Teen THPT Phong Phú hào hứng với chương trình Gặp gỡ khoa học

Thứ hai, 12/12/2022 12:02 (GMT+7)

Sáng 12/12, tại trường THPT Phong Phú (H.Bình Chánh) đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ khoa học” với chủ đề Bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Sự kiện giúp teen THPT Phong Phú có cơ hội được tìm hiểu về những kiến thức khoa học thú vị, bổ ích qua sự chia sẻ của TS Nguyễn Trung Thành (Nghiên cứu viên tại Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford - OUCRU).

Teen THPT Phong Phú hào hứng với chương trình.

Tại sự kiện, các bạn học sinh được khởi động với trò chơi “Đoán ý đồng đội” với những từ khóa: bệnh, lây truyền, động vật, con người, sức khỏe. Sau đó là thử thách “Kể tên các bệnh lây truyền từ động vật sang người” từ TS Nguyễn Trung Thành.

Teen thể hiện sự am hiểu kiến thức về bệnh truyền nhiễm qua phần trò chơi Ai nhớ

Trong chương trình, TS Nguyễn Trung Thành cũng giúp teen tìm hiểu thông tin cơ bản và những cách phòng chống các bệnh lây truyền từ động vật. Theo TS Thành, các loại vi sinh vật cư trú trên động vật và có thể gây bệnh cho con người thường chia ra làm bốn loại: vi khuẩn, virus, kí sinh trùng và các đại phân tử sinh học như các protein… Hầu như các loài động vật có thể lây truyền bệnh cho con người, bao gồm động vật hoang dã và các vật nuôi..

TS Thành cũng điểm lại lịch sử các bệnh lây truyền từ động vật cũng như hướng nghiên cứu với các loại bệnh này tại Việt Nam cũng như trên thế giới,

Tiến sĩ Nguyễn Trung Thành bật mí cho teen nhiều thông tin thú vị.

Bạn Trần Phạm Quỳnh Như (lớp 11B1) cho biết: “Chương trình mang lại cho mình nhiều kiến thức bổ ích. Mình thích nhất là được nghe tiến sĩ chia sẻ thông tin về các bệnh truyền nhiễm từ động vật sang cơ thể người như là bệnh sốt xuất huyết, bệnh dại và cách phòng tránh. Mình mong sau này sẽ có nhiều chuyên đề khoa học bổ ích như vậy, để tụi mình cùng tìm hiểu về mọi thứ xung quanh mình”.

Teen nhận quà từ chương trình.

Bật mí, Quỳnh Như là thành viên tích cực nhất trong buổi giao lưu khi liên tục đưa ra những câu trả lời, câu hỏi thắc mắc thú vị và nhận những phần quà hấp dẫn.

Anh Trần Thanh Truyền (Phó Thư kí tòa soạn báo Mực Tím) tặng quà cám ơn cô Nguyễn Thị Minh Tâm (Hiệu trưởng trường THPT Phong Phú).

Tại chương trình, TS Nguyễn Trung Thành nhấn mạnh, bệnh lây truyền từ động vật là một trong những ví dụ về việc sức khỏe con người bị ảnh hưởng từ động vật trong khái niệm Một sức khỏe. Một sức khỏe - One Health (Sức khỏe con người, Sức khỏe động vật, và Môi trường sống): Động vật, con người và môi trường đều có những "mắt xích" liên quan mật thiết đến nhau. Hoạt động của con người đang gây ra những ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến sự khỏe mạnh của môi trường sống và động vật quanh ta. Và chính động vật hay môi trường sống cũng tác động ngược lại đến sức khỏe của con người.

Tại chương trình, TS Nguyễn Trung Thành cũng "bỏ nhỏ" cho teen một vài cách để phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người như bảo vệ bản thân bằng cách rửa tay thường xuyên và giữ vệ sinh nơi ở; quan sát và theo dõi tình trạng sức khỏe của vật nuôi và thú cưng, tiêm chủng đầy đủ.

Gặp gỡ khoa học là một hoạt động trong dự án Công tắc khoa học do báo Khăn Quàng Đỏ - Mực Tím, cùng Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng ĐH Oxford - OUCRU, Bayer Việt Nam phối hợp tổ chức. Bạn có thể theo dõi thông tin về hoạt động của dự án tại đây.

Bài, ảnh: DUY DƯƠNG

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: