U15 - công dân số thế hệ mới

Thứ bảy, 21/01/2023 21:43 (GMT+7)

Không chỉ “tận hưởng” cuộc sống số, U15 còn “tận dụng” công nghệ số để phát triển bản thân, giúp đỡ mọi người, tạo nên giá trị thực tế cho xã hội.

3 nhà lập trình tuổi ô mai

LÊN MẠNG VIẾT CODE, GIÚP ĐỠ TRƯỜNG LỚP

Đó là câu chuyện của 3 anh bạn học trường Nguyễn Du (Q.1). Bạn Vũ Trí Việt (lớp 7/1) cho biết ý tưởng viết code xuất hiện lúc học trực tuyến hay bị rớt mạng, bị văng ra rồi tiếng nói lúc được lúc mất. Bạn lên mạng tìm cho được code của chương trình này rồi dùng ngôn ngữ lập trình cấp cao Java Scrip để đọc ngược chương trình và tìm ra lỗi.

Nhưng thay vì sửa lỗi, bạn lóe lên ý nghĩ viết một app tương tự để dùng cho cả thầy cô, học sinh và phụ huynh. Bạn mời thêm 2 cộng sự “xịn” là Phạm Bảo Anh (lớp 7/1) và Vũ Đăng Khoa (lớp 6/1).

Trong vòng 2 tuần, cả 3 bạn liên tục nhập liệu, kiểm tra rồi viết code và cho ra đời chương trình với tên gọi Genidev - App nhắc học. Tổng cộng hơn 70 MB dữ liệu đã làm nên bộ khung của chương trình. App hoàn thành, không chỉ bạn bè, thầy cô vào tương tác mà cả phụ huynh cũng được cấp tài khoản đăng nhập để xem thông tin của con em.

Giao diện chính của ứng dụng

Sản phẩm của các bạn đã rinh Giải Nhất cuộc thi Digitrans Edtech 2022 với chủ đề Ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Vườn ươm Doanh nghiệp công nghệ cao (trực thuộc Khu Công nghệ cao TP.HCM) phối hợp cùng Công ty CP Giáo dục KDI (KDI Education) tổ chức. Việt bật mí ngay sau thi xong học kì 1, các bạn sẽ nâng cấp app này lên mức mới với nhiều tính năng và nội dung hay hơn nữa để phục vụ việc học trong học kì 2 của lớp. Chờ nha!

KẾT NỐI CÙNG CÔ HIỆU TRƯỞNG

Trường rất tự hào và khuyến khích học sinh tự nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo trên nhiều nguồn thông tin khác nhau, trong đó có ứng dụng hiệu quả internet. Tuy nhiên, các bạn nên cân bằng giữa việc học tập và giải trí trên mạng để làm sao phục vụ tốt nhất cho sự phát triển bản thân cũng như cộng đồng.

Cô NGUYỄN ĐOAN TRANG (Hiệu trưởng trường Nguyễn Du, Q.1)

Linh Chi tại Giải vô địch trượt băng nghệ thuật quốc gia tháng 10/2022

HỌC TRƯỢT BĂNG ONLINE, CHINH PHỤC ĐƯỜNG BĂNG QUỐC TẾ

Trong một lần tình cờ đi qua sân băng, cô bạn Nguyễn Linh Chi (lớp 9 trường Marie Curie, Hà Nội) bị cuốn hút bởi vũ đạo đẹp mắt của các vận động viên trượt băng. Mới 14 tuổi, Chi đã có 7 năm luyện tập bộ môn này.

Là một trong những bạn thuộc lứa vận động viên đầu tiên của trượt băng nghệ thuật, Chi gặp nhiều khó khăn. Ban đầu, bạn phải tập luyện với các HLV người Ukraine. Mức độ luyện tập được nâng cao mỗi ngày nên Chi phải học online thêm với HLV ở Úc.

Phần thực hành học bằng video call nên Linh Chi đeo tai nghe và tập tại sân băng Royal City (Hà Nội), mẹ bạn sẽ theo sát, quay lại bài tập của bạn. HLV xem trực tiếp màn hình, nhận xét kĩ thuật qua tai nghe để Chi có thể tiếp thu, hoàn thiện. Cứ vài tháng, Chi thu xếp bay sang gặp HLV ôn lại kiến thức học online trong thời gian vừa qua.

Lợi thế lớn nhất của Chi chính là có anh trai cùng luyện tập. Vì thế, phần thưởng xứng đáng nhất của hai anh em là trở thành đại diện đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á tham gia Giải vô địch trượt băng thế giới 2022 dành cho Thanh thiếu niên, nội dung Ice dance tại Cộng Hòa Séc.

Không chỉ thế, Chi còn có một bộ sưu tập “khủng” với rất nhiều huy chương vàng giải vô địch quốc gia và các nước trên thế giới.

KẾT NỐI CÙNG HUẤN LUYỆN VIÊN

Khác với những vận động viên thế hệ trước khi internet chưa được phổ biến, ước mơ thi đấu đành gác lại, Chi đã biết sử dụng internet một cách hữu ích để học tập cùng HLV nước ngoài, tìm kiếm kiến thức, bài giảng... và thực hiện ước mơ của mình

Chị NGUYỄN THANH XUÂN (HLV Trượt băng nghệ thuật TP.HCM)

Vừa nhận được HCV và HCB tại vòng chung kết Kì thi Tiếng Anh quốc tế HIPPO năm 2022 (diễn ra ở Ý), bạn đã chụp hình kỉ niệm ngay

BỎ GAME ONLINE, SĂN GIẢI THƯỞNG ONLINE

Từ một cậu bạn mê chơi game, chỉ trong vòng khoảng 20 tháng, Phan Gia Huy (lớp 6 trường chuyên Trần Đại Nghĩa, Q.1) đã rinh về hơn 15 huy chương (gồm 10 HCV, 3 HCB và 2 HCĐ) các cuộc thi Toán, Tiếng Anh từ quốc gia đến quốc tế như Kì thi Olympic Toán, Tiếng Anh và Nghệ thuật trực tuyến FISO (Future Intelligence Students Olympiad), Kì thi ngôn ngữ quốc tế Willkommen...

Bí mật của những giải thưởng này là gì? Vào năm lớp 5, nghỉ học ở nhà chơi game hoài chán quá, bạn bắt đầu nảy ra ý tưởng “săn” các cuộc thi online về Toán, Tiếng Anh. Một lúc Huy tham gia thi đến 2 - 3 cuộc thi online. Để có thể tự tin so tài cùng bạn bè, Huy đã trải qua cả quá trình rèn luyện từ học trực tiếp ở trường đến sưu tầm các chương trình, trang web học online. Trong thời gian chờ lịch thi, Huy liên tục lên mạng “nạp” kiến thức.

Một số cuộc thi quốc tế sử dụng toàn tiếng Anh, từ nào chưa hiểu, bạn lật đật tra Google vừa học cách phát âm, vừa học từ vựng. Bạn còn tranh thủ lên internet search thêm các bài toán, tiếng Anh về làm. Lúc rảnh, bạn theo dõi các trang web, gameshow trí tuệ. Tháng 11 mới đây, kết quả kì thi Online International Match Challenge 2022 vừa công bố bạn “ẵm” HCB.

KẾT NỐI CÙNG CHUYÊN GIA

Gia Huy với cách học tìm tòi, sáng tạo như vậy là rất đáng quý. Các bạn đồng trang lứa nên học hỏi. Ngoài học tập, tham gia trên không gian mạng, Huy và các bạn cần dành thời gian giao tiếp với gia đình, bạn bè, thầy cô và thử sức thêm ở các cuộc thi học thuật, sáng tạo, tin học, các dự án cộng đồng như: Hội thi Tin học trẻ, Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, các cuộc thi về robot...

Anh TRẦN ĐỨC SỰ (Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ thuộc Thành Đoàn TP.HCM)

Cô bạn Thanh Lam khi thi đấu quốc tế

Chị Thảo Linh (Trưởng ban Thiếu nhi Thành Đoàn TP.HCM) trao khen thưởng cho nữ kì thủ huy chương vàng
Thanh Lam

CHIA SẺ KIẾN THỨC, LAN TỎA YÊU THƯƠNG

Sử dụng công nghệ thành thạo, bạn bè không chỉ phát triển bản thân mà còn đóng góp cho cộng đồng và lan tỏa những giá trị tốt đẹp. Còn nhớ vào ngày 11/10/2019, khi đang học lớp 6, bạn Đinh Trần Thanh Lam (nay học lớp 9 trường Hậu Giang, Q.6) đã tự tin bước lên bục cao nhất để nhận huy chương vàng cuộc thi Vô địch cờ tướng thế giới 2019 tại thành phố Vancouver (Canada).

Vào ngày 30/10/2022, bạn tiếp tục đứng trên bục cao nhất trong cuộc thi Vô địch cờ tướng thế giới 2022 tổ chức tại Malaysia. Trong ngày vàng của làng cờ tướng Việt Nam, bạn cùng đồng đội đã giành 2 huy chương vàng. Đặc biệt, Thanh Lam là người mở đường cho đội khi giành huy chương vàng đầu tiên. Từ suy nghĩ muốn làm gì đó cho năm cuối cấp cũng như đóng góp cho trường lớp, bạn thiết kế ván cờ tập thể online, một mình bạn sẽ đấu với hàng chục người cùng lúc.

Lớp học online của Khoa nè!

“Thầy giáo” online Khoa đây

Trong khi đó, thấy nhiều em nhỏ bỡ ngỡ với Toán tiếng Anh, bạn Nguyễn Nguyên Khoa (lớp 7 trường THCS Hà Huy Tập, Q.Bình Thạnh) đã mở lớp học online để hướng dẫn. Ý tưởng này được Khoa thực hiện hơn một năm trước. Khi ấy, bạn bè phải ở nhà học online và rất nhớ các bạn, Khoa nhờ mẹ liên lạc với các bạn qua nhóm chat phụ huynh.

Cùng Khoa ôn Toán, tiếng Anh, cả nhóm như đang được học trong lớp thân thương, gần gũi. Tiếng lành đồn xa, nhiều bạn nhỏ ở các tỉnh thành khác cũng đăng kí học. Kỉ niệm đáng nhớ nhất là buổi đầu tiên hướng dẫn hơn 70 bạn khắp Việt Nam, Khoa gặp sự cố với máy tính và phải đổi máy vào giờ chót khi các bạn vào Zoom quá đông.

Nếu như buổi “chào sân”, giáo án của Khoa là một tờ giấy A4 với các ghi chú nhanh thì các buổi học tiếp theo bạn đã chuẩn bị giáo án online rất tỉ mỉ để hướng dẫn và gửi tặng các bạn chưa được học. Sau đó, Khoa còn rủ rê 4 người bạn nữa thành lập biệt đội Giáo viên nhí.

Mỗi “thầy” sẽ đảm nhận từng môn mà mình giỏi: Toán, Logic, Lịch sử, Địa lí, Xã hội... học trò có thể yêu cầu “thầy” dạy nội dung mình muốn học. Hiện tại, Khoa vẫn đứng lớp online mỗi tuần một buổi để hướng dẫn Toán tiếng Việt và Toán tiếng Anh nhưng ở độ khó hơn. Khoa còn đẩy mạnh việc giao bài tập trên nền tảng online, tương tác qua Zoom để tạo sân chơi học tập, giao lưu kinh nghiệm tự học hiệu quả giữa học sinh khắp các tỉnh thành.

KẾT NỐI CÙNG CHUYÊN GIA

Khi đọc những lời tâm tình của Thanh Lam, Nguyên Khoa, anh thấy rất đáng khen vì các bạn biết vận dụng công nghệ để chia sẻ kinh nghiệm cũng như giúp đỡ mọi người. Lúc học cấp 2 tập tành lập trình, anh cũng gặp khó khăn vì chưa có kiến thức nền tảng về Toán, Ngoại ngữ nên khó khăn trong việc đọc tài liệu. Anh khắc phục bằng cách tự học thêm một cách chọn lọc. Nếu tìm tài liệu tiếng Việt không có, anh sẽ tìm thêm tài liệu nước ngoài. Anh tham gia các diễn đàn tin học, kết bạn và làm quen nhiều anh chị là học sinh, sinh viên công nghệ thông tin để đăng các câu hỏi khi có thắc mắc. Anh nghĩ, các bạn hãy tạo cho mình tư duy muốn học hỏi kiến thức mới. Đừng ngại việc tự học và tự nghiên cứu, nếu có khó khăn hãy tìm đến người lớn tuổi có kinh nghiệm hoặc thông qua các nhóm học tập, các diễn đàn online.

Anh LÊ YÊN THANH (Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM, hiện là Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Phenikaa MaaS)

Bạn có phải là công dân sô "xịn mịn"?

10 NĂM NỮA, ĐẤT NƯỚC RẤT CẦN BẠN!

Theo anh VÕ ĐỖ THẮNG (Giám đốc Trung tâm Đào tạo Quản trị và An ninh mạng ATHENA) chia sẻ: “Thế hệ các bạn đóng vai trò rất quan trọng trong 10 - 20 năm nữa trong việc xây dựng và phát triển đất nước. Theo anh, để sử dụng hiệu quả mạng internet, ngay từ bé, các bạn nên học cách sử dụng internet an toàn, các kĩ năng cơ bản về an ninh mạng, nhận diện các mối nguy hiểm từ trang web đen, game bạo lực, phần mềm trực tuyến lừa đảo, nắm rõ những quy định trên mạng xã hội cũng như pháp luật ngoài đời thực”.

1. Trang cá nhân của bạn thường:

a. Cập nhật status, hình ảnh liên tục và luôn để chế độ public.

b. Cũng post bài vở, hình ảnh nhưng set chế độ bạn bè.

c. Ít khi thấy bạn cập nhật tin tức. Nếu có, tùy bài bạn sẽ set chế độ riêng tư/bạn bè.

2. Bạn đang lướt mạng thì đọc được thông tin một bạn nữ bị nhóm bạn cùng lớp xúm nhau đánh. Lí do vì bạn nữ ấy hay tỏ ra mình đẹp, giỏi hơn mấy bạn kia. Phản ứng ngay lập tức của bạn là:

a. Chia sẻ ngay thông tin lên trang cá nhân hoặc gửi link đến mọi người thân quen.

b. Comment gay gắt trước thái độ của bạn nữ và nhóm bạn. Kiểu như: “Đáng đời, ai kêu chảnh”.

c. Không vội commnet mà tìm hiểu thông tin này ở các trang tin chính thống khác để xem thực hư sự việc ra sao.

3. Khi thấy một người không quen biết gửi link cho mình, bạn sẽ:

a. Click vào xem ngay.

b. Xem thử trang cá nhân của người lạ ấy có đáng tin tưởng hay không rồi tính tiếp.

c. Không quan tâm vì lo ngại sập bẫy lừa gạt trên mạng hoặc đường link chứa hình ảnh, nội dung bậy bạ.

4. Ba mẹ bạn vừa mua xe mới, thái độ của bạn là:

a. Lật đật chụp hình kỉ niệm với ba mẹ và chiếc xe để khoe lên trang cá nhân với chế độ public.\

b. Chỉ post hình kỉ niệm với chiếc xe, dùng icon che biển số và set chế độ bạn bè.

c. Cũng chụp hình kỉ niệm nhưng không post lên mạng xã hội.

5. Thói quen sử dụng mạng của bạn là:

a. Rảnh giờ nào tranh thủ lên mạng giờ đó và dễ bị cuốn hút theo các thông tin hoặc chơi game mà quên giờ giấc.

b. Đề ra thời gian lên mạng rõ ràng nhưng thích gì xem đó.

c. Đưa ra thời gian, mục đích lên internet rõ ràng và thường phân chia, sắp xếp có chơi có học.

Kết quả tham khảo đây!
* Câu a: 1 điểm
* Câu b: 2 điểm
* Câu c: 3 điểm
Dưới 6 điểm: Ối, ối... báo động nha! Nếu bạn phơi bày quá nhiều thông tin trên mạng như hình ảnh bản thân, gia đình, thông tin cá nhân (ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số điện thoại), like/comment các trang mạng... tức là bạn đang để lại “dấu chân kĩ thuật số” hay “danh tiếng trên mạng”. Có những lúc bức xúc tức thời, suy nghĩ chưa cặn kẽ vấn đề mà bạn đã vội comment chê trách hoặc chia sẻ hình ảnh, thông tin thì những “dấu vết”, lỗi lầm này sẽ lưu lại trên mạng đó. Hãy cẩn thận! Mà nè, bạn có vẻ nghiện internet rồi, “tém tém” thời gian và lên mục đích sử dụng cho hiệu quả trước khi bị ba mẹ cấm túc nào.
Từ 7-12 điểm: Bạn đang ở mức độ trung bình. Phần nào bạn đã biết được một số nguyên tắc an toàn, bảo mật thông tin như cài đặt trang cá nhân, cẩn trọng trước các thông tin... Tuy nhiên, hình như bạn mới dừng ở việc giải trí mà quên mất internet còn dùng để học hỏi và phát triển bản thân. Nhớ tận dụng nha!
Từ 13 điểm trở lên: Chúc mừng bạn! Bạn đang là một công dân số văn minh đầy tiềm năng. Ngoài biết cách bảo mật thông tin cá nhân, ứng xử lành mạnh trên mạng và cẩn trọng trước các thông tin, bạn còn biết cách quản lí thời gian lên mạng. Bạn hãy tiếp tục nạp các kĩ năng sử dụng mạng hiệu quả, văn minh cũng như chia sẻ những thông tin hữu ích này đến bạn bè nhé!
Bài trắc nghiệm chỉ mang tính tham khảo. Trong quá trình sử dụng mạng còn muôn vàn tình huống/kiến thức mà một công dân số văn minh cần học hỏi và rút kinh nghiệm.
(Trắc nghiệm có sự tư vấn của anh VÕ ĐỖ THẮNG - Giám đốc Trung tâm Đào tạo Quản trị và An ninh mạng ATHENA)

LÊ VI - NGUYỄN HƯNG - PHƯƠNG VY - TÂM HUỲNH thực hiện chuyên trang

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: