Tự chữa lành cho những trái tim chịu thương tổn

Thứ năm, 03/09/2020 11:48 (GMT+7)

Những nỗi đau về mặt tinh thần luôn dai dẳng trong trí nhớ chúng ta, theo năm tháng, điều đáng buồn là nó không hề với đi mà ngày càng hằn sâu vào trí nhớ. Điều quan trọng là bản thân mỗi chúng ta phải học được cách buông bỏ và xoa dịu những vết thương lòng. Chỉ có chính bạn mới là người chữa lành tốt nhất cho những vết thương của mình.

Đối diện với nỗi đau

Điều đầu tiên bạn cần phải làm là chấp nhận đối diện với nỗi đau đó, với những thứ đã làm ta bị tổn thương. Thông thường chúng ta thường chọn cách né tránh và hạn chế nói đến nguyên nhân của vấn đề, vì nghĩ rằng việc này như đang “xát muối vào vết thương”. Nhưng việc trốn tránh thực tế chỉ làm mọi chuyện thêm tồi tệ khi bản thân bạn trở nên nhạy cảm với tất cả những thứ liên quan đến sự việc đó, và trái tim yếu ớt của bạn tự cảm thấy rằng nó đang trở nên yếu ớt hơn. Việc này có thể dẫn tới việc bạn dễ bị đả kích hơn nếu có một biến cố hoặc một vấn đề khác ập đến. Chúng ta không thể nào trốn tránh việc đó cả đời được. Chấp nhận đối diện với nỗi đau, dũng cảm thừa nhận rằng điều đó đã làm tôi tổn thương là điều đầu tiên cần phải làm trên hành trình vá lành vết thương này.

Đừng gặm nhấm nỗi đau

Không phải nỗi buồn nào cũng có thể đem đi tâm sự với người khác. Chẳng phải niềm đau nào khi nói ra sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Có nhiều chuyệ, bản thân chúng ta phải tự đối mặt và vượt qua nó. Cụm từ “gặm nhấm nỗi đau” chắc chúng ta đã nghe qua rất nhiều lần. Nó dai dẳng, mang màu sắc buồn bã và nghe thật tủi thân phải không. Khi chúng mình muốn tự chữa lành nỗi đau của chính mình, hãy ngừng ngay việc nghĩ đi nghĩ lại và gặm nhấm nó từ ngày này qua tháng nọ, điều này giống như bạn đang tự cào cấu vết thương chưa lành của mình ra để nó rỉ máu trong đau đớn vậy. Thay vì nghĩ đến nỗi đay ấy, sao bạn không gác nó sang một bên và bắt đầu một sở thích mới khiến bản thân cảm thấy vui vẻ và thoải mái. Vẽ một bước tranh, nấu một món ăn, chạy bộ vào cuối ngày, học khiêu vũ,... bất cứ thứ gì khiến quỹ thời gian của bạn trở nên bận rộn và đầy ý nghĩa. Quên đi những điều không tốt và bắt đầu những thói quen tích cực chính là cách để chúng mình không bận tâm khỏi những tổn thương.

Hạn chế những suy nghĩ tiêu cực

Việc bắt một người lâu nay luôn chìm trong những suy nghĩ tiêu cực phải nghĩ tích cực lên ngay lập tức là điều bất khả thi. Tất cả mọi thói quen đều phải có thời gian để dần thích nghi hoặc từ bỏ. Việc suy nghĩ tiêu cực sẽ làm cho cuộc sống của chúng ta luôn chìm trong gam màu xám xịt, một thế giới bi quan không thể cho nỗi đau trở nên khá hơn được cả. Điều tồi tệ là nó là chất xúc tác làm cho bạn mặc cảm về bản thân mình, luôn trong tình trạng lo lắng, sợ hãi về mọi thứ. Khi vấn đề xảy ra , những suy nghĩ tiêu cực sẽ làm bủa vây tâm trí bạn, khiến bạn trở nên bí bách và hoảng loạn. Vì thế, hãy học cách kiểm soát những suy nghĩ tiêu cực khi bạn nhận thấy bản thân đang dần nghĩ quá nhiều, luôn nhắc bản thân dừng ngay việc nghĩ đến những điều không tốt. Có thể trong thời gian đầu, việc này sẽ rất khó khăn vì nó đã là một thói quen khó bỏ rồi. Việc kiên trì là điều không thể thiếu đâu.

Học cách tha thứ

Vào cuối ngày, hãy tha thứ cho những ai đã làm bạn buồn ngày hôm đó. Dù là vô ý hay cố ý. Việc bạn cứ ôm khư khư nỗi đau trong lòng sẽ chỉ làm cho chính bản thân bạn cảm thấy khó chịu mà thôi. Rồi lâu dần, điều khó chịu ấy mỗi lúc một lớn. Đến khi bạn không thể khống chế được nữa thì chuyện gì sẽ xảy ra? Thay vì gom góp vào mình những suy tư, phiền muộn để nó làm tổn thương bản thân mình sao không rũ bỏ nó để dành thời gian làm điều gì đó ý nghĩa với bạn hơn, đáng để ghi nhớ hơn. Chính chúng ta, hãy chủ động trong việc điều khiển cảm xúc của mình để không phải bị tác động bởi những nguồn năng lượng tiêu cực.

Chăm sóc bản thân

Một người yêu thương bản thân mình sẽ không bao giờ làm chính mình phải chịu thiệt thòi cả. Yêu bản thân theo chiều hướng tích cực là luôn khiến cuộc sống của mình vui vẻ và tràn đầy ý nghĩa, những gì khiến mình đau buồn hãy quẳng nó sang một bên, chừa chỗ cho những điều tích cực mà thôi. Chăm sóc tâm hồn và tâm sóc thân thể, hai điều này phải hòa quyện với nhau, để bạn dần trở thành phiên bản tốt đẹp, khỏe mạnh của chính mình, đến lúc ấy, những vết thương trong tim cũng đã lành lại rồi.

MỸ HUYỀN

Ảnh: Pinterest

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: