Trịnh Đình Lê Minh: “Tôi từng tự bỏ tiền túi để nộp phim đến các liên hoan”

Thứ bảy, 07/05/2022 12:48 (GMT+7)

Là Giám khảo của Dự án phim ngắn CJ, đạo diễn “Thưa mẹ con đi” đã có những nhắn nhủ gì với các bạn trẻ về làm phim ngắn?

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh là người hiểu tường tận con đường học hỏi và trưởng thành của một nhà làm phim trẻ. Sau khi tốt nghiệp khoa Đạo diễn trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP.HCM và nhận bằng Thạc sĩ ngành Sản xuất phim tại Đại Học Austin – Texas (Mỹ), anh về nước và đến nay đã thực hiện 2 phim dài.

Năm 2019, phim dài đầu tay của anh, “Thưa mẹ con đi”, tham dự nhiều liên hoan phim lớn như LHP quốc tế Busan (Hàn Quốc), LHP Hawaii, LHP Châu Á San Diego (Mỹ). Năm 2021, phim thứ hai “Bằng chứng vô hình” mang lại cho anh danh hiệu Đạo diễn xuất sắc tại LHP Việt Nam.

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh.

Ít ai biết trước khi thực hiện hai phim dài “Thưa mẹ con đi” và “Bằng chứng vô hình”, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh đã có nhiều năm miệt mài làm phim ngắn. Những phim ngắn, phim tài liệu nổi bật của anh có thể kể đến như “Chung cư của tôi”, “Ngọn gió về đâu” và “Mùi hương nước mắm” (The Scent of Fish Sauce). Qua mỗi phim là một lần anh rèn giũa cách kể chuyện, học những kĩ năng cần thiết trong nghề, luyện tập xử lí những chất liệu và chủ đề khác nhau.

Anh chia sẻ, kinh nghiệm là một điều vô cùng quý giá đối với nhà làm phim, và đó là thứ mà các nhà làm phim trẻ có thể thu nạp được qua những dự án phim ngắn từ nhỏ đến lớn mà mình có cơ hội tham gia. Tuy vậy, kinh nghiệm không phải là tất cả. Một đạo diễn dù dày dạn tới đâu thì mỗi bộ phim mới đều là một lần làm lại, và không có gì đảm bảo họ sẽ thành công. Thế nên đạo diễn có thể dựa vào kinh nghiệm thu nhặt từ các dự án trước, nhưng đối diện một câu chuyện mới, họ buộc phải có những thử nghiệm, cách xử lí riêng.

Phim ngắn, nhất là phim ngắn độc lập, là cơ hội hiếm hoi mà nhà làm phim được trao quyền để kể câu chuyện của riêng mình. Nên với đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh cũng như Hội đồng Thẩm định của Dự án phim ngắn CJ, câu hỏi đầu tiên đặt ra khi nhìn vào một kịch bản luôn là: “Nhà làm phim có thật sự là một phần của câu chuyện họ đang kể?”

Bên cạnh câu chuyện, cách kể chuyện cũng không kém phần quan trọng. Theo đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, nhà làm phim hãy làm tất cả để thể hiện “giọng kể” của riêng mình. Hãy làm tất cả để khi nhìn vào tác phẩm, khán giả nhìn thấy ngôn ngữ điện ảnh của riêng bạn chứ không của bất kì ai khác.

Anh nhắn nhủ với các đạo diễn trẻ: “Trong làm phim, mỗi cú máy, khung hình đều là một lựa chọn. Đó là những lựa chọn thể hiện rõ ý đồ của người làm phim. Nên phim mà có quá nhiều sự ngẫu nhiên, tùy tiện thì người xem sẽ cảm nhận được sự dở của nó ngay".

Nhớ lại khoảng thời gian làm phim ngắn “Mùi hương nước mắm”, vốn là một trong những tác phẩm hiếm hoi từng đại diện Việt Nam tham gia LHP Bucheon, LHP BFI London và LHP Palm Springs, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh đã hoàn toàn tự tìm hiểu và bỏ tiền túi để nộp phim đến các Liên hoan phim Quốc tế này.

Do đó, qua việc tài trợ ngân sách làm phim lên đến 1,5 tỉ đồng, dự án phim ngắn CJ đã và đang tạo điều kiện để các nhà làm phim Việt hoàn toàn tập trung vào việc làm tác phẩm, để từ đó tạo ra những tác phẩm hay.

DUY LÊ

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: