lượng tích cực từ bộ truyện sẽ giúp nhiều teen cảm thấy vui vẻ hơn”.

Trích Chuyện của Mèo

Mỗi tập truyện gồm 10 câu chuyện nhỏ, được vẽ và in màu chỉn chu, rõ nét. Với nét vẽ và màu sắc tươi mới, chỉ sau thời gian ngắn đăng tải trên fanpage, sản phẩm đã nhận được nhiều sự quan tâm, yêu thích từ teen. Hiện nay chúng mình có thể tìm đọc thông qua Facebook Chuyện của Mèo hay mua sách ở các sàn thương mại điện tử.

AN TÚ - Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: