Từ Thường Châu tuyết trắng đến Mỹ Đình rực lửa

Thứ bảy, 15/12/2018 12:41 (GMT+7)

Chưa bao giờ có một đội tuyển quốc gia nào được yêu mến như thế, và cũng chưa bao giờ trong lịch sử, bóng đá Việt Nam được đông đảo khán giả đón nhận và ủng hộ nhiều như thế.

Chính lứa cầu thủ tuyệt vời của chúng ta, lứa cầu thủ mà người hâm mộ vẫn luôn ưu ái gọi bằng cái tên “những chiến binh Rồng Đỏ”, những Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường, Phan Văn Đức….những cái tên mà già trẻ, gái trai đã thuộc nằm lòng từ đầu năm đến giờ. Từ kỳ tích từ Vòng Chung Kết U23 Châu Á hồi đầu năm cho đến giờ, chúng ta đã trải qua một kỳ ASIAD khó có thể kết khi kết thúc với vị trí nằm trong “tứ đại anh hào” – một tiền lệ chưa từng có trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Từ những màu đỏ của những đóa hoa lửa thắp trên nền tuyết trắng xóa của Thường Châu đến cú đệm bóng vào lưới của Văn Toàn, tất cả đã cho chúng ta thấy bóng đá Việt Nam đã đi xa đến nhường nào.
Kì AFF CUP 2018 đánh dấu mùa giải cuối cùng trong năm nay, sau những lần về nhì đầy tiếc nuối, chúng ta có quyền tự hào và mơ về những gì tốt đẹp nhất của lứa cầu thủ này. Có được những sự chuẩn bị tốt nhất, có được những kinh nghiệm qua các giải đấu lớn mang tầm châu lục từ đầu năm, sự bản lĩnh, lòng nhiệt huyết của những cầu thủ trẻ và một trái tim nóng, có thể nói, chúng ta đã có sự chuẩn bị tốt nhất cho AFF CUP 2018 sắp tới.
Những trận đấu vòng bảng….
Nằm trong nhánh đấu bảng A của giải AFF CUP năm nay, đội tuyển quốc gia Việt Nam gặp phải những đối thủ là đội tuyển quốc gia Lào, Myanmar và Campuchia. Được đánh giá thấp hơn những đối thủ còn lại, vì vậy trong trận đấu gặp Lào với Campuchia, chúng ta đã có những chiến thắng đậm với tỷ số lần lượt đều là 3-0 và không bị thủng lưới bàn nào. Việt Nam đã trình diễn bộ mặt chơi vô cùng lấn lướt và tự tin. Sự chênh lệch đẳng cấp được thể hiện quá rõ ràng. Lần lượt là màn trình diễn xuất sắc của các tiền đạo Quang Hải, Công Phượng, Anh Đức và Phan Văn Đức… Đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã cho thấy, họ hoàn toàn không phải một đối thủ dễ chơi, và sẵn sàng cho việc chinh phục cúp vàng AFF năm nay, sau 10 năm trông chờ và hy vọng của cổ động viên nhà.
Ở lượt trận đấu vòng bảng thứ hai gặp đội tuyển quốc gia Malaysia, được trông chờ là một trận “chung kết sớm” của bảng đấu. Chúng ta đã thể hiện một bộ mặt xuất sắc ngoài sự mong đợi, liên tiếp những pha làm bàn của Công Phượng ở những phút đầu tiên và Anh Đức ở đầu hiệp hai đã làm bất ngờ toàn bộ cổ động viên Việt Nam và chủ nhà, chảo lửa Mỹ Đình đã thực sự nóng lên theo từng bước chạy của “những chiến binh áo đỏ”. Chủ động nhường thế trận cho đối phương, kiểm soát bóng ít hơn, áp dụng lối chơi phòng ngự phản công đẹp mắt và khoa học. Tình huống cố định duy nhất Malaysia có được trong hiệp 2 là một quả sút phạt ngoài vòng 16m50 và vẫn như mọi khi, thủ môn Đặng Văn Lâm đã xuất sắc cứu thua cho đội tuyển Việt Nam và chứng tỏ rõ lý do, tại sao anh có mặt trong khung gỗ trong những trận cầu quan trọng như thế này. Malaysia đã chính thức trắng tay sau trận đấu trên sân Mỹ Đình và trận đấu còn củng cố thêm chuỗi trận bất bại liên tiếp của Đội Tuyển Quốc Gia Việt Nam. Và như thường lệ, người hâm mộ Việt Nam lại có một đêm “đi bão” mất ngủ.
Vòng Bán Kết…
Philipines đã thể hiện rằng họ không phải là một đội bóng dễ chơi ngay từ vòng bảng, với trận hòa 1-1 trước những nhà đương kim vô địch Thái Lan. Philipines thực sự là một nhân tố mới mẻ vụt sáng của giải bóng đá AFF CUP năm nay. Một đội hình toàn những cầu thủ nhập tịch với thể hình cao to, thi đấu ở những CLB nước ngoài nhiều năm, những giải đấu hàng đầu châu Âu… chừng đó đã khiến chúng ta có lý do để lo lắng trước trận đấu bán kết sắp tới.
Ở trận lượt đi trên sân Philipines, đội tuyển Việt Nam đã nhập cuộc với một lối chơi phòng ngự, phản công thường thấy, các học trò của HLV Park Hang Seo đã cho thấy sự chắc chắn trong khâu phòng ngự như thường lệ. Chúng ta không ngại thể hình cao to của cầu thủ đội bạn mà sẵn sàng chơi bóng bổng ngang sức với các cầu thủ của Philipines. Và trong một tình huống đi bóng bên cánh trái của Phan Văn Đức khéo léo chuyền bóng vào trong, Anh Đức đã ghi bàn xé toang hàng phòng ngự của đội tuyển Philipines, tiếp theo sau đó, chính cầu thủ này đã ghi bàn thắng thứ hai, ấn định chiến thắng với tỷ số 2-1 cho thầy trò HLV Park Hang Seo, mở ra cơ hội rất lớn cho đội tuyển quốc gia Việt Nam trước trận lượt về trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình.
Ở trận đấu lượt về trên sân vận động Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam tiếp tục nhập cuộc lấn lướt và đầy bản lĩnh. Với lợi thế chủ nhà và hơn về hiệu số bàn thắng sân khách, chúng ta đã tràn lên làm chủ thế trận ngay từ những phút đầu tiên nhưng đội khách thực sự đã có một hàng phòng ngự xuất sắc khi liên tiếp cản phá được những cú sút nguy hiểm của những tiền đạo bên phía chúng ta. Mãi vào cuối hiệp 2, phút thứ 82, lại là Phan Văn Đức và cú chuyền căng ngang từ cánh trái, Quang Hải lao vào đệm bóng sát khung thành ghi bàn thắng đầu tiên cho đội tuyển Việt Nam. Ngay sau đó, Công Phượng vào sân, sự khéo léo của Phượng và cái chân trái vô cùng tinh ranh, cầu thủ này đi bóng qua hàng hậu vệ của đội tuyển Philipines và tung cú sút vào góc hiểm hạ gục thủ môn đội bạn. Trong những phút sau đó, do sự mất tập trung lơ là nơi hàng phòng thủ, chúng ta đã nhận 1 bàn thua đáng tiếc. Nhưng không sao, chừng đó là chưa đủ để hạ gục chúng ta. Tổng tỉ số sau hai trận đấu bán kết là 4-2 nghiêng về đội tuyển Việt Nam, chúng ta đã chính thức bước chân vào trận chung kết được mong đợi, trận chung kết AFF CUP 2018 với Malaysia.
Trận chung kết lượt đi…
Chảo lửa Bukit Jalil thực sự là một thử thách to lớn với đội tuyển quốc gia của chúng ta. Sức chứa hơn 80.000 cổ động viên, gấp đôi sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Thử thách thực sự cho đoàn quân của HLV Park Hang Seo khi càng vào vòng trong, Malaysia càng thể hiện bộ mặt khác hẳn. Chiến thắng người Thái ở vòng bán kết đã tạo thêm tiền đề tự tin cho Malaysia cộng thêm ưu thế sân nhà. Nhưng các cầu thủ của chúng ta không hề run sợ hay chùn chân, họ nhập cuộc một cách đầy tự tin với lối chơi phòng ngự phản công quen thuộc. Và cái gì đến cũng sẽ đến, ở phút thứ 20 của hiệp thi đấu thứ nhất, trong một tình huống trong vòng 16m50, Phan Văn Đức chuyền bóng vào trong, hậu vệ đội bạn phá bóng và Huy Hùng băng vào sút tung lưới thủ môn đội bạn. Hàng triệu cổ động viên Việt Nam như vỡ òa trong giây phút ấy, đầy cảm xúc và những công sức của chúng ta đã được đền đáp xứng đáng. Chỉ 5 phút sau, tiền vệ Phạm Đức Huy trong một pha lên bóng gần vòng 16m50 đã quyết định tung một cú sút thẳng đẹp mắt vào lưới đội bạn, ấn định tỉ số 2-0 cho chúng ta. Bên cạnh đó chưa kể đến những pha “suýt ghi bàn” đáng tiếc của Đức Chinh và Tiến Linh, nếu không Malaysia đã bị trừng phạt “nặng” hơn nữa. Đáng tiếc trong những phút còn lại của hiệp 1 và hiệp 2, chúng ta đã đuối sức và những pha chơi” tiểu xảo” của đội bạn đã khiến đội tuyển nhận hai bàn thua đáng tiếc. Từ một tình huống phạt góc và một quả phạt trực tiếp sát cầu gôn đã chiến thắng được thủ thành Đặng Văn Lâm. 2-2 là tỉ số cuối cùng của trận đấu. Một trận đấu đáng tiếc nhưng dường như có thể là một lợi thế của đội tuyển Việt Nam trong trận lượt về với luật bàn thắng sân khách được áp dụng ở giải đấu năm nay.
Tất cả vẫn còn đang chờ phía trước, chúng ta vẫn còn trận chung kết lượt về đón tiếp các vị khách ngay trên chính chảo lửa Mỹ Đình. Chúng ta đã đi xa thật xa từ những ngày đầu năm, từ những ngày những anh hùg trẻ tuổi trên nền tuyết trắng với cú sút phạt “cầu vồng” đẹp mắt của Quang Hải, vượt qua những đối thủ sừng sỏ trong khu vực bấy giờ với những bàn thắng đầy thuyết phục và loạt đá penalty giàu cảm xúc. Từ ASIAD 2018 với trận thắng Nhật Bản 1-0 đầy bất ngờ đến những trận cầu đỉnh cao, chúng ta đã đi cùng với nhau suốt chặng đường một năm, qua những thăng trầm, đỉnh cao, phút vui mừng vỡ òa và cả những giọt nước mắt. Có ở đâu thanh xuân của những chàng trai áo đỏ trên sân bóng lại trở thành thanh xuân của hàng triệu người Việt Nam bất kể lứa tuổi nhiều như thế. Và cũng bởi vì một quãng đường dài lâu thật lâu đến vậy, nên chúng ta, cả người hâm mộ và đội tuyển, sẽ có một cái kết thật đẹp cho năm nay.
Hãy cứ tin là thế, bởi câu chuyện nếu không có một kết thúc đẹp, chắc chắn nó sẽ không phải kết thúc. Trận đấu lượt về ngày thứ bảy sắp tới, chắc chắn sẽ rất nóng bỏng và gay cấn, nhưng chúng ta, chu kì 10 năm, cả một năm dài chờ đợi, hãy biết tin và đặt niềm tin vào một kết thúc tuyệt vời nhất.
Bài: TRẦN LÊ HÀ MY
Ảnh: HOÀNG LINH
(Theo Mực Tím)
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: