Thanh xuân không có tình yêu liệu có phí hoài?

Thứ bảy, 13/02/2021 10:45 (GMT+7)

Mười hai năm đi học không một mối tình”, “FA suốt 18 năm”,... là những topic xuất hiện rất nhiều trên mạng xã hội và cũng rất nhiều bạn chung cảnh ngộ này.

Tôi cũng thế, là một nhân vật luôn bị đám bạn trêu là đi đến đâu là ở đó ế đến đấy, một thành viên kỳ cựu trong hội “chưa nếm trải sự đời”. Đặt câu hỏi cho bản thân “Thanh xuân không tình yêu liệu có phí hoài” thì theo quan điểm của tôi là KHÔNG! Tình cảm chẳng có sớm hay muộn, chỉ có đúng người - đúng thời điểm mà thôi.

Nhiều người sợ yêu do tâm lí, họ là nạn nhân của những gia đình đổ vỡ, ba mẹ thường xuyên cãi vã, đời sống hôn nhân không hạnh phúc. Lại có người không yêu vì tự ti, nghĩ mình không xứng đáng yêu và được yêu. Cũng có người đơn giản là thích cảm giác độc thân. Trong số những người đó ít nhiều có quan điểm rằng tình yêu không quan trọng, đôi khi tự an ủi bản thân bằng cách coi thường thứ tình cảm này.

Nhưng phải thừa nhận rằng tình cảm - bản thân nó có một sức hấp dẫn lạ kì. Bởi loài người chúng ta là những sinh vật sống bằng cảm xúc. Sự ngọt ngào của tình yêu làm ta vui vẻ hơn, sống hết mình hơn. Dù cho ngoài xã hội chúng ta là những cá thể gai góc thế nào, mạnh mẽ ra sao thì ta cũng cần một nơi an toàn, bình yên mà thả cái bản ngã yếu đuối mà bình thường phải giữ kín. Nếu tình yêu không quan trọng thì đã không khiến bao thi sĩ như Xuân Diệu hay Xuân Quỳnh đau đáu gieo tâm tư vào những vần thơ:

“Làm sao sống được mà không yêu

Không nhớ, không thương một kẻ nào?”

Buồn thay khi người ta có thể lên kế hoạch cho sự nghiệp hay cuộc đời nhưng chẳng thể làm điều tương tự cho tình yêu. Chẳng một ai trên đời có thể biết trước “tình yêu đích thực” của cuộc đời mình khi nào sẽ đến. Có người ngay từ những năm tháng đi học đã có một mối tình đẹp, lại có những người khi đã đi qua một nửa cuộc đời của mình mới tìm thấy người bạn đời tri kỉ.

Tôi có một người bác. Lúc còn trẻ buôn bán bận rộn rồi yêu và cưới vội vã một người đàn ông. Đời sống gia đình có đủ một trai một gái nhưng lại chẳng hạnh phúc. Họ li hôn khi cả hai đã bước vào độ tuổi trung niên. Bác tôi tìm được một người đàn ông khác và họ đã bên nhau hạnh phúc được hơn 10 năm rồi. Sẽ luôn có một người yêu bạn hơn bất kì điều gì chờ bạn ở một đoạn đường nào đó trong cuộc đời. Điều bạn cần làm là hãy học cách yêu bản thân và mọi thứ xung quanh. Không học cách yêu thì sẽ không bao giờ có được tình yêu.

Tôi thích ví mỗi người như những cái cây và tình yêu là khi cây ra hoa trái thơm ngọt. Mỗi người là mỗi loài cây khác nhau nên thời điểm tạo trái ngọt, ra bóng mát cũng vì thế mà khác nhau. Tình yêu cũng vậy, đến với người này ở thời điểm này, lại đến với người khác ở thời điểm khác.

Và khi tình yêu chưa đến hãy đừng lo lắng quá, cuộc sống có nhiều thứ để ta quan tâm, để ta cảm nhận. Hướng sự quan sát đến mọi thứ xung quanh để thấy rằng cuộc sống này sao quá đỗi thú vị, chợt nhận ra tình yêu là sự lựa chọn, không phải sự gượng ép, bắt buộc. Tận hưởng khoảng thời gian độc thân vì biết đâu sau này khi có gia đình bạn sẽ nhớ giai đoạn này lắm đấy. Hãy dành nhiều thời gian cho gia đình, anh chị em, học tập, rèn luyện kỹ năng mềm, kết giao các mối quan hệ mới.

Ngay bây giờ hãy thay đổi câu hỏi “Khi nào tôi có người yêu” thành “Làm cách nào tôi xứng đáng có một tình yêu đẹp?”. Tôi tin rằng “Mây tầng nào gặp mây tầng đó”, khi bản thân trở nên hoàn thiện thì cũng là lúc nhiều lựa chọn trong cuộc sống sẽ mở ra. Sau cùng, đừng tự ép bản thân bước chân vào một mối quan hệ khi chưa thực sự sẵn sàng. Bản chất cuộc sống là không có quy chuẩn, không phải những thứ xảy đến với mọi người đều xảy đến với bạn, hạnh phúc là khi mỗi ngày trôi qua đều tràn ngập tiếng cười vui, sự trải nghiệm, thành tựu và từng ngày được trưởng thành…

NGỌC SU

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: