Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Bên cạnh thi catwalk và thuyết trình, 20 thí sinh xuất sắc nhất của The Face Trí Đức (cuộc thi tìm kiếm gương mặt đại diện Trường THCS-THPT Trí Đức) còn được thử sức khởi nghiệp qua dự án kinh doanh túi mù gây quỹ từ thiện. Teen đã tạo ra những phiên bản túi mù handmade dễ thương, mang dấu ấn tuổi học trò.
Túi mù được phân loại thành nhiều mức giá (29- 59k) và chủ đề khác nhau như dụng cụ học tập, đồ chơi, móc khóa, DIY... để bạn bè trong trường lựa chọn theo ý thích. Yếu tố không thể thiếu trong mỗi chiếc túi là... sự bất ngờ.
Những món đồ sẽ được các bạn cho vào túi một cách ngẫu nhiên, tạo sự thích thú cho khách hàng.
Bạn Đỗ Hoàng Nam Phương (lớp 11A5, thành viên thực hiện dự án tại cơ sở 1 của trường) cho biết, trong tuần đầu tiên các bạn lên ý tưởng, tính toán giá vốn, lên giá bán dự kiến và khoản doanh thu mong muốn đạt được.
Tiếp theo, nhóm nhập hàng ở các chợ với số lượng làm ra khoảng 20 túi để bán... thăm dò sức mua mọi người.
“Chúng mình đăng bài truyền thông trên mạng xã hội và đến từng lớp để quảng cáo sản phẩm. Nhóm soạn kịch bản, chia ra từng thành viên giới thiệu để các bạn hiểu rõ về ý nghĩa của dự án”, Nguyễn Ngọc Anh Thư (lớp 11A6) chia sẻ.
Nam Phương cho biết thêm, khi quảng bá các bạn sẽ cho mọi người thấy nhiều quyền lợi khi đặt hàng trước, đó là nhận nhiều ưu đãi và quà handmade hấp dẫn. Nhóm cũng đánh mạnh vào “thị trường” khối THCS (lớp 6 đến lớp 9) vì đây là đối tượng có sự hiếu kỳ và yêu thích với túi mù hơn.
Khó khăn khi thực hiện dự án là có lần trong lúc nhập hàng online, khi trao đổi người bán báo giá móc khóa 5k, nhưng khi giao hàng lại thu giá mỗi cái 18k.
“Đây không phải lần đầu tiên nhóm gặp phải tình trạng này. Trong quá trình trao đổi giá, nhiều người tìm cách... chặt chém vì biết tụi mình còn nhỏ. Tụi mình rất khó mua đúng với giá của sản phẩm”, Nam Phương chia sẻ.
Tại cơ sở 3, các bạn gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu quảng bá ở các lớp. Bạn Ngô Đại Hưng (lớp 10C5) cho biết: “Chúng mình còn thiếu kinh nghiệm trong việc truyền tải thông tin để khách hàng hiểu về dự án. Bên cạnh đó, khi ghi các phiếu đặt trước, tụi mình làm mất nhiều thời gian. Sau khi nhận góp ý, tụi mình có cải thiện hơn. Mỗi lớp, nhóm sẽ ghé trong khoảng 5 phút”.
Trong đợt đầu tiên, tại mỗi cơ sở đều nhận về hơn 200 đơn đặt hàng. Mỗi khi ra chơi, tan trường, các bạn lại thay phiên nhau đứng tại quầy đặt ở góc sân trường hoặc đến từng lớp để trả đơn cho khách đã đặt trước.
Đại Hưng cho hay, hút khách nhất là túi mù chủ đề “Cúp bồ xì tin” vì có móc khóa đôi dễ thương, giá thành “hạt dẻ”, dù hiện tại không còn mở bán nhưng vẫn có nhiều bạn tiếp tục hỏi mua.
Sau khoảng một tháng hoạt động dự án, các bạn đã thu về tổng số tiền 51 triệu đồng. Ngày 8-11, các bạn đã đến trao tặng Bệnh viện Nhi Đồng 1 và gửi đến các em bệnh nhi các tiết mục văn nghệ, ảo thuật, nhiều phần quà bánh.
Các thành viên cho biết đã học hỏi được cách kinh doanh, kỹ năng giao tiếp, quản lý, làm việc nhóm... và những kỷ niệm thú vị với nhau.
Bạn Lê Hoàng Khánh Vân (lớp 11C1) cho biết, thời gian đầu vì không biết cách vận hành đơn và kiểm soát được số lượng đơn dẫn đến… mất khách vì không kịp trả đơn hàng. Và vì chưa có sự kết nối giữa các thành viên nên các bạn gặp khó khăn trong làm việc nhóm, phân chia công việc.
Để hiểu nhau hơn, các bạn đã tổ chức những buổi chơi board game, talk show kể về những ấn tượng ban đầu về nhau, nhận xét để mọi người cùng rút kinh nghiệm. “Giờ chúng mình có thể chia sẻ với nhau những điều khác, không chỉ về dự án này mà còn về học tập, áp lực... Chúng mình còn gọi vui nhau là một gia đình”, Khánh Vân chia sẻ.
Còn cô bạn Nam Phương “bật mí” kỷ niệm thú vị: “Ngoài dự án, mình còn tham gia một cuộc thi hùng biện tiếng Anh và là thành viên ban chấp hành Đoàn trường. Vì rất bận cho các hoạt động nên mình đã xin phép ba mẹ cho... ngủ ở phòng kho để mình tiện thức khuya, hoàn thành các nhiệm vụ. Thế là mình đã ngủ ở phòng kho... hơn một tháng liền rồi”.
Cuộc thi The Face Trí Đức diễn ra trong vòng 4 tháng, từ 29-9-2024 đến 22-1-2025 với hiều vòng thi như showcase (catwalk, giới thiệu bản thân), compassion (thực hiện dự án cộng đồng) và trình diễn trang phục, ứng xử trong đêm chung kết.
Cuộc thi không chỉ đánh giá ngoại hình và trình diễn mà còn dựa trên nhiều yếu tố như tư duy, tinh thần hướng đến cộng đồng của các bạn học sinh lớp 10-11 của trường.
Tuổi Trẻ Sao
Thông tin tài khoản ngày
Tài khoản được sử dụng đến ngày | Bạn đang có 0 trong tài khoản
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như: Đổi quà lưu niệm, Tặng sao cho tác giả, Shopping
Tổng số tiền thanh toán: 0đ
Thanh toánVui lòng nhập Tên hiển thị
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập mã xác nhận.
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu không đúng.
Thông tin đăng nhập không đúng.
Tài khoản bị khóa, vui lòng liên hệ quản trị viên.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Vui lòng nhập Tên của bạn.
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu phải có ít nhất 6 kí tự.
Xác nhận mật khẩu không khớp.
Nhập mã xác nhận
Đóng lạiVui lòng nhập thông tin và ý kiến của bạn
XVui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Vui lòng nhập Ý kiến của bạn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận