Thiếu nhi TP.HCM mong cách dạy và học môn lịch sử thay đổi

Thứ bảy, 03/06/2023 17:18 (GMT+7)

Nêu ý kiến với lãnh đạo Thành phố trong chương trình Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ, lắng nghe thiếu nhi năm 2023 sáng 3/6, các đại biểu thiếu nhi mong muốn có sự thay đổi về cách dạy, học môn lịch sử.

Chương trình Lãnh đạo Thành phố gặp gỡ, lắng nghe thiếu nhi năm 2023 do Thành ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố tổ chức.

150 đại biểu thiếu nhi tiêu biểu đại diện cho hơn 1,9 triệu trẻ em Thành phố tham dự chương trình và nêu nhiều ý kiến thiết thực.

Bác Nguyễn Văn Nên (Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM) trò chuyện cùng các bạn.

"Trăn trở" môn học lịch sử

Tại chương trình, các đại biểu tham dự đã bàn luận sôi nổi 06 nhóm vấn đề liên quan đến giáo dục, lịch sử - văn hóa, y tế, môi trường, khoa học sáng tạo và rèn luyện kỹ năng, phát triển năng khiếu.

Đặc biệt, dù ở 2 nhóm trình bày khác nhau nhưng nhóm vấn đề liên quan đến giáo dục và lịch sử - văn hóa đều có nhiều trăn trở với môn lịch sử. Các bạn chia sẻ dù thời gian vừa qua, Thành phố đã có nhiều CLB, đội nhóm, hành trình “Về nguồn”, hội thi tìm hiểu lịch sử… ở các trường, quận huyện nhưng như vậy vẫn chưa đủ.

Đại diện nhóm trình bày, bạn Thục Uyên (lớp 9 trường Nguyễn Du, Q.Gò Vấp) cho biết lịch sử là một môn học hay song thật buồn khi các tiết học ở trường còn nhàm chán và chưa sáng tạo.

Sự mạnh dạn, tự tin và thẳng thắn của các bạn khiến các cô chú lãnh đạo hài lòng.

Cả hai nhóm đều mong muốn thầy cô nên có thêm nhiều phương pháp truyền tải kiến thức để tạo cảm hứng cho học sinh. Theo các bạn, thầy cô có thể tổ chức các chuyến tham quan các bảo tàng, chiếu phim lịch sử trước khi bắt đầu bài học để lan tỏa cảm xúc, hô biến bài học thành tiểu phẩm, mở thêm nhiều cuộc thi tuyên truyền viên, hướng dẫn viên nhí về văn hóa – lịch sử…

Ngoài ra, các bạn cũng đề nghị Thành phố nên xây dựng kênh thông tin chính thống cung cấp, cập nhật về văn hóa, lịch sử TP.HCM.

Tại chương trình, bác Nguyễn Văn Nên (Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy) nhắn gửi các bạn nên tạo dựng thói quen đọc sách, hạn chế sử dụng mạng xã hội và tương tác, gắn bó với gia đình nhiều hơn nữa.

Muốn tăng cường học ngoại ngữ và giao lưu quốc tế

Không chỉ đề xuất thêm nhiều sân chơi lịch sử, bạn bè còn góp ý cần tăng cường các tiết học ngoại khóa, thực hành, tiết học kĩ năng trong trường; mở thêm nhiều chương trình, hoạt động tư vấn tâm lý, giáo dục sức khỏe và giới tính cho học sinh. Trong đó, việc học ngoại ngữ cũng được các bạn đề cập.

Bạn Anh Thư (lớp 7 trường Nguyễn Du, Q.Gò Vấp) cho biết rất thích thú khi Hội thi Chỉ huy Đội giỏi TP.HCM mới diễn ra tháng 5/2023 có nội dung thí sinh giao tiếp bằng tiếng Anh với người nước ngoài để giới thiệu về Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Còn bạn Vân Anh (lớp 9 trường Nguyễn Văn Tố, Q.10) chia sẻ mỗi bạn có một năng khiếu khác nhau. Bạn thích tiếng Anh, tiếng Pháp nhưng cũng có bạn lại đam mê học ngoại ngữ khác. Do vậy, Vân Anh mong trong trường sẽ có thêm nhiều CLB hoặc lớp dạy ngoại ngữ khác chứ không riêng gì tiếng Anh.

Trả lời về các vấn đề liên quan đến giáo dục, thầy Dương Trí Dũng (Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM) cho biết sẽ tiếp tục phối hợp các sở ban ngành để thay đổi cách dạy và học môn Lịch sử sao cho sáng tạo và truyền cảm hứng hơn. Về chuyện học ngoại ngữ, ở một số trường ngoài tiếng Anh, còn có các CLB, đội nhóm hoặc lớp học dạy các tiếng khác. Nếu thích học, các bạn có thể đăng ký.

Thay mặt lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, thầy Dương Trí Dũng tiếp thu các ý kiến của đại biểu thiếu nhi và mong sắp tới, chương trình học tập sẽ có nhiều điểm mới, hấp dẫn hơn.

Không chỉ đề xuất cho riêng mình

Tại chương trình, các đại biểu thiếu nhi đã khiến các cô chú lãnh đạo tự hào, xúc động khi không chỉ biết đến mình mà còn quan tâm đến nhiều vấn đề của Thành phố.

Các bạn tinh tế quan sát cuộc sống và đưa ra các giải pháp xây dựng Thành phố như tổ chức học sinh vẽ tranh, sáng tác nhiều ca khúc tuyên truyền, bảo vệ môi trường, hướng dẫn phân loại rác tại nguồn, kêu gọi mọi người sử dụng túi giấy thay cho túi nilông.

Bên cạnh đó, các bân mong muốn Thành phố tổ chức thêm nhiều sân chơi miễn phí dành cho các bạn ngoại thành; xây dựng trung tâm công nghệ thiếu nhi để đào tạo nguồn nhân lực lao động chất lượng cao cho Thành phố…

Em Diễm Quỳnh ý kiến tại chương trình.

Bạn Diễm Quỳnh (lớp 6 trường Thị Trấn, Củ Chi) chân thành bộc bạch: Chuyện học là quan trọng. Tuy nhiên đâu đó ngoài kia còn nhiều bạn hoàn cảnh khó khăn đã gập ghềnh đi tìm con chữ. Bạn mong muốn cô chú lãnh đạo Thành phố sẽ hỗ trợ, giúp đỡ các bạn ấy.

Chú Võ Văn Hoan xem triển lãm tranh ảnh, ý kiến của thiếu nhi tại chương trình.

Chú Võ Văn Hoan (Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố) khen các đại biểu tuy là thiếu nhi nhưng tầm nhìn đa dạng và rộng mở. Điều đó cho thấy các bạn là những người có trách nhiệm, nhiệt huyết. Vì vậy, chú đề nghị những ý kiến các bạn liên quan đến trường, địa phương nào thì nơi đó cần nhanh chóng giải quyết.

Nguyễn Thị Lệ (Chủ tịch HĐND TP.HCM) chia sẻ ý kiến với các đại biểu.

Phát biểu tổng kết chương trình Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ, lắng nghe thiếu nhi 2023, cô Nguyễn Thị Lệ (Chủ tịch HĐND TP) cho biết Thành phố sẽ lắng nghe ý kiến của thiếu nhi và có những hành động cụ thể để giải quyết. Với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, các cô chú sẽ đặc biệt quan tâm và hết lòng hỗ trợ các bạn. Bên cạnh đó, cô mong gia đình cùng hợp sức với nhà trường, xã hội tạo điều kiện chăm sóc cho thiếu nhi để các bạn được phát triển tốt nhất có thể.

Thay mặt thiếu nhi Thành phố, bạn Nguyễn Hoàng Thắng (Chủ tịch Hội đồng Trẻ em Thành phố kỳ họp lần thứ 11, lớp 9 trường Bình Trị Đông, Quận Bình Tân) cảm ơn cô chú lãnh đạo Thành phố đã luôn quan tâm đến thiếu nhi và hứa sẽ sống tốt, ra sức học tập, làm theo 5 Điều Bác Hồ dạy.

NGUYỄN TÚ

Ảnh: N.T – THANH HIỆP

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: