Xuân Tình Nguyện: Cùng Gen Z mang hơi ấm lên vùng cao

Thứ năm, 19/01/2023 09:32 (GMT+7)

Các chiến sĩ trong đội hình Sắc xuân Báo Chí (Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TPHCM) đã có những hoạt động ý nghĩa tại xã Đắk R’Măng, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông dịp Tết Nguyên đán.

Để thực hiện chiến dịch, các bạn chiến sĩ phải trải qua tổng cộng 18 tiếng đi xe khách và dành 4 ngày 3 đêm hoạt động tại địa bàn. Hơn nữa, để chiến dịch diễn ra thành công và hiệu quả, cả đội hình đã phải chuẩn bị kế hoạch từ hơn một tháng trước đó.

Đội hình Sắc xuân Báo chí tại trường Tiểu học La Văn Cầu, xã Đắk R’Măng, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Trường Sang

Ngày hội Tết cổ truyền

Chương trình “Ngày hội Tết cổ truyền” được tổ chức ở hai địa điểm, gồm: trường Tiểu học La Văn Cầu điểm trường chính và phân hiệu cụm 8, xã Đắk R’Măng, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.

Từ sáng sớm, 15 chiến sĩ trong đội hình phải di chuyển bằng xe máy cày đến trường phân hiệu cụm 8. Tuy chặng đường di chuyển gặp rất nhiều khó khăn, vật dụng cồng kềnh cùng địa hình trắc trở, nhưng các chiến sĩ vẫn may mắn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ người dân địa phương trên suốt quãng đường.

Tại đây, các chiến sĩ đã tổ chức nhiều trò chơi cho các em học sinh: tô màu, nặn đất sét, gấp giấy, ca hát… Ngoài ra, đội hình còn tổ chức trao tặng tủ sách mới và bảng “5 Điều Bác Hồ dạy” cùng với những lá cờ Tổ quốc cho trường học.

Đồng thời, đội hình còn thực hiện công trình “Áo mới tới trường” cũng như trao quà Tết đến thầy cô, các em học sinh và chụp hình lưu niệm ngày Tết cho các em thiếu nhi. Vào buổi chiều cùng ngày, các chiến sĩ cũng tiến hành cải tạo vườn rau và trao tặng giống cây trồng cho các thầy cô tại trường học.

Tại điểm trường chính, các em nhỏ đã được thưởng thức văn nghệ do chính các chiến sĩ trình diễn, kịch “Bảo vệ sức khoẻ”, thử sức sáng tạo cùng bốn gian hàng trò chơi “Vui học đón Tết” và chụp ảnh kỷ niệm cùng trang phục áo dài truyền thống. Bên cạnh đó, đội hình còn trao tặng 150 chiếc áo sơ mi cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và 15 suất học bổng trị giá 500.000 đồng cho các em có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên trong học tập.

Các bé nhỏ hăng hái giơ tay tham gia trò chơi có thưởng. Ảnh: Sắc xuân Báo chí

Sân chơi tuổi thơ

Bên cạnh chương trình Ngày hội Tết cổ truyền, các chiến sĩ trong đội hình còn giúp trường sơn lại các đồ chơi đã cũ, bị tróc sơn. Từ những món đồ chơi nhỏ, đến các con thú bập bênh và cả chiếc xích đu cũng được các chiến sĩ tỉ mỉ làm mới lại bằng các gam màu tươi tắn.

Tham gia vào công trình, Huỳnh Kim Quý, sinh viên năm nhất khoa Báo chí và Truyền Thông, bộc bạch: “Điều khó khăn đầu tiên là mình chưa từng làm những việc đó bao giờ. Còn cái khó thứ hai đó là không biết mình làm có tốt hay không, có giúp được gì cho mọi người hay không. Tuy khó khăn là vậy, nhưng trong quá trình làm cũng rất là vui và hạnh phúc vì mình được góp một chút sức lực để mang lại mùa Tết ấm no cho các bé”.

Mặc cho cái nắng giữa trưa, Kim Quý và các chiến sĩ khác vẫn không ngần ngại làm việc với tinh thần cống hiến. Ảnh: Sắc xuân Báo chí

Nói về những trải nghiệm đáng quý của mình ở Đắk R’Măng, Kim Quý chia sẻ: “Xuân Tình Nguyện là một trải nghiệm đáng nhớ mà ai là sinh viên cũng nên có một lần trong đời”.

Thắp sáng đường quê

Các chiến sĩ đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành lắp đèn cho đoạn đường dài 1km, trên địa bàn xã Đắk R’Măng, trong công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”. Tại đây, các chiến sĩ đã trực tiếp trao tặng và giúp địa phương lắp đặt bóng đèn.

Các chiến sĩ cùng người dân địa phương tiến hành công trình “Thắp sáng đường quê”.Ảnh: Sắc xuân Báo chí

Đêm văn nghệ “Đan nắng dệt mây”

Một trong những hoạt động đặc sắc không thể không nhắc đến chính là đêm văn nghệ “Đan nắng dệt mây” được tổ chức ngay tại Uỷ ban Nhân dân xã Đắk R’Măng. Vào đêm cuối của chiến dịch, các chiến sĩ đã có cơ hội giao lưu văn nghệ với người dân. Không chỉ có những tiết mục văn nghệ đến từ các bạn chiến sĩ Xuân Tình Nguyện, người dân Đắk R’Măng cũng tặng những món quà tinh thần đến các chiến sĩ.

Tiết mục “Gặp nhau giữa rừng mơ” được trình bày bởi người dân địa phương và màn múa minh hoạ của các chiến sĩ đã vẽ nên cả một rừng mơ thơ mộng ngay sân khấu đêm văn nghệ. Ảnh: Sắc xuân Báo chí

Chính những sự khuấy động, ­­­sôi nổi của tất cả chiến sĩ và người dân địa phương đã góp phần xua tan đi không khí se se lạnh dịp cuối năm. Bạn H Hêr, sinh ra và lớn lên tại Đắk R’Măng, có mặt tại đêm văn nghệ cho hay: “Mình thấy văn nghệ rất hay và mọi người rất là vui vẻ. Lúc đó, mình rất muốn lên nhảy cùng với mọi người nhưng vì ngại nên không dám. Nhưng mọi người thật sự rất tuyệt”.

NGỌC HÀ

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: