“Tóc xanh – Vạt áo”: người trẻ gìn giữ những giá trị văn hóa xưa

Thứ hai, 11/01/2021 14:06 (GMT+7)

Mở đầu Tuần lễ Văn hóa 2021 – Sóng đôi là Ngày hội Việt phục: Tóc xanh – Vạt áo diễn ra vào ngày 10/1/2021 tại Trường ĐH KHXH&NV, cơ sở Đinh Tiên Hoàng (10-12 Đinh Tiên Hoàng, Quận 1). Sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo người trẻ trên địa bàn TP.HCM.

Ngày hội Việt phục “Tóc xanh- Vạt áo” - Ảnh: Thu Trang

Nằm trong chuỗi sự kiện của Tuần lễ Văn hóa, Tóc xanh– Vạt áo là ngày hội Việt phục do các hội nhóm yêu thích cổ phong, cổ phục Việt Nam kết hợp với Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM tổ chức. Sự kiện diễn ra xuyên suốt ngày 10/1 với nhiều hoạt động ý nghĩa: trình diễn cổ phục, các gian hàng cổ phong, talkshow “Hành trình phục dựng mũ miện triều Nguyễn”, talkshow “Đối thoại những thương hiệu Áo dài cổ truyền”, talkshow “Đưa văn hóa dân gian Việt Nam ra thế giới” và đêm Gala tái hiện Điển lễ sách phong hoàng hậu triều Nguyễn.

Buổi talkshow “Đối thoại những thương hiệu Áo Dài cổ truyền” - Ảnh: Thu Trang

Sự kiện lấy cảm hứng từ chính hình tượng những người trẻ, những người đam mê khôi phục những giá trị văn hoá cũ qua từng vạt áo. Tại ngày hội, các hội quán yêu thích cổ phong đã mở ra 12 gian hàng triển lãm các giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam. Gian hàng Vương Sư Kiên Duệ đặc sắc với nghệ thuật cung nỏ truyền thống, gian hàng Đại Nam Hội Quán truyền tải phong tục tập quán của người Nam Kỳ xưa: dàn đờn, cách trưng bày thờ cúng. Gian hàng của Thiên Nam Lịch Đại Hậu Phi, Ỷ Vân Hiên, Hoa Niên… trưng bày các loại trang phục cổ triều Nguyễn như áo ngũ thân, áo giao lĩnh, long bào và trang phục các phi tần thời xưa.

Một số gian hàng trong ngày hội

Các bạn trẻ thích thú trong bộ cổ trang - Ảnh: Thu Trang

Được trải nghiệm các hoạt động truyền thống, nhiều bạn trẻ tỏ ra thích thú. Bạn Trần Thị Hương Nhu – sinh viên Trường ĐH KHXH&NV chia sẻ: “Đây là một trải nghiệm ý nghĩa đối với mình vì không chỉ được học thêm kiến thức mới mà còn gặp được những người chung sở thích”.

Ngày hội kết thúc với hoạt động tái hiện Điển lễ sách phong hoàng hậu triều Nguyễn do các bạn sinh viên Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM biểu diễn.

Tuần lễ Văn hóa “Sóng đôi” là hoạt động trọng điểm của Đoàn trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG–HCM hướng đến mục tiêu giáo dục văn hóa thưởng thức và ý thức trách nhiệm với văn hóa truyền thống cho đoàn viên thanh niên thời đại ngày nay. Sự kiện kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM (26/3/1931) và 25 năm thành lập Đoàn trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG – HCM (1996-2021).

THU TRANG (theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: