Xu hướng làm đẹp "bền vững" lên ngôi

Thứ hai, 19/12/2022 20:50 (GMT+7)

Một xu hướng làm đẹp cho bản thân và “đẹp” cả cho môi trường.

Số lượng mĩ phẩm của Tuyết Nghi sau quá trình “tối giản”

TỐI GIẢN CÁC BƯỚC LÀM ĐẸP

Hiểu được tác động của ngành công nghiệp mĩ phẩm đến môi trường, nhiều bạn trẻ hiện nay đã cố gắng dùng các biện pháp làm đẹp gây ít tác động xấu đến môi trường. Một trong số đó là tối giản các bước làm đẹp. Cụ thể, thay vì chăm sóc da theo nhiều quy trình, thậm chí có thể lên đến hàng chục bước, các bạn đã lược bỏ đi những bước không có quá nhiều tác dụng và chỉ thực hiện những bước thật sự cần thiết.

Bạn Trần Lâm Tuyết Nghi (19 tuổi, ĐH Sài Gòn) chia sẻ: “Mình đã thay đổi rất nhiều kể từ ngày biết đến lối sống tối giản. Kể từ đó, mình chỉ dùng sữa rửa mặt, son dưỡng và kem dưỡng cho các bước làm đẹp. Mình cũng bỏ bớt những đồ đạc không cần thiết, mua đồ tái sử dụng. Ngoài ra, lối sống này cũng giúp mình tiết kiệm được nhiều chi phí”.

Dù là lược bỏ đi khá nhiều bước nhưng da cô bạn hiện tại vẫn ổn định, không kém gì so với khi chăm sóc nhiều bước như trước kia.

GIẢM SỬ DỤNG CHAI ĐỰNG

Chai đựng mĩ phẩm cũng là vấn đề các tín đồ làm đẹp “bền vững” thường xuyên “đau đầu”. Một trong số cách để giải quyết vấn đề ấy là sử dụng những hãng mĩ phẩm cho phép refill chai đựng (rót mĩ phẩm vào chai đựng cũ) để giảm thiểu việc thải chai nhựa ra môi trường.

Một số hãng mĩ phẩm dùng chai đựng thủy tinh, cho phép tái sử dụng chai đựng - Ảnh: HỒNG HẠNH

Hồng Hạnh (Q.Tân Phú) cho biết: “Hiện tại mình đang dùng mĩ phẩm của một hãng có vỏ đựng bằng thủy tinh, sau khi hết có thể đến cửa hàng để refill chai đựng. Hiện tại mình đã refill một lần. Thường thì sẽ có một, hai sản phẩm hết trước nhưng mình sẽ đợi để refill cùng một lúc cho tiện. Mình thấy không có chút bất tiện gì, ngược lại, đựng bằng chai thủy tinh giúp bảo quản tốt hơn, cầm chắc tay, trông cũng “sang xịn mịn”. Về kinh tế thì tốn phí vận chuyển nhưng bên họ luôn có ưu đãi giảm % khi refill”.

Tuyết Nghi cho biết hãng mĩ phẩm hiện tại cô bạn đang dùng thường xuyên có chương trình đổi chai đựng nhận quà. Điều này cũng giúp cô bạn đảm bảo được số chai đựng mĩ phẩm mình sử dụng sẽ được tái sử dụng một lần nữa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

THÀNH PHẦN “THÂN THIỆN”

Ngoài chai đựng, thành phần của mĩ phẩm cũng là vấn đề những tín đồ làm đẹp “bền vững” quan tâm. Bởi đây cũng là một tác nhân chính gây ô nhiễm môi trường.

Giảm thiểu mĩ phẩm có thành phần hóa học, ưu tiên dùng mĩ phẩm có thành phần thiên nhiên là cách mà các bạn trẻ “nâng niu” môi trường. Bạn Lê Khanh (19 tuổi, Hà Nội) cho biết ngoài tẩy trang, những mĩ phẩm còn lại cô bạn sử dụng toàn bộ là mĩ phẩm handmade. “Thực ra, vì là thành phần thiên nhiên nên tác dụng của nó không quá mạnh hoặc rõ như các sản phẩm active hay thiên về điều trị. Mình nghĩ chủ yếu phù hợp với những loại da đã khỏe, để cho da mịn mượt”.

Hồng Hạnh cho biết việc dùng những loại mĩ phẩm có thành phần tự nhiên vừa thân thiện cho da, vừa tác động tốt đến môi trường. Tuy vậy, cô bạn cũng không phủ nhận tác dụng của những sản phẩm hóa học. Lời khuyên của cô bạn là hãy ưu tiên sử dụng những loại phù hợp với làn da của mình.

CHUỘNG MĨ PHẨM THUẦN CHAY

Ngoài môi trường, các tín đồ làm đẹp “xanh” cũng rất ưa chuộng mĩ phẩm chay - mĩ phẩm thành phần không làm từ động vật và không thử nghiệm trên động vật.'

Ba logo thỏ bạn nên quan tâm nếu muốn tìm sản phẩm không thử nghiệm trên động vật

Đào Thu Phương (Hưng Yên) chia sẻ: “Hầu hết các hãng mĩ phẩm hiện tại mình dùng là thuần chay. Mình ưa thích sử dụng mĩ phẩm thuần chay vì 100% không qua thử nghiệm trên động vật. Điều này góp phần vào việc bảo vệ động vật khi hàng năm, có rất nhiều loài động vật trong phòng dược phải đối diện với cái chết để tạo ra một sản phẩm làm đẹp cho con người”.

Trung bình mỗi năm có khoảng 200.000 động vật chết trong các cuộc thử nghiệm mĩ phẩm. Nhiều trường hợp cũng bị “tố” ngược đãi động vật vì không chăm sóc chúng khi gặp các biến chứng.

Mách bạn một cách để kiểm tra mĩ phẩm không thử nghiệm trên động vật đó là tìm logo hình chú thỏ được in ở bao bì. Đây là con dấu quốc tế cho thấy các hãng mĩ phẩm đã được công nhận là thân thiện với động vật.

Hầu hết những sản phẩm chăm sóc da, trang điểm như sữa rửa mặt, kem tẩy tế bào chết, kem đánh răng, phấn mắt… với công dụng massage, làm sạch, tạo nhũ và tẩy tế bào chết vật lí đều có chứa hạt nhựa microbeads. Nói cách khác, đó là những quả cầu siêu nhỏ bằng nhựa, đường kính khoảng 1mm.

Khi bạn sử dụng những sản phẩm có hạt vi nhựa, chúng được rửa trôi thẳng xuống cống và chảy ra sông hồ, ao biển… ngay cả ở những nước tiên tiến các loại máy lọc nước thải cũng bỏ qua những hạt vi nhựa này vì chúng quá nhỏ.

DUY DƯƠNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: