Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Các thành viên của dự án board game Vào rừng Việt Nam - Ảnh: NVCC
Board game Vào rừng Việt Nam là sản phẩm thực hành của nhóm sinh viên báo chí Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM), trong khuôn khổ chương trình đào tạo báo chí hiện trường Đi và kể.
Chương trình do WCS Việt Nam phối hợp cùng khoa Báo chí và Truyền thông tổ chức, nhằm đưa sinh viên đến gần hơn với thực tiễn.
Vào ngày 14-7 vừa qua, bộ board game Vào rừng Việt Nam đã chính thức được cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả.
Đứng sau dự án tâm huyết này là 4 sinh viên: Bùi Thị Nam Giang, Kịt Vỉnh Dỳ, Nguyễn Thị Kim Khánh và Huỳnh Ngọc Kim Lý.
Tuy học ở các khoá khác nhau nhưng tình yêu dành cho rừng đã gắn kết, giúp các bạn nỗ lực hoàn thành dự án này.
Chia sẻ với Mực Tím, các thành viên trong nhóm vẫn không quên những ấn tượng khi lần đầu đặt chân đến rừng Nam Cát Tiên (Đồng Nai). Nơi đây trở thành nguồn cảm hứng cho hành trình sáng tạo board game Vào rừng Việt Nam.
Các bạn sinh viên khoa Báo chí và Truyền thông trong chuyến đến thăm rừng Nam Cát Tiên - Ảnh: NVCC
Dù trước đó đã từng xem qua nhiều hình ảnh, tư liệu về rừng nhưng chỉ đến khi được tận mắt chiêm ngưỡng sự hùng vĩ của thiên nhiên, lắng nghe âm thanh của những loài thú hoang dã, các bạn mới thực sự cảm nhận được vẻ đẹp sống động và thiêng liêng của những cánh rừng.
Nhưng chuyến đi ấy không chỉ có những khoảnh khắc ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn in đậm trong lòng các bạn bởi những điều đặc biệt khác.
Kim Lý kể, bạn ấn tượng với chị hướng dẫn viên đồng hành trong suốt chuyến đi. Chị không chỉ tận tình giới thiệu khu rừng mà còn lan toả tình yêu dành cho thiên nhiên đến những người khách du lịch.
Các thành viên nhóm board game Vào rừng Việt Nam lên ý tưởng cho dự án trong chuyến đi Nam Cát Tiên - Ảnh: NVCC
Ngoài ra, trong chuyến đi, các bạn còn được đến thăm khu phục hồi động vật hoang dã - nơi đang chăm sóc những cá thể bị săn bắt trái phép và may mắn được giải cứu.
Từ đó, các bạn bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về trách nhiệm của người trẻ trong việc bảo vệ rừng và động vật hoang dã. Đó cũng là lúc ý tưởng cho dự án truyền thông ra đời với mong muốn lan toả thông điệp bảo vệ môi trường đến nhiều người trẻ.
Con đường biến ý tưởng ấy thành hiện thực không dễ dàng. Ban đầu, nhóm lên kế hoạch thực hiện một chiến dịch truyền thông đơn thuần.
Kế hoạch này không nhận được sự ủng hộ của thầy cô trong khoa vì chưa tạo được điểm nhấn, chưa đủ khiến người trẻ quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường.
Bộ board game Vào rừng Việt Nam - Ảnh: NVCC
Thất bại ấy khiến 4 bạn nhìn lại và bắt đầu lại với một ý tưởng mới: một sản phẩm truyền thông với cách truyền tải kiến thức nhẹ nhàng, thú vị và dễ dàng tiếp cận với người trẻ.
Bộ board game có thể chơi từ 2 đến 4 người - Ảnh: NVCC
Các thành viên chia sẻ, nhóm chọn hình thức board game bởi đây là hình thức giải trí phổ biến của giới trẻ. Việc kiến thức được lồng ghép vào trò chơi sẽ giúp người chơi tiếp nhận thông tin dễ dàng.
Do đó, trên mỗi lá bài trong bộ trò chơi đều có thông tin về một loài động vật đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam. 5 loài được chọn là voi châu Á, voọc chà vá chân nâu, hổ Đông Dương, tê tê Java và rùa núi vàng.
Mỗi lá bài cung cấp kiến thức cơ bản như thông tin sơ bộ, thực trạng loài và một vài sự thật thú vị.
Bộ board game gồm 4 nhóm lá chính là nhóm lá bài chia, lá kiểm lâm, nhóm lá bài không chia và 10 lá hình phạt - Ảnh: NVCC
Dù vậy, các thành viên cũng hiểu được một trò chơi trên bàn không thể thay thế trải nghiệm đi thực tế giữa rừng và khó có thể truyền tải hết tinh thần bảo vệ động vật hoang dã.
Tuy nhiên, board game Vào rừng Việt Nam là một điểm khởi đầu nhằm khơi dậy sự tò mò ở người trẻ, để họ dần quan tâm và có những hành động thiết thực.
Các bạn không đặt kỳ vọng phải thay đổi điều gì lớn lao ngay lập tức. Với nhóm, nếu sau khi chơi, người tham gia có thể nhớ được tên một loài vật đang có nguy cơ tuyệt chủng, hiểu thêm vì sao chúng bị đe dọa hoặc bắt đầu muốn tìm hiểu sâu hơn, thì board game này đã hoàn thành mục đích của nó.
Tuổi Trẻ Sao
Thông tin tài khoản ngày
Tài khoản được sử dụng đến ngày | Bạn đang có 0 trong tài khoản
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như: Đổi quà lưu niệm, Tặng sao cho tác giả, Shopping
Tổng số tiền thanh toán: 0đ
Thanh toánVui lòng nhập Tên hiển thị
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu không đúng.
Thông tin đăng nhập không đúng.
Tài khoản bị khóa, vui lòng liên hệ quản trị viên.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Vui lòng nhập Tên của bạn.
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu phải có ít nhất 6 kí tự.
Xác nhận mật khẩu không khớp.
Nhập mã xác nhận
Đóng lạiVui lòng nhập thông tin và ý kiến của bạn
XVui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Vui lòng nhập Ý kiến của bạn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận