Trường đại học và đại học có gì khác nhau?

Thứ ba, 06/12/2022 10:40 (GMT+7)

Mới đây, khi thông tin Trường Đạo học Bách khoa Hà Nội chuyển thành Đại học Bách khoa Hà Nội, nhiều người thắc mắc: "đại học và trường đại học có gì khác nhau?"

Theo thói quen, nhiều người hay gọi chung các trường đại học và đại học bằng cụm từ chung là đại học. Nhưng thực ra, "trường đại học" và "đại học" là hai khái niệm khác nhau.

Điều này được quy định trong Luật Giáo dục 2012, sửa đổi, bổ sung năm 2018. Cụ thể, tại Điều 4, nêu rõ: Trường đại học, học viện (sau đây gọi chung là trường đại học) là cơ sở giáo dục đại học đào tạo, nghiên cứu nhiều ngành, được cơ cấu tổ chức theo quy định của Luật này.

Đại học là cơ sở giáo dục đại học đào tạo, nghiên cứu nhiều lĩnh vực, được cơ cấu tổ chức theo quy định của Luật này; các đơn vị cấu thành đại học cùng thống nhất thực hiện mục tiêu, sứ mạng, nhiệm vụ chung.

Theo định nghĩa trên, trường đại học là cơ sở đào tạo nhiều ngành nhưng không đào tạo nhiều lĩnh vực. Còn đại học là một cơ sở đào tạo trên nhiều lĩnh vực (trong mỗi lĩnh vực có thể có nhiều ngành).

Đại học là một tổ chức giáo dục có các trường đại học thành viên. Còn trường đại học có thể là một cơ sở giảng dạy đại học độc lập hoặc là thành viên của một đại học vùng, chuyên cung cấp các chương trình đào tạo bậc đại học.

Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội chuyển thành Đại học Bách Khoa Hà Nội từ ngày 2/12/2022. Ảnh: Fanpage Đại học Bách Khoa Hà Nội

Ở nước ta, có hai Đại học Quốc gia, gồm Đại học Quốc gia Hà Nội (có các trường đại học thành viên như Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Ngoại ngữ, Trường Đại học Công nghệ, Trường Đại học Kinh tế, Trường Đại học Giáo dục, Trường Đại học Việt Nhật, Trường Đại học Y Dược, Trường Đại học Luật..., trường và khoa trực thuộc như Trường Quản trị và Kinh doanh, Trường Quốc tế, Khoa các khoa học liên ngành, một số viện nghiên cứu...) và Đại học Quốc gia TP.HCM (có các đơn vị thành viên gồm Trường Đại học Bách Khoa, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học KHXH và Nhân văn, Trường Đại học Quốc tế, Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Kinh tế - Luật, Trường Đại học An Giang, Viện Môi trường và Tài nguyên Các đơn vị khác...)

Ngoài ra, còn có các đại học vùng như Đại học Thái Nguyên, Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng.

N.TRÂN

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: