Teen Quảng Trị sáng tạo phần mềm hỗ trợ học lịch sử

Thứ sáu, 18/02/2022 13:57 (GMT+7)

Hiểu được những khó khăn của học sinh trong học lịch sử, nhóm học sinh trường THPT Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã tạo một ứng dụng trải nghiệm học lịch sử bằng công nghệ số dựa trên phần mềm ArcGIS.

Đó là dự án của bạn Nguyễn Phan Minh Hiển, học sinh lớp 12 và Hoàng Thảo Quyên, học sinh lớp 11, trường THPT Cam Lộ. Với sự gần gũi, đáp ứng nhu cầu của học sinh khi học lịch sử, ứng dụng trải nghiệm lịch sử bằng công nghệ số đã đạt giải nhất trong kỳ thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm 2021.

Dự án của ước mơ

Ấp ủ ý tưởng từ khi học THCS, đến năm lớp 12, Minh Hiển đã hoàn thành được ước mơ của mình với ứng dụng trải nghiệm, tìm hiểu về lịch sử huyện Cam Lộ bằng công nghệ số. Được sự hỗ trợ từ các thầy cô tại trường, Minh Hiển cùng cộng sự của mình là bạn Hoàng Thảo Quyên vừa học tập, vừa đi tất cả hơn 30 di tích lịch sử văn hóa khắp địa bàn huyện. Cả hai đã tìm hiểu các sự kiện lịch sử và nhân chứng sống gắn liền với di tích đó nhằm cung cấp tư liệu, hình ảnh, video clip cho kho dữ liệu chung của ứng dụng.

Minh Hiển và Thảo Quyên (ngồi) đang hướng dẫn ứng dụng cho các bạn trong trường. Ảnh: Lê Trường Minh

Nhằm giúp cho tiết học lịch sử càng thêm đa dạng và phong phú hơn, Hiển đã quyết tâm tạo ra một ứng dụng tích hợp hình ảnh 3D của các di tích đưa vào các tiết học, giúp tạo nên luồng không khí mới trong việc dạy và học. Đồng thời, thu hút và đánh thức đam mê học môn lịch sử cho học sinh.

“Về ý tưởng này, chúng mình đã có sự chuẩn bị rất dài về mặt thông tin sao cho dữ liệu đầy đủ và chính xác. Ngoài ra, để giúp sản phẩm thêm hoàn thiện, chúng mình còn học thêm kiến thức tin học.”, bạn Thảo Quyên cho biết.

Chia sẻ với Mực Tím, khó khăn lớn nhất của các bạn là có nhiều di tích khi tìm hiểu đến thì hầu như không còn dấu tích nào, những thông tin về địa điểm đó lại vô cùng hạn chế. Điều này, khiến cho quá trình thu thập tư liệu cần có các cơ quan liên quan xác minh làm rõ, dẫn tới mất nhiều thời gian hơn. “

Ngoài ra, khoảng cách giữa các di tích lại nằm cách xa nhau, không nằm hội tụ trong một quần thể di tích nhất định, cũng như bọn mình hiện đang trong thời kỳ ôn thi tốt nghiệp nên việc sắp xếp thời gian và đi lại khá khó khăn”, Minh Hiển nói thêm.

Khó khăn là vậy, nhưng sau hơn 2 tháng nỗ lực tập trung tìm hiểu, thu thập các dữ liệu cùng sự hỗ trợ tích cực từ phía nhà trường, ứng dụng trải nghiệm, tìm hiểu về lịch sử huyện Cam Lộ bằng công nghệ số của nhóm tác giả Nguyễn Phan Minh Hiển và Hoàng Thảo Quyên, học sinh Trường THPT Cam Lộ đã cơ bản hoàn thành và đưa vào chạy thử nghiệm. Đặc biệt, đề tài đã đạt giải nhất trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh.

“Rất may mắn là khi chúng mình áp dụng thử nghiệm sản phẩm vào trường thì đã nhận được sự đón nhận nhiệt tình của các bạn học sinh, các bạn rất hay truy cập vào bản đồ di tích 3D của chúng mình để tương tác. Còn đối với các thầy cô, đặc biệt là các thầy cô dạy môn lịch sử rất tâm đắc với ứng dụng này. Nhiều thầy cô chia sẻ nó rất hữu ích và trường cũng đã chuẩn bị sử dụng ứng dụng này vào học lịch sử”, Thảo Quyên mừng rỡ.

Phòng trưng bày thực tế ảo 32 di tích

Để có cái nhìn bao quát về các di tích lịch sử địa phương, Minh Hiển và Thảo Quyên đã thiết lập một trang fanpage Kết nối lịch sử với học sinh. Tại đó có đường link truy cập vào phòng trưng bày thực tế ảo các di tích lịch sử, phòng thực tế ảo sẽ đăng tải hình ảnh, video, clip 32 di tích trên địa bàn huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Ngoài ra, ứng dụng này còn giúp người dùng truy cập thông qua mã quét QR code.

Người dùng có thể truy cập ứng dụng qua mã quét QR code. Ảnh: Fanpage Kết nối lịch sử với học sinh

Nói về ứng dụng trải nghiệm học lịch sử bằng công nghệ số, Minh Hiển cho biết: “Dự án chúng mình dự định không chỉ phát triển trong đất nước Việt Nam mà mong muốn giới thiệu những di tích ra bạn bè quốc tế. Vì thế, chúng mình còn có thêm một phiên bản bằng tiếng Anh”.

Bên trong phòng thực tế ảo. Ảnh chụp màn hình

Khi được hỏi về việc liệu phần mềm của mình có thu hút được học sinh so với những trải nghiệm thực tế, Minh Hiển và Thảo Quyên cho rằng, việc trải nghiệm trực tiếp là một điều rất tốt, có thể tốt hơn cả việc dùng phần mềm. Bởi vì, khi được trải nghiệm thực tế các bạn học sinh có thể quan sát kỹ lưỡng hơn về di tích. Còn trên nền tảng này thì các bạn có thể nhìn thấy mà không thể tương tác được.

“Tuy nhiên, việc đi đến các địa điểm lịch sử sẽ rất tốn thời gian và chi phí, đặc biệt là trong tình hình dịch Covid. Hơn thế nữa, phần mềm của chúng mình có tích hợp các video và tư liệu đầy đủ về các di tích. Theo mình đó là một ưu điểm rất tốt”, Thảo Quyên nói.

Minh Hiển chia sẻ thêm: “Trên thực tế thì có rất nhiều các di tích, đặc biệt là các di tích về khảo cổ đã tồn tại khá lâu. Hiện nay, một số di tích đang bị xuống cấp. Có nhiều di tích bị bão tàn phá hay lũ lụt nhấn chìm, mọi thông tin về di tích đó sẽ ít và việc sửa chữa tốn một khoản chi phí rất lớn”.

Theo Minh Hiển, việc chuyển đổi số tất cả các di tích này góp phần trong việc sau này các di tích đó có bị hư hại, người ta có thể ứng dụng những hình ảnh và những cấu trúc được quét 3D. Cho nên, việc tôn tạo lại cũng sẽ ổn hơn hoặc nếu chưa có kinh phí thì phần mềm này cũng có thể cho học sinh biết rõ về thực trạng cũ của di tích đó.

Chia sẻ về những ấp ủ sắp tới, Hiển mong muốn phần mềm không chỉ giúp dừng lại ở việc thiết lập trên địa bàn huyện mà sẽ được thiết lập lớn hơn trên địa bàn tỉnh. Sau đó, vài năm nữa thì Hiển và Thảo Quyên sẽ cố gắng đưa phần mềm lan rộng ra các di tích trên toàn quốc.

Là người trực tiếp hướng dẫn Minh Hiển, Thảo Quyên thực hiện ứng dụng công nghệ 4.0 vào trong giáo dục môn lịch sử địa phương, thầy Trần Văn Minh, giáo viên lịch sử trường THPT Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, chia sẻ: “Đây là một trong những đề tài mà các em đã ấp ủ từ lâu, thầy cô cũng mong muốn áp dụng công nghệ vào trong dạy học nhất là trong thời kỳ dịch bệnh Covid vô cùng hữu ích. Phần mềm thuận lợi cho giáo viên giảng dạy bộ môn lịch sử địa phương, còn học sinh thì học tập rất tiện lợi”.

PHÚC KHA - THƯỢNG HẢI
(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: