Teen Ten Lơ Man chế đèn không dùng điện từ ve chai

Thứ năm, 12/01/2017 21:04 (GMT+7)

Đây là dự án Ánh sáng hạnh phúc do thầy trò trường THPT Ten Lơ Man (Q.1) thực hiện và báo cáo vào sáng 11/1 vừa qua.

Lấy ý tưởng từ một loại đèn không dùng điện của nước ngoài, thầy Phạm Thư Tùng, thầy Mai Xuân Long cùng teen các khối 10, 11, 12 đã tận dụng những chai nhựa chứa nước cùng một miếng tôn gắn trên thân để tạo ra ánh sáng không cần dùng điện, lắp ráp cho các nơi thiếu điện.

 

Ngoài ra, thầy trò trường còn phát triển loại đèn trong chai nước có sử dụng bóng đèn led kết nối với pin năng lượng mặt trời để tạo ra ánh sáng vào ban đêm. Dự án đã được thực hiện tại nhà kho nhà trường, nhà kho quận 9, khu dân cư lao động nghèo ở quận 8.

 

Ngay trong buổi báo cáo, thầy trò trường Ten Lơ Man đã biến lớp học thành một xưởng cơ khí thực thụ khi các bạn trực tiếp làm ngay một chiếc đèn ve chai hoàn chỉnh tại chỗ.

Thầy Nguyễn Văn Thành (Hiệu trưởng trường THPT Ten Lơ Man) chia sẻ: “Dự án hướng đến mục tiêu tích hợp liên môn Toán, Lí, Hóa, Văn, Giáo dục công dân, đồng thời giúp các em được thực hành những kiến thức từ sách vở cùng những kĩ năng mềm cần thiết. Điều quan trọng nhất là dự án của các em đã gắn với thực tế, mang lại giá trị cho xã hội, cho cộng đồng".

 

Thầy Thư Tùng cùng các em thực hiện đèn ve chai ngay trong buổi báo cáo.

Theo ước tính, mỗi đèn ve chai của dự án Ánh sáng hạnh phúc có thể tiết kiệm được hơn 5 triệu đồng/năm.

Nhờ tham gia dự án, nhiều bạn đã đọc hiểu được mạch điện, lắp ráp mạch điện, hiểu được các kiến thức về điện từ, hiện tượng quang điện của pin mặt trời... từ đó nắm chắc hơn các kiến thức ở lớp. Nhiều kĩ năng cũng được các bạn teen luyện tập và thực hành như cách sử dụng các loại cưa máy, máy khoan, cách tính công suất, làm việc nhóm, xử lí mâu thuẫn...

 

Hiện dự án đang bắt đầu đi vào giai đoạn kêu gọi tài trợ để các bạn có thể sản xuất được nhiều đèn ve chai hơn nữa và gắn ở những nơi thiếu điện, các gia đình khó khăn trong thành phố.

 NGUYÊN THẢO

Ảnh: Nguyên Thảo, NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: