Trắc nghiệm trí thông minh và thiên hướng học tập

Thứ ba, 04/10/2022 08:12 (GMT+7)

* Trắc nghiệm 8 loại trí thông minh là một cách đo lường sức mạnh của một người trong các lĩnh vực trí tuệ khác nhau, bao gồm: thị giác (hình ảnh, không gian), logic (toán học), ngôn ngữ, âm nhạc, thể chất, tự nhiên, xã hội, nội tâm. Bài kiểm tra này do nhà tâm lí học Howard Gardner - cựu sinh viên Đại học Harvard phát triển từ nền tảng lí thuyết đa trí tuệ vào năm 1986.

Ông Gardner tin rằng trí thông minh được hiểu theo cách truyền thống là về mặt logic như các bài kiểm tra IQ. Nhưng IQ không giải thích được sự đa dạng của khả năng của con người, lí thuyết Đa trí tuệ của ông cho rằng chúng ta vượt trội với các loại trí thông minh khác nhau.

Bài trắc nghiệm này sẽ cho teen biết mình sở hữu loại trí thông minh nào để có thể giúp mỗi người chúng ta trở nên tự tin, hiểu rõ chính mình, từ đó phát triển thế mạnh của bản thân và xác định nghề nghiệp tương lai một cách hợp lí.

Kết quả bài test được trình bày dưới dạng biểu đồ cột theo số tự nhiên và biểu đồ tròn theo tỉ lệ phần trăm. Ngoài ra còn phân tích cụ thể từng chỉ số cùng ngành nghề phù hợp với từng loại trí thông minh.

Link làm bài test: https://personalitymax.com/multiple-intelligencestest/

* Trắc nghiệm 3 thiên hướng học tập Vak là bài tập trắc nghiệm xác định thiên hướng học tập. Mô hình này cho rằng mỗi cá nhân sẽ có một cách học tập lí tưởng và đạt được các hiệu quả khác nhau. Khái niệm VAK lần đầu tiên được phát triển bởi các nhà tâm lí học và các chuyên gia giảng dạy trẻ em như Fernald, Keller, Orton, Gillingham, Stillman và Montessori từ những năm 1920.

Mô hình phong cách học tập VAK thông qua bài trắc nghiệm 20 câu hỏi để đánh giá phong cách học tập ưa thích, tìm ra tỉ lệ giữa 3 thiên hướng học tập bao gồm trực quan, thính giác và xúc giác. Sau đó, VAK tiếp tục thiết kế phương pháp học tập cũng như các loại trải nghiệm phù hợp cho từng cá nhân dựa trên kết quả tỉ lệ phần trăm đó.

Đặc điểm thiên hướng/ phong cách chính của VAK:

Visual - trực quan: Liên quan đến việc sử dụng những thứ đã nhìn thấy hoặc quan sát được, bao gồm hình ảnh, sơ đồ, minh họa, màn hình, tài liệu phát tay, phim,... → Nhóm những bạn có thiên hướng học tốt thông qua việc quan sát, có khả năng xử lí thông tin tốt qua đọc biểu đồ và dựa trên hình ảnh minh họa để hiểu rõ khái niệm bài học.

Audiory - thính giác: Liên quan đến việc chuyển giao thông tin thông qua việc lắng nghe: từ được nói, của bản thân hoặc người khác, âm thanh và tiếng ồn → Nhóm những bạn có thiên hướng học tốt bằng âm thanh, lắng nghe thông tin qua các bài giảng trên lớp, hướng dẫn bằng lời.

Kinesthetic - xúc giác: Liên quan đến trải nghiệm thể chất bao gồm: chạm, cảm nhận, cầm nắm, thực hành → Nhóm những bạn có thiên hướng học tốt bằng hình thức hoạt động làm dự án, bài tập nhóm, tham gia trực tiếp các hoạt động trải nghiệm thực tế,... chủ yếu ứng dụng kiến thức từ các thí nghiệm, tự tay thực nghiệm để rút ra kiến thức.

Trong thực tế, tất cả chúng ta đều phải trải qua cả 3 hoạt động nghe, nhìn, chạm trong việc tiếp thu kiến thức. Nhưng tỉ lệ phần trăm của các hoạt động đó ở trong mỗi người là khác nhau, ví dụ cụ thể và thực tiễn nhất phải nói đến sự khác nhau trong quá trình học giữa các cá nhân trong cùng một lớp học, môi trường: có bạn nghe giảng thôi cũng hiểu rõ bài, có bạn phải nhìn xem các hình ảnh minh họa mới nắm được vấn đề, cũng có bạn phải tự mình thử vận dụng kiến thức đó vào đời sống mới tiếp thu được.

Đó là lí do chúng ta nên dựa vào loại thiên hướng thế mạnh của bản thân, học tốt nhờ gì thì đầu tư và phát huy theo phương cách ấy. Sau khi các bạn có kết quả % thiên hướng, ngay phía dưới, VAK sẽ phân tích cho bạn thiên hướng mạnh nhất của bạn, tiếp đó là bảng thiết kế phương pháp giúp cho bạn học tập tốt hơn của VAK.

Link làm bài test: http://www.educationplanner.org/students/self-assessments/learning-styles.shtml

LƯU Ý: Nếu không muốn làm với giao diện tiếng Anh, teen có thể nhấp chuột phải và chọn “Dịch sang Tiếng Việt”.

NHÃ THANH

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: