Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Hai bạn Đỗ Mai Hồng Anh và Nguyễn Thị Linh Đan (lớp 12, Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) giành giải nhất tại Cuộc thi nghiên cứu Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT năm học 2024 - 2025 - Ảnh minh họa: DUY DƯƠNG
Theo dự thảo mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thay đổi quy chế Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT, số lượng dự án được cử đi thi quốc gia sẽ căn cứ vào quy mô và phong trào của từng địa phương, thay vì chia đều suất như trước. Sửa đổi này giúp tránh "cào bằng và không thực sự khuyến khích phong trào".
Cụ thể, các Sở Giáo dục và Đào tạo có quy mô nhỏ được đăng ký tối đa 3 dự án. Đơn vị có tỉ lệ lớn hơn 1% và nhỏ hơn hoặc bằng 5% được đăng ký tối đa 6 dự án. Đơn vị có tỉ lệ lớn hơn 5% và nhỏ hơn hoặc bằng 10% được đăng ký tối đa 9 dự án. Các đơn vị có tỉ lệ lớn hơn 10% được đăng ký tối đa 12 dự án.
Như vậy, trường, địa phương nào có phong trào mạnh, nhiều dự án chất lượng thì sẽ có thêm suất thi, đúng với năng lực thực tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết việc điều chỉnh này "phù hợp với bối cảnh sáp nhập, tinh gọn địa giới hành chính; đồng thời duy trì sự khuyến khích, động viên và khơi dậy phong trào nghiên cứu khoa học, kỹ thuật".
Một điểm mới đáng chú ý là đơn vị dự thi được cử thêm 1 dự án nếu có học sinh đoạt giải Tư trở lên tại cuộc thi quốc tế trong năm liền kề trước đó.
Đây chính là động lực để teen phấn đấu đạt thành tích cao hơn, nuôi giấc mơ "mang cờ Việt Nam ra thế giới".
Ngoài ra, đối với các trường trực thuộc bộ và cơ quan ngang bộ, đại học, trường đại học, học viện, số lượng dự án dự thi tối đa cũng tăng từ 2 lên 3 dự án.
Dự thảo sửa đổi còn nhấn mạnh đến tính liêm chính khoa học. Các dự án được chọn tham dự cấp quốc gia sẽ "được công bố công khai, có sự giám sát của toàn xã hội, bảo đảm tính trung thực trong nghiên cứu".
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định mới giúp học sinh không bỡ ngỡ khi bước vào cuộc thi quốc gia, đồng thời tạo điều kiện để phong trào nghiên cứu khoa học - kỹ thuật trong nhà trường trở thành hoạt động thường xuyên, gắn với định hướng dạy học STEM.
Còn với teen, điều này giúp cuộc thi trở nên công bằng hơn, dự án nào thực sự chất lượng thì sẽ có cơ hội được "tỏa sáng".
Việc sửa đổi Thông tư được Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định "phù hợp với chủ trương tinh giản, gọn nhẹ cơ quan quản lý nhà nước và yêu cầu thực tiễn trong bối cảnh sáp nhập từ 63 tỉnh, thành phố thành 34 tỉnh, thành phố".
Dự thảo Thông tư cũng quy định điều kiện chuyển tiếp đối với cuộc thi năm học 2025 - 2026, trong đó số lượng dự án tối đa của các Sở Giáo dục và Đào tạo sau sáp nhập sẽ là tổng số dự án dự thi của các đơn vị trước khi sáp nhập.
Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia không chỉ là "sân chơi" mà còn là nơi rèn luyện tư duy nghiên cứu, trình bày ý tưởng và học cách làm việc nhóm.
Những thay đổi trong dự thảo Thông tư mới hứa hẹn sẽ thúc đẩy phong trào nghiên cứu mạnh mẽ hơn trong các trường học, biến khoa học - kỹ thuật trở thành hoạt động thường xuyên của học sinh.
Tuổi Trẻ Sao
Thông tin tài khoản ngày
Tài khoản được sử dụng đến ngày | Bạn đang có 0 trong tài khoản
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như: Đổi quà lưu niệm, Tặng sao cho tác giả, Shopping
Tổng số tiền thanh toán: 0đ
Thanh toánVui lòng nhập Tên hiển thị
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu không đúng.
Thông tin đăng nhập không đúng.
Tài khoản bị khóa, vui lòng liên hệ quản trị viên.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Vui lòng nhập Tên của bạn.
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu phải có ít nhất 6 kí tự.
Xác nhận mật khẩu không khớp.
Nhập mã xác nhận
Đóng lạiVui lòng nhập thông tin và ý kiến của bạn
XVui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Vui lòng nhập Ý kiến của bạn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận