Xu hướng thần tượng ảo K-Pop?

Thứ tư, 27/07/2022 18:10 (GMT+7)

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển và dần phổ biến vào nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc. Liệu đây có được xem là xu hướng mới trong tương lai?

Thần tượng ảo bắt nguồn từ đâu?

Ngành giải trí Hàn Quốc đang theo đuổi xu hướng metaverse (vũ trụ ảo), sản xuất các nghệ sĩ ảo bằng trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm trải nghiệm giải trí trên các nền tảng kĩ thuật số.

Một điều thú vị là sự xuất hiện lần đầu tiên của các thần tượng ảo ở Hàn Quốc không bắt nguồn từ công ti giải trí chuyên về âm nhạc, mà là công ti sản xuất trò chơi. Năm 2018, tập đoàn chuyên về phát triển và phát hành trò chơi điện tử đa quốc gia Riot Games đã gây ấn tượng đến người chơi khi cho ra mắt nhóm nhạc nữ ảo K/DA.

K/DA gồm 4 thành viên nữ: Ahri, Akali, Evelynn và Kai'Sa trong trò chơi Liên Minh Huyền Thoại. Nhân vật Evelynn và Kai'Sa trong nhóm được lồng tiếng bởi 2 ca sĩ người Mỹ: Madison Beer và Jaira Burns, trong khi đó Ahri và Akali lại được góp giọng bởi 2 thành viên của nhóm nhạc nữ (G)I-DLE là Miyeon và Soyeon. Việc tạo ra K/DA là mong muốn của công ti Riot Games để kết hợp âm nhạc với thể thao điện tử và quảng bá sản phẩm trong game.

K/DA cho ra mắt đĩa đơn mang tên POP/STARS vào tháng 11/2018. Tính đến tháng 7/2022, ca khúc đã chạm mốc hơn 500 triệu lượt xem trên YouTube. Nhận thấy thành công K/DA mang lại, công ti Riot Games tiếp tục cho nhóm trở lại với mini album All Out với 5 ca khúc mới, góp giọng thêm bởi loạt ca sĩ nổi tiếng như Bea Miller, Wolftyla, Lexie Liu hay TWICE... All Out của K/DA cũng là cách quảng bá sản phẩm và giới thiệu nhân vật mới trong game Seraphine, ra mắt tháng 11/2020. Như vậy, nhóm nhạc thần tượng ảo mà Riot Games xây dựng đã khẳng định thành công của trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh mới.

Các công ti giải trí vào cuộc

Các công ti giải trí Hàn Quốc dần nhận thấy ảnh hưởng tích cực mà công nghệ AI mang đến. “Ông lớn” SM Entertainment có lẽ đã tính đến sự phát triển của giải trí kĩ thuật số nên ra mắt ngay nhóm aespa vào tháng 11/2020 với đĩa đơn đầu tay Black Mamba. Nhóm bao gồm 4 thành viên thật là Karina, Giselle, Winter và Ningning và 4 thành viên ảo tương ứng với mỗi phiên bản thật.

aespa thuở mới ra mắt.

Trải qua 2 năm hoạt động, aespa là minh chứng cho mô hình nhóm nhạc kết hợp giữa thực và ảo hoàn toàn khả thi. Chỉ với 2 mini album, aespa liên tục “hốt hụi” loạt thành tích ở sân chơi nước nhà. Gần đây nhóm mới comeback với mini album mới mang tên Girls với 1.610.517 bản được đặt trước, trở thành nhóm nhạc nữ K-Pop có số lượng album đặt trước cao nhất.

aespa ở lần comeback hiện tại

Với thành công của việc tiên phong mở đường của K/DA và nối tiếp bởi aespa, các công ti giải trí khác cũng bắt đầu hướng sự chú ý đến thần tượng AI. Tháng 3/2022, công ti đồ họa trí tuệ nhân tạo Pulse9 cho ra mắt nhóm nhạc nữ Eternity gồm 11 thành viên. Các cô gái đều là sản phẩm được tạo ra bởi Deep Real AI. Lợi thế của Deep Real AI mà Pulse9 sử dụng là tính hiện thực, chi phí thấp và thời gian sản xuất ngắn.

Eternity

Lợi ích và bất cập

Ngày càng có nhiều nhóm nhạc sử dụng trí tuệ nhân tạo để làm phong phú thêm trải nghiệm của người hâm mộ. Hơn thế nữa, các nhóm nhạc ảo có thể đáp ứng được thị hiếu công chúng ở ngoại hình, người hâm mộ sẽ không phải lo thần tượng của mình bị già đi. Các thần tượng ảo cũng không thể tạo ra scandal, tránh được bê bối không đáng có. Ngoài ra những nghệ sĩ ảo có thể làm việc 24/7 không biết mệt, giúp công ti chủ quản tiết kiệm và thu lại lợi cao.

Không đơn giản chỉ là lợi ích, việc ra mắt một nhóm nhạc ảo cũng có nhiều bất lợi cần phải cân nhắc. Chẳng hạn công nghệ AI có thể bị sử dụng cho mục đích xấu như quấy rối tình dục, ảnh hưởng đến hình ảnh của thần tượng. Dù được ra mắt để tăng tính trải nghiệm nhưng không có gì đảm bảo rằng nhu cầu này của người hâm mộ sẽ trụ lâu dài, vì ai cũng muốn một lần được tương tác với thần tượng của mình ngoài đời thật hơn là ngồi nhà xem idol.

Kim Lan (TP.Thủ Đức) chia sẻ: “Nếu thần tượng AI, là một fan mình nghĩ chỉ cần theo dõi online, xem thần tượng qua internet là đủ. Chính vì vậy mình thắc mắc các chương trình ca nhạc, các concert của thần tượng sẽ diễn ra như thế nào khi fan có thể ngồi nhà và theo dõi qua màn ảnh?”.

DUY PHÚC

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: