Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Nhiều bạn biến những từ ngữ trong Skibidi Toilet thành “mật ngữ” của mình - ẢNH DO AI TẠO
Xem hài hước, âm thanh rộn ràng, nhưng ít ai để ý rằng đằng sau những màn nhảy múa kỳ quặc của các clip Skibidi Toilet lại tiềm ẩn không ít rắc rối mà tụi mình có thể chưa hiểu hết.
Skibidi Toilet là chuỗi video hoạt hình do YouTuber người Nga tên là Alexey Gerasimov sáng tạo. Nội dung video kể về một cuộc chiến siêu thực giữa những nhân vật kỳ quặc: đầu người gắn camera, người có đầu loa… và đặc biệt là những chiếc bồn cầu biết hát.
Chuỗi video này nổi tiếng nhờ hình ảnh lặp lại, âm thanh dồn dập, màu sắc giật mạnh và những từ ngữ không rõ nghĩa như “skibidi”, “dop dop”, “yes yes”...
Những từ ngữ không rõ nghĩa được nhiều gen alpha sử dụng - ẢNH DO AI TẠO
Dù vậy, nó lại thu hút hơn 65 tỷ lượt xem và được remix, chế biến lại dưới nhiều hình thức trên các nền tảng như TikTok, YouTube Shorts và Facebook Reels.
Không chỉ dừng lại ở việc xem video, một bộ phận học sinh còn bắt chước nhân vật, nói theo câu thoại, sáng tạo nội dung chế, remix nhạc…
Từ đó, một ngôn ngữ mới không mang ý nghĩa rõ ràng nhưng lan truyền rất nhanh hình thành trong cộng đồng trẻ em, một dạng “mật ngữ gen alpha” mà người lớn không thể hiểu được.
Bạn Nguyễn Minh Khang (lớp 8 Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, phường Tân Hòa, TP.HCM) cho biết: “Ban đầu mình thấy nó vui vui, nghe nhạc hay và dễ nhớ. Sau đó, tụi bạn mình thi nhau nói “Skibidi” mỗi khi có chuyện gì buồn cười hay xàm xí.
Nhiều bạn còn dùng từ đó để gọi nhau thay cho tên thật. Thấy mọi người xung quanh không hiểu nên tụi mình càng thích”.
Minh Khang tiết lộ nhiều bạn thích cảm giác “người lớn không hiểu gì hết” nên xem đó là cách thể hiện cá tính riêng biệt, thấy thích thú cứ sử dụng mãi.
Còn bạn Phạm Bảo Ngọc (lớp 9 Trường THCS Trường Chinh, phường Bảy Hiền, TP.HCM) cho biết thêm: “Mình thấy nhiều bạn coi Skibidi Toilet rồi bắt chước nói theo mấy câu “skibidi”, “dop dop” nghe rất buồn cười, nhưng cũng có lúc mình thấy hơi phiền vì không hiểu bạn đang muốn nói gì”.
Nhiều phụ huynh khi phát hiện con xem Skibidi Toilet thường phản ứng bằng cách cấm đoán, tịch thu thiết bị, chặn nội dung.
Cô Ngọc Hà (phụ huynh có con đang học lớp 7, phường Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ: “Cô không cấm hẳn, nhưng luôn hỏi con đã xem gì, con thấy nó có gì hay, có cảm xúc gì rồi nhẹ nhàng phân tích. Khi con hiểu được đâu là nội dung tốt thì tự động con cũng biết tránh”.
Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Đào Lưu - Ảnh: NVCC
Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Đào Lưu (giảng viên Khoa Xã hội và Nhân văn - Trường ÐH Văn Lang) chia sẻ, việc remix, sáng tạo nội dung để tạo thành một trào lưu là nhu cầu bình thường, đặc biệt ở giới trẻ.
Đây không phải điều gì quá mới mẻ khi trước đó thế hệ gen X, gen Z cũng từng có những làn sóng như teencode, meme, trend mạng xã hội.
Tuy nhiên, thạc sĩ Đào Lưu cũng lưu ý rằng bất kỳ nội dung nào, kể cả giải trí nếu vượt quá giới hạn và thiếu sự định hướng đều có thể ảnh hưởng đến hành vi, cảm xúc và quá trình phát triển lành mạnh của các bạn gen alpha.
Đặc biệt, các video mang tính chất lập dị, hình ảnh hỗn loạn, âm thanh gây nhiễu hoặc thiếu cốt truyện rõ ràng từ Skibidi Toilet có thể gây rối loạn nhận thức ở lứa tuổi đang hình thành nhân cách như học sinh cấp THCS.
Tuy nhiên, thay vì la rầy hay “tịch thu cho lẹ”, người lớn tiếp cận những trào lưu như Skibidi Toilet theo cách hiểu, đồng hành và định hướng.
- Vì sao con thích xem những nội dung này?
- Liệu con đang thiếu những kênh giải trí phù hợp với lứa tuổi?
- Có phải con chỉ tò mò, muốn bắt trend với bạn bè nhưng chưa ai giải thích kỹ càng?
• Khi đã hiểu được lý do thật sự, ba mẹ, thầy cô gợi ý cho con những nội dung “xịn” hơn, chất lượng hơn mà vẫn vui vẻ, hợp tuổi.
• Trò chuyện nhẹ nhàng, không phán xét để con cảm thấy được lắng nghe, chứ không bị áp đặt.
• Cùng con lướt nội dung, chỉ ra đâu là clip gây hại, đâu là video nên xem, như một “người bạn đồng hành” trên không gian mạng.
• Tạo cơ hội để con trải nghiệm các hoạt động ngoài đời thật thú vị: thể thao, vẽ tranh, chơi nhạc, đi dã ngoại, kỹ năng thực hành xã hội…
• Chọn lọc nội dung thông minh, xem clip mà thấy “đầu óc rối như tơ vò” thì “next” ngay.
• Tăng cường giao lưu thật ngoài đời, gặp gỡ bạn bè, tham gia câu lạc bộ, học kỹ năng… vui gấp mấy lần “đu trend online” đó nha.
• Luôn hỏi bản thân rằng: “Video này có giúp mình vui khỏe không? Có học được gì không?” Nếu không thì “out” thôi.
Vũ trụ Skibidi Toilet có thể khiến tụi mình cười “xỉu up xỉu down”, nhưng cũng có thể là chiếc “bẫy ảo” khiến cảm xúc, hành vi bị ảnh hưởng lúc nào không hay.
Hãy là gen alpha biết chọn lọc, xem đúng, chơi an toàn, theo trend thông minh thì lúc nào cũng đáng nể mà đúng không?
Tuổi Trẻ Sao
Thông tin tài khoản ngày
Tài khoản được sử dụng đến ngày | Bạn đang có 0 trong tài khoản
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như: Đổi quà lưu niệm, Tặng sao cho tác giả, Shopping
Tổng số tiền thanh toán: 0đ
Thanh toánVui lòng nhập Tên hiển thị
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu không đúng.
Thông tin đăng nhập không đúng.
Tài khoản bị khóa, vui lòng liên hệ quản trị viên.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Vui lòng nhập Tên của bạn.
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu phải có ít nhất 6 kí tự.
Xác nhận mật khẩu không khớp.
Nhập mã xác nhận
Đóng lạiVui lòng nhập thông tin và ý kiến của bạn
XVui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Vui lòng nhập Ý kiến của bạn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận