Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG HCM) thực hiện tự chủ đại học, tăng học phí

Thứ hai, 25/10/2021 09:31 (GMT+7)

Ngày 24/10, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG HCM đã công bố thông tin về đề án đổi mới cơ chế hoạt động theo hướng tự chủ đại học kể từ năm 2022.

Theo đó, dựa trên cơ sở luật Giáo dục đại học sửa đổi bổ sung năm 2018, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐHQG HCM sẽ thực hiện đổi mới cơ chế hoạt động theo hướng tự chủ đại học theo 3 nội dung chính: tự chủ về bộ máy và nhân sự, tự chủ về cơ sở vật chất và tài chính, tự chủ về mức học phí.

Đặc biệt, về mức học phí, nhà trường thông báo từ khóa tuyển sinh năm 2022-2023, mức học phí chung của các nhóm ngành đào tạo hệ chính quy dao động từ 16 triệu đồng đến 24 triệu đồng cho mỗi năm học. Cụ thể nhóm ngành Khoa học Xã hội sẽ áp dụng mức thu từ 16 - 20 triệu đồng/sinh viên/năm học; nhóm ngành Ngôn ngữ và Du lịch là từ 21 - 24 triệu đồng/sinh viên/năm học.

Mức học phí dự kiến được áp dụng cho các nhóm ngành đào tạo hệ chính quy của trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐHQG HCM. Nguồn ảnh: Website nhà trường

Các quy định về chênh lệch mức học phí đối với các hệ đào tạo so với hệ chính quy tập trung cũng được quy định rõ: hệ văn bằng 2 chính quy, văn bằng 1 vừa làm vừa học...không vượt quá 1,5 lần, bậc thạc sĩ không vượt quá 1,5 lần, tiến sĩ không vượt quá 2,5 lần.

Riêng hệ chất lượng cao, nhà trường dự kiến sẽ tăng 3 lần so với mức trần chương trình đào tạo hệ chuẩn Đại học (dự kiến là 60 triệu đồng/sinh viên/năm học).

Với mục tiêu trở thành cơ sở giáo dục đại học có nhiều phát triển vượt bậc, sau khi thực hiện cơ chế tự chủ đại học, Nhà trường sẽ triển khai nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả đề án tự chủ. Đồng thời, để đảm bảo mọi sinh viên đều được hưởng chế độ giáo dục công bằng và hiệu quả, đồng thời đảm bảo đầu vào cho các ngành khó tuyển, Trường đã ban hành những quy định về miễn, giảm học phí cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cấp học bổng khuyến khích học tập.

Nhà trường sẽ áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ học phí cho sinh viên. Nguồn ảnh: Website nhà trường

Bên cạnh đó, Trường cũng phối hợp với Quỹ phát triển Đại học Quốc gia thực hiện các chương trình cho vay với lãi suất 0%, ban hành mức học phí phù hợp cho các ngành học và phối hợp với Nhà nước để đảm bảo đầu ra cho sinh viên thuộc các ngành khó tuyển. Hiện nay, chương trình Khuyến học - Khuyến tài do Nhà trường tổ chức đang huy động nguồn lực để chăm lo cho sinh viên khó khăn.

Như vậy, sau 4 trường thành viên là Đại học Bách khoa, Đại học Quốc tế, Đại học Kinh tế - Luật và Đại học Công nghệ thông tin, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn là trường thứ 5 trong hệ thống Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh thực hiện cơ chế tự chủ.

ÁNH DƯƠNG

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: