TP.HCM: Khánh thành Không gian Bác Hồ với thiếu nhi

Thứ tư, 19/05/2021 15:58 (GMT+7)

Sáng 19/5/2021, Ban Thường vụ Thành Đoàn và Hội đồng Đội TP.HCM đã tổ chức lễ khánh thành Không gian Bác Hồ với thiếu nhi tại Nhà Thiếu nhi TP.HCM. Đây là một trong những công trình, giải pháp của Thành Đoàn - Hội Đồng Đội thành phố trong việc triển khai xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh dành cho các em đội viên, thiếu nhi trên địa bàn thành phố.

Tham dự chương trình có anh Nguyễn Anh Tuấn (Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên), chị Nguyễn Phạm Duy Trang (Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội TW), chú Nguyễn Hữu Hiệp (Trưởng ban Dân vận Thành Ủy), ông Tăng Hữu Phong (Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng Nhân dân TP.HCM) và anh chị trong Ban Thường vụ Thành Đoàn, Hội đồng Đội, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên thành phố…

Chương trình văn nghệ khai mạc

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình

“Không gian Bác Hồ với thiếu nhi” là quần thể tổng hợp gồm các hạng mục: Tượng đài Bác Hồ với thiếu nhi, Phòng thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Không gian thân thế và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Không gian Bác Hồ với thiếu nhi; Không gian thiếu nhi làm theo 5 điều Bác Hồ dạy và Không gian triển lãm theo chuyên đề và Không gian sinh hoạt chung.

Các đại biểu tham quan công trình mới

Khu Không gian Thiếu nhi làm theo lời Bác

Phát biểu tại buổi lễ, chị Phan Thị Thanh Phương (Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM) cho biết: “Tổng thể không gian được trang bị các phương tiện, thiết bị hiện đại để tăng tính tương tác, ứng dụng công nghệ để tăng tính hấp dẫn, thu hút thiếu nhi. Bên cạnh đó, các em còn được tham gia trải nghiệm các câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến để đánh giá ngay việc tiếp cận thông tin khi tham quan, nhằm tăng tính hứng thú, phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi…”

Chị Phan Thị Thanh Phương cùng đội viên trải nghiệm thông tin về Bác trên dàn máy tính bảng hiện đại

Những đội viên đầu tiên trúng thưởng quà khi tham dự thi tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chi Minh tại Không gian Bác Hồ với thiếu nhi

Dịp này, Hội đồng Đội Trung ương khen thưởng 3 đội viên đoạt giải thưởng Kim Đồng năm 2021.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang (Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội TW) chúc mừng 3 bạn đội viên đạt gỉai thưởng Kim Đồng năm 2021.

Chi tiết các hạng mục Không gian Bác Hồ với thiếu nhi

Tượng đài Bác Hồ với thiếu nhi do họa sĩ Diệp Minh Châu sáng tác vào năm 1990 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhật Bác. Trước kia, tượng được đặt trước trụ sở Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2015, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện việc cung thỉnh tượng đài Bác Hồ với thiếu nhi về Nhà Thiếu nhi Thành phố. Nơi đây là không gian để đội viên, thiếu nhi sinh hoạt, vui chơi, nuôi dưỡng tâm hồn, rèn luyện đạo đức, từ đó hình thành hoài bão cao đẹp, nỗ lực học tập, phấn đấu làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Bên cạnh tượng đài được đặt ở sân trước còn có Phòng thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt tại tầng một của Nhà Thiếu nhi Thành phố.

Không gian thân thế và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nơi tái hiện về thân thế và sự nghiệp của Người thông qua hệ thống tư liệu hình ảnh. Không gian cũng thể hiện các mốc sự kiện quan trọng trong quá trình ra đi tìm đường cứu nước và hoạt động cách mạng của Người thông qua hệ thống tranh đồ họa sáng tạo. Đến với không gian, đội viên, thiếu nhi có thể tìm hiểu về những địa điểm gắn với quá trình hoạt động cách mạng của Người trên địa bàn Thành phố; xem các thước phim tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Người thông qua bảng tương tác thông minh.

Không gian Bác Hồ với thiếu nhi trưng bày các tư liệu hình ảnh thể hiện tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho đội viên, thiếu nhi; các tác phẩm thơ, ca Bác Hồ gửi thiếu nhi nhân các dịp tết trung thu, khai giảng năm học; cũng như tình cảm của Bác dành cho thiếu nhi quốc tế thông qua các chuyến thăm ngoại giao. Đội viên, thiếu nhi Thành phố sẽ được trải nghiệm, tương tác và thưởng thức các ca khúc về Đội TNTP Hồ Chí Minh, về Bác Hồ và thiếu nhi; được xem các sản phẩm phim về Bác Hồ, về lịch sử dân tộc như: phim tranh vẽ “Lịch sử nước ta”; “Con rồng cháu tiên”, các câu chuyện về Bác Hồ thông qua hệ thống máy tính bảng thông minh.

Không gian Thiếu nhi làm theo 05 điều Bác Hồ dạy thể hiện nhiều hình ảnh, tư liệu sinh động về các hoạt động phong trào của đội viên, thiếu nhi trong học tập và làm theo lời Bác. Đây còn là nơi để đội viên, thiếu nhi có thể đọc các tác phẩm sách, báo, truyện về Bác Hồ, về Đội TNTP Hồ Chí Minh, về thiếu nhi; hiểu biết hơn về những tác phẩm thơ, văn và các giá trị về đạo đức, tư tưởng mà Người để lại cho thế hệ mai sau.

Không gian triển lãm theo chuyên đề là nơi để đội viên, thiếu nhi Thành phố có thể tham quan, tìm hiểu các chuyên đề theo từng nội dung cụ thể. Không gian hiện đang trưng bày bộ sưu tập tem về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

NGUYỄN HƯNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: