Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Bên cạnh nhu cầu ăn mặc, người tiêu dùng đang ngày càng khắt khe hơn đối với thời trang khi mọi người bắt đầu đặt ra các câu hỏi về giá trị lâu dài của lĩnh vực này đối với môi trường và xã hội. Đặc biệt, trước sự phản đối mạnh mẽ của các phong trào bảo vệ động vật, môi trường và sự bùng lên nhanh chóng của những tín đồ ăn chay, ngành thời trang đã phải từ bỏ các chất liệu da, nhựa tổng hợp... để tìm đến các thành phần từ thiên nhiên, kéo theo đó là sự ra đời của thời trang thuần chay (vegan fashion).
Thời trang thuần chay là gì?
Thời trang thuần chay (vegan fashion) là xu hướng khai thác các chất liệu thiết kế "nói không với động vật", thân thiện với môi trường, cân bằng giữa tư duy kinh doanh với các giá trị đạo đức và trách nhiệm xã hội. Qua đó, thời trang đã không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng nhu cầu cá nhân mà còn là nâng cao nhận thức về tự nhiên nói chung và các loài động vật nói riêng.
Không đơn thuần là một xu hướng nhất thời, thời trang thuần chay đang là một phân khúc thị trường đầy triển vọng khi thu hút sự tập trung của nhiều nhà mốt tên tuổi như Gucci, Stella McCartney, Vivienne Westwood. Ngoài ra, Tuần lễ thời trang thuần chay (VFW - Vegan Fashion Week) tại Los Angeles vào tháng 2/2019, với sự tham dự của 54 công ti có sản phẩm là thời trang thuần chay, đã khẳng định sự phát triển tiềm năng của dòng thời trang mang tính nhân văn này.
VFW là tiền đề cho cuộc chiến với tính bền vững và nhân đạo của ngành công nghiệp thời trang. (Nguồn: Vegan Fashion Week)
Từ thuần chay đến tương lai của thời trang bền vững
Thời trang bền vững hướng đến việc sản xuất và tiêu thụ thời trang những không làm cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên. Trong công cuộc phát triển thời trang thuần chay, các nhà mốt không chỉ tìm kiếm chất liệu thay thế cho các loại da thuộc, gây nỗi đau ở động vật, mà còn cho các loại sợi tổng hợp như polyester, vốn tốn nhiều năng lượng để tạo ra mà không dễ dàng phân hủy.
Piñatex, một loại giả da làm từ lá dứa, đã được ứng dụng linh hoạt trong các sản phẩm của các hãng thời trang cao cấp như Hugo Boss, Chanel, Mango và Ecoalf. Với tính chất nhẹ, bền, thoáng khí, Piñatex có thể dùng để sản xuất đa dạng mặt hàng thời trang từ quần áo, giày, túi xách, thậm chí là đồ nội thất. Nhiều người nổi tiếng, ngôi sao, các nhà hoạt động nhân quyền cũng phát động các hoạt động quảng bá thời trang bền vững, tạo động lực phát triển cho thời trang thuần chay.
Giày da lộn được làm từ Piñatex của Puma.
Rapper Will.i.am phát động chiến dịch Ekocycle với các sản phẩm làm từ vật liệu bền vững như xe đạp, giày thể thao...
Với những tín hiệu đáng mừng này, hi vọng thời trang thuần chay sẽ trở thành phong cách sống mới, truyền cảm hứng cho lối sống bền vững trong tương lai.
MAI CHI
(Theo Mực Tím)
Tuổi Trẻ Sao
Thông tin tài khoản ngày
Tài khoản được sử dụng đến ngày | Bạn đang có 0 trong tài khoản
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như: Đổi quà lưu niệm, Tặng sao cho tác giả, Shopping
Tổng số tiền thanh toán: 0đ
Thanh toánVui lòng nhập Tên hiển thị
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu không đúng.
Thông tin đăng nhập không đúng.
Tài khoản bị khóa, vui lòng liên hệ quản trị viên.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Vui lòng nhập Tên của bạn.
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu phải có ít nhất 6 kí tự.
Xác nhận mật khẩu không khớp.
Nhập mã xác nhận
Đóng lạiVui lòng nhập thông tin và ý kiến của bạn
XVui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Vui lòng nhập Ý kiến của bạn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận