Bộ sưu tập 80 xe buýt mini không khác gì xe thật của gen Z Hà Nội

Thứ hai, 13/01/2025 11:14 (GMT+7)

Từ giấy màu, nhựa cùng đôi tay khéo léo, trí tưởng tượng phong phú, Lương Tuấn An (sinh năm 2005, Hà Nội) đã tạo ra bộ sưu tập xe buýt đa dạng kiểu dáng.


Bộ sưu tập 80 xe buýt mini không khác gì xe thật của gen Z Hà Nội- Ảnh 1.

Bạn Tuấn An bên chiếc chiếc xe buýt mini nằm trong bộ sưu tập của mình- Ảnh: NVCC

Bộ sưu tập ra đời từ những lần đi xe buýt

Ngày nhỏ, Tuấn An hay được bố mẹ dẫn đi chơi trên những chuyến xe buýt thủ đô. Đó là lý do cậu bạn có niềm hứng thú đặc biệt dành cho xe buýt tại Hà Nội. Đến lớp 9, An bắt đầu tìm cách làm chiếc xe buýt mini đầu tiên. Đó cũng là chiếc xe bạn trân trọng nhất trong bộ sưu tập.

An kể: “Mình đã dành một tháng để lên ý tưởng, vẽ xe thủ công, dùng băng dính và keo sữa để kết dính các chi tiết của xe. Đó là chiếc xe buýt số 47, biển số 29B-60982. Tuy độ hoàn thiện không cao nhưng đó là chiếc xe buýt mình yêu quý nhất.

Bộ sưu tập 80 xe buýt mini không khác gì xe thật của gen Z Hà Nội- Ảnh 2.

Bộ sưu tập xe buýt của Tuấn An - Ảnh: NVCC

Trong thời gian giãn cách vì COVID-19, Tuấn An bắt đầu tập thiết kế xe buýt trên máy tính. An mất hơn 2 tháng để làm ra chiếc xe buýt 2 tầng CityTour của Hà Nội, đây cũng là chiếc xe ngốn nhiều thời gian nhất của cậu bạn.

“Mình mất hơn 2 tuần để canh chụp ảnh, cắt mẫu và ráp xe. Dòng xe này được trang trí nhiều hình ảnh sặc sỡ, mình phải cẩn trọng trong từng chi tiết. Sau đó mình mất thêm một tháng cho công đoạn nghiên cứu cấu trúc của xe để lắp ráp”, An nhớ lại.

Bộ sưu tập 80 xe buýt mini không khác gì xe thật của gen Z Hà Nội- Ảnh 3.

Xe buýt của Tuấn An rất giống xe buýt thật ngoài đời - Ảnh: NVCC

Hiện tại, Tuấn An sở hữu bộ sưu tập khoảng 80 chiếc xe buýt các loại. Giờ đây, anh chàng chỉ mất khoảng 2 đến 4 ngày để hoàn thiện một chiếc xe buýt đơn giản. Với những chiếc xe buýt phức tạp hơn sẽ mất một tháng.

An nhớ nhất là mô hình xe buýt của Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải. Chiếc xe không chỉ được thầy cô đón nhận nồng nhiệt mà còn vinh dự xuất hiện trên fanpage chính thức của trường.

Đam mê nhỏ, khát khao lớn

Để lắp ráp được mô hình xe buýt mini phải trải qua ba công đoạn chính: lên ý tưởng mẫu xe, chụp ảnh thiết kế và thực hiện lắp ráp. Trong đó, việc thiết kế và lên ý tưởng lắp ráp xe là công đoạn khó khăn nhất.

Khi thực hiện vẽ trên máy và lắp ráp, Tuấn An nhận ra chiếc xe thủ công của mình có nhiều điểm khác biệt so với thực tế. Do đó, rất dễ dẫn đến sai số liệu khiến thành phẩm không hoàn chỉnh như trí tưởng tượng.

Để cải thiện, An không ngừng học hỏi từ các hội nhóm đam mê mô hình và hỏi cả thầy cô trong trường về cách tính tỷ lệ chuẩn, các phương pháp gia công hay kiến thức công nghệ.

Bộ sưu tập 80 xe buýt mini không khác gì xe thật của gen Z Hà Nội- Ảnh 4.

Dàn xe buýt mini như thật của Tuấn An - Ảnh: NVCC

Có lần, bạn mất hai ngày để tìm ra loại đèn và cách lắp tối ưu nhất về mặt chi phí và thẩm mỹ cho xe. An cho biết: “Với mình, việc khó khăn nhất trong quá trình sáng tạo xe buýt mini là tìm cách cải tiến, làm mới những mẫu xe hiện tại nhưng vẫn đảm bảo chi phí hợp lý. Vì mình là sinh viên nên chi phí còn khiêm tốn”.

Ngoài việc sử dụng mô hình để trang trí, Tuấn An đã tặng hơn 35 sản phẩm của mình cho các cô chú làm việc trong ngành xe buýt. An nhớ lại: “Khi nhận được quà, họ đều vui và bất ngờ do cầm trên tay những chiếc xe buýt thu nhỏ nhưng giống như thật. Đối với các cô chú, xe buýt như người bạn đồng hành mỗi ngày trong công việc của họ”.

Bộ sưu tập 80 xe buýt mini không khác gì xe thật của gen Z Hà Nội- Ảnh 6.

Tuấn An tặng xe buýt cho các cô chú tài xế - Ảnh: NVCC

Từ đam mê nhỏ, sau khi tốt nghiệp THPT Tuấn An mạnh dạn đặt bút ghi nguyện vọng vào Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải Hà Nội.

Hiện tại An đang nghiên cứu cách chế tạo mô hình bằng hợp kim để nâng cao độ bền và tính thẩm mỹ của sản phẩm. Cậu bạn hy vọng trong tương lai có thể phát triển việc kinh doanh mô hình xe buýt mini.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: