Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.

Trăm mảnh ký ức tái hiện hình ảnh giản dị và hoài niệm của thập niên 80-90 - Ảnh: JTBC
Theo The Korea Times, các nhà làm phim Hàn Quốc đang tích cực khai thác đề tài hoài niệm, biến những thước phim cũ kỹ thành chiến lược để kết nối các thế hệ khán giả.
Những tác phẩm gần đây như Trăm mảnh ký ức, Aema, hay Low life đều lấy bối cảnh những thập niên trước, vừa gợi lại ký ức, vừa mang đến sự tươi mới cho người xem.
Những bộ phim retro tạo ra sự kết nối mạnh mẽ với hai thế hệ khán giả. Với những người đã sống qua thập niên 80-90, phim retro giúp họ sống lại những kỷ niệm sống động.
Trong khi đó, với khán giả trẻ, những hình ảnh như máy nhắn tin, điện thoại công cộng hay hộp băng cassette lại mang đến một trải nghiệm độc đáo, mới mẻ.
Để chứng minh cho sức ảnh hưởng, không thể không nhắc đến những tác phẩm tiêu biểu như series phim Reply 1988 - tiên phong cho trào lưu retro với câu chuyện ấm áp về tình hàng xóm, gia đình.
Ở mảng điện ảnh, Cô gái thế kỷ 20 gợi lại mối tình đầu trong sáng qua lăng kính của tuổi trẻ cuối thập niên 90. Còn Twenty five, twenty one, tuy đan xen hiện tại và quá khứ, nhưng phần ký ức lại tái hiện sinh động bầu không khí đầy nhiệt huyết của những năm cuối thập niên ấy.

Reply 1988 là một trong những tác phẩm rất thành công trong dòng phim retro tại Hàn Quốc - Ảnh: TVN
Ngoài cốt truyện, những bộ phim này còn chinh phục khán giả bởi các yếu tố nhỏ nhưng đầy hiệu quả.
Không chỉ là bối cảnh, âm nhạc chính là linh hồn của hoài niệm. Những bản nhạc phim retro được chọn lọc kỹ lưỡng, gợi cảm xúc cho khán giả, làm nổi bật tinh thần của từng giai đoạn.
Bên cạnh đó, những cảm xúc mộc mạc, gần gũi cũng là chìa khóa thành công. Phim retro thường tập trung vào những tình cảm bình dị như tình bạn, tình yêu học trò, tình cảm gia đình, mang đến cảm giác an ủi, thân quen.
Cuối cùng, phong cách thời trang, màu sắc ấm áp và cách quay phim đậm chất hoài cổ cũng góp phần tạo nên sức hút khó cưỡng.

Phim Cô gái thế kỷ 20 khắc họa tình bạn, tình yêu đầy cảm động - Ảnh: INSTAGRAM_KIMYOOJUNG
Trong thị trường nội dung cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, các nhà sản xuất nhận định phim retro là một chiến lược để tạo nên sự khác biệt.
Trong khi các bộ phim hiện đại dễ bị lu mờ, thì những tác phẩm lấy bối cảnh quá khứ tự nhiên lồng ghép âm nhạc, thời trang và không khí của một thời đại, giúp người xem hòa mình vào câu chuyện mà không cần diễn giải dài dòng.
Phim retro cũng giúp kết nối các nhóm tuổi khác nhau - một yếu tố quan trọng để đạt được thành công lớn trong kỷ nguyên truyền hình trực tuyến.
Hơn nữa, bối cảnh văn hóa và lịch sử độc đáo của Hàn Quốc còn làm tăng sức hấp dẫn trên toàn cầu. Đối với khán giả quốc tế, việc tái hiện một con phố Seoul xa lạ của thập niên 80 cũng trở thành một khám phá văn hóa thú vị.
Không chỉ là hoài niệm
Dù vậy, phim retro cũng đối mặt với những thách thức. Nếu quá phụ thuộc vào các chi tiết xưa cũ mà không có nội dung hiện đại, sẽ dễ gây cảm giác nhàm chán.
Các nhà làm phim phải cân bằng giữa yếu tố hoài niệm và những chủ đề gần gũi với hiện tại để giữ chân người xem.
Nhưng suy cho cùng, việc phim Hàn không ngừng "bấm nút cỗ máy thời gian" không chỉ là một trào lưu nhất thời.
Theo The Korea Times, đó là một chiến lược có chủ ý - để khơi dậy cảm xúc, mang đến sự an ủi và tạo ra những câu chuyện độc đáo trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu khốc liệt.
Tuổi Trẻ Sao
Thông tin tài khoản ngày
Tài khoản được sử dụng đến ngày | Bạn đang có 0 trong tài khoản
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như: Đổi quà lưu niệm, Tặng sao cho tác giả, Shopping
Tổng số tiền thanh toán: 0đ
Thanh toánVui lòng nhập Tên hiển thị
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu không đúng.
Thông tin đăng nhập không đúng.
Tài khoản bị khóa, vui lòng liên hệ quản trị viên.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Vui lòng nhập Tên của bạn.
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu phải có ít nhất 6 kí tự.
Xác nhận mật khẩu không khớp.
Nhập mã xác nhận
Đóng lạiVui lòng nhập thông tin và ý kiến của bạn
XVui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Vui lòng nhập Ý kiến của bạn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận