Trò đùa của cơ thể

Thứ năm, 06/09/2018 10:45 (GMT+7)

Bạn muốn có giọng nói nghe “ra dáng” con trai hơn, muốn có đôi bàn tay vạm vỡ (để làm chỗ dựa cho ai kia, hi hi)... nhưng cơ thể lại thích “trêu đùa” bạn, cho bạn điều ngược lại. Làm sao đây?

Hỏi: Mình rất thích đi bơi nên mỗi lần đến “ngày ấy”, mình hay dùng tampon cho tiện, tuy nhiên, mình nghe nói dùng tampon có nguy cơ nhiễm độc cao nên cũng hơi sợ. Không biết thực hư thế nào?

Yên Lam (Q.Tân Bình, TP.HCM)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Khi dùng tampon phải luồn sâu vào trong cửa mình nên nguy cơ nhiễm độc, nhiễm khuẩn... có phần nặng nề hơn loại băng dùng ngoài. Tuy nhiên cớ sự thường do dùng sai cách như dùng tay bẩn, dùng nhầm hàng dỏm. Nếu để ý kĩ những khoản này thì có thể yên tâm bạn ạ.

Hỏi: Mỗi lần đến tháng, mình lại ra những cục máu đông rất lớn, có đáng lo ngại không?

Hạ Thảo (Thủ Dầu Một, Bình Dương)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Cục máu đông trong kì kinh có lúc xuất xứ từ rối loạn đông máu, máu chảy nhiều bị đọng lại, có khi là những “mảnh vụn” rơi từ nội mạc tử cung, polip... Nhìn chung không thể ngó lơ những vị khách lạ “khó lường” này được. Bạn nên đi khám, không nên “cố thủ” ở nhà chờ tự khỏi được đâu.

Hỏi: Mình bị trễ kinh 2 tháng. Trong thời gian đó mình có dùng trà giảm cân, không biết đó có phải là nguyên nhân không?

Ngọc Ánh (Lai Vung, Đồng Tháp)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Không nắm được bạn dùng trà giảm cân loại nào nên khó nói có liên can gì với kì kinh thất lạc của bạn không. Có vô số nhãn hiệu trà giảm cân mà thành phần thì thiên biến vạn hóa không biết đâu mà lần. Chỉ còn cách thử là ngưng dùng một thời gian xem kì kinh có ổn thỏa không, nếu đúng thì đích phạm là “nàng” rồi.

Hỏi: Mình 18 tuổi, cao 1m50 và nặng đến 54 kí, mình muốn giảm cân và được khuyên uống trà giảm cân. Không biết tuổi teen dùng trà giảm cân có ổn không?

Hà Anh (Qui Nhơn, Bình Định)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Có cả “trận đồ” nhãn hiệu trà giảm cân, nhưng chung quy có chữ trà nghĩa là nhà bào chế nhấn mạnh về tính thiên nhiên, dùng thảo dược. Hoa củ quả vốn được tiếng lành hiền, giống uống thuốc Nam, nhưng chẳng ai chắc chúng có trở quẻ với ai đó cụ thể. Nếu có dùng thì nên thử trước “liều thấp”. Tác dụng đinh của loại trà này được cho là giúp giảm thèm ăn và thanh lọc cơ thể. Có phần mơ hồ, nếu muốn thì xài thử, thấy hiệu quả tới luôn, bằng không thì ngưng đừng cố. Phải chọn nhãn hàng uy tín, đừng dễ tin vào những “lời có cánh” siêu tốc, tuyệt đối an toàn này nọ nha.

Hỏi: Mình bị bể giọng đã 2 năm nay nhưng hiện tại giọng mình vẫn cứ kì kì, cứ… éo éo thế nào ấy. Mình bị mọi người chọc mãi nên thấy xấu hổ lắm. Cho hỏi đến khi nào thì giọng mình mới chính thức… đi vào ổn định?

Thiên Khôi (Q.1, TP.HCM)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Nó ổn định rồi, chỉ có điều “chơi xỏ” bạn một chút thôi. Lỗi nằm ở đôi dây thanh quản. Con trai có giọng trầm bởi cặp thanh quản dày (ngược với con gái). Tuổi dậy thì, có một cuộc “cách mạng” nhỏ xảy ra ở đây để định hình giọng nói của các cậu trai, đa số theo tông trầm, chỉ một số ít không như ý. Có vài cách khắc phục: tập luyện giọng (đến BV Tai Mũi Họng để được hướng dẫn), không xong thì có thể phải nhờ “dao kéo”.

Hỏi: Mình là con trai nhưng có đôi tay búp măng hổng thua gì con gái, mấy tên bạn nhìn tay mình bĩu môi bảo mình… 3D. Mình là con trai mà, hu hu. Có cách nào làm cho tay hết… búp măng được không?

Minh Hải (Ninh Kiều, Cần Thơ)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Mấy người bĩu môi do ghen tị đấy. Người có ngón tay búp măng, không phân biệt trai gái, được cho là thông minh, giỏi về nghệ thuật. Mấy ông bà tướng số khen nức nở bàn tay này “sướng từ trong trứng”. Nếu vẫn nhất quyết thì gắng gân guốc hóa các ngón tay bằng cách siêng vận động, rửa chén, lau nhà, phơi nắng giúp chúng phong trần hơn là được.

Hỏi: Mình là nữ, năm nay 17 tuổi. Nhà mình ở quê, lại làm nông nên sau giờ học, mình hay phụ mẹ việc nhà như xách nước, chẻ củi… Có lẽ do làm từ nhỏ nên bàn tay mình to, thô, sần, nhìn chẳng… mềm mại như tay những bạn nữ khác. Có cách nào giúp mình cải thiện tình trạng này được không?

Bảo Ngọc (Châu Thành, Tiền Giang)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Thô sần là do da tay của bạn “dãi nắng dầm mưa”, tiếp xúc hóa chất hại da (nước phèn, nước rửa chén…). Không cần phải từ bỏ việc đỡ đần cha mẹ (cái này bạn ăn đứt mấy “thiên kim tiểu thư” ăn không ngồi rồi). Để ý nhiều hơn với các tác động xấu kể trên, dùng găng tay cao su chẳng hạn, dùng thêm các loại nước dưỡng da, tẩy trang “cây nhà lá vườn” khi xong việc

Hỏi: Một lần khi lấy ráy tai, do sơ ý nên mình để cây ráy tai chọc vào tai, chảy máu. Mình đã ngay lập tức đến bệnh viện cấp cứu, bác sĩ bảo không cần phẫu thuật, chỉ kê thuốc uống, tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 tháng mà tai mình vẫn còn ù ù, rất khó chịu. Mình phải làm sao?

Tuyết Nhung (Q.11, TP.HCM)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn trả lời: Nếu bác sĩ bảo không cần “lên bàn mổ” thì có thể màng nhĩ “tai qua nạn khỏi”, chỉ cần chờ vết thương hồi phục. Trường hợp ù ù kéo dài thì chắc đã có tổn hại hệ thính giác, cần khám lại để bác sĩ định đoạt nha bạn.

Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: