Giáo viên ngữ văn nói gì về đề thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM?

Thứ sáu, 06/06/2025 11:26 (GMT+7)

Hành trình trưởng thành và khả năng ‘biết đọc’ là chủ đề chính của đề thi văn tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM sáng 6-6.

Giáo viên ngữ văn nói gì về đề thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM?- Ảnh 1.

Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Tân Bình) trước giờ thi văn sáng nay - Ảnh: VƯƠNG

Sáng nay 6-6, hơn 76.000 học sinh tại TP.HCM bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026 với môn ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút.

Đề thi năm nay xoay quanh chủ đề "Trên hành trình trưởng thành", gồm hai phần: đọc hiểu văn bản và viết đoạn văn nghị luận văn học (5 điểm), đọc hiểu văn bản và viết đoạn văn nghị luận xã hội (5 điểm).

Cụ thể, phần đầu sử dụng bài thơ Con nằm của Tế Hanh để kiểm tra năng lực đọc hiểu và viết đoạn văn nghị luận văn học. 

Phần hai yêu cầu thí sinh viết bài văn nghị luận xã hội về việc "biết đọc" - hiểu được những giá trị tốt đẹp sau bề nổi thông tin, như một biểu hiện của sự trưởng thành.

Giáo viên ngữ văn nói gì về đề thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM?- Ảnh 2.
Giáo viên ngữ văn nói gì về đề thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM?- Ảnh 3.

Đề thi môn văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM năm 2025 - Ảnh: MAI TRÚC

Đánh giá về đề thi, cô Đặng Thị Xoan (giáo viên ngữ văn Trường THCS Lam Sơn, quận 6) nhận định: "Đề thi năm nay bám sát đúng theo cấu trúc mà Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã công bố trước đó. 

Căn cứ đánh giá là các yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn ngữ văn cấp THCS, chủ yếu ở lớp 8 và lớp 9.

Đề thi được xây dựng theo định hướng tích hợp giữa đánh giá năng lực đọc hiểu và năng lực viết, nội dung trong phần viết có liên quan đến văn bản ở phần đọc hiểu".

Cũng theo cô Xoan, đề thi không gây bất ngờ cho học sinh, nhất là với những em đã ôn luyện kỹ.

Với đề thi này, học sinh có thể yên tâm thể hiện đúng năng lực nếu đã nắm vững kỹ năng theo chương trình", cô chia sẻ.

Ở góc độ chuyên môn, thầy Nguyễn Phúc Hậu (giáo viên ngữ văn Trung tâm GDNN-GDTX quận 6) đánh giá cao đề thi năm nay cả về cấu trúc lẫn nội dung.

Theo thầy Hậu, đề thi giữ cấu trúc ổn định, phân bố hợp lý giữa hai phần. 

"Cách phân chia này không gây bất ngờ, đồng thời cho thấy sự kết hợp hiệu quả giữa kỹ năng đọc hiểu - phân tích và kỹ năng viết - lập luận, giúp học sinh thể hiện năng lực tư duy toàn diện", thầy nhận xét.

Về mặt nội dung, thầy Hậu cho rằng ngữ liệu được chọn lọc tinh tế và gần gũi. Bài thơ Con nằm của Tế Hanh khơi gợi cảm xúc sâu sắc về tình cảm gia đình - chủ đề quen thuộc nhưng giàu ý nghĩa giáo dục.

Trong khi đó, phần nghị luận xã hội sử dụng đoạn trích hiện đại đề cập đến việc "biết đọc" - hiểu được sự thật, tình yêu thương, điều đúng đắn giữa dòng chảy thông tin hiện nay.

"Chủ đề này rất thiết thực, có chiều sâu tư tưởng và phù hợp với lứa tuổi học sinh lớp 9 - những em đang trong quá trình hình thành nhân sinh quan và bản sắc cá nhân", thầy Hậu nói thêm.

Ngoài ra, hệ thống câu hỏi trong đề được thiết kế đa dạng, trải đều từ nhận biết đến vận dụng cao, phát huy được năng lực phân tích, cảm thụ văn học và trình bày suy nghĩ cá nhân.

Theo thầy, điểm nổi bật nhất của đề thi năm nay chính là khả năng lồng ghép kiểm tra kiến thức với giáo dục tư tưởng - đạo đức - lối sống, góp phần định hướng nhân cách cho học sinh một cách nhẹ nhàng, hiệu quả.

Trước đó, sau khi kết thúc 120 phút làm bài ngữ văn, hầu hết thí sinh ra khỏi phòng thi với gương mặt rạng rỡ. Nhiều bạn nhận xét đề thi vừa sức, gần gũi với nội dung đã học và ôn tập ở trường.

Giáo viên ngữ văn nói gì về đề thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM?- Ảnh 5.

Đa phần thí sinh kết thúc môn thi đầu tiên với tâm trạng thoải mái - Ảnh: VƯƠNG

Không khí tại các điểm thi buổi sáng vì vậy trở nên nhẹ nhõm hơn bởi phần lớn thí sinh đều hoàn thành bài làm với tâm trạng tích cực, sẵn sàng bước vào môn thi tiếp theo vào buổi chiều.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: