Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh làm thơ, sáng tác nhạc, chơi game cùng AI trong tiết học sử

Thứ ba, 21/10/2025 13:00 (GMT+7)

Tiết học sử của teen lớp 10A2, Trường THPT Lương Thế Vinh (phường Cầu Ông Lãnh) trở nên sinh động hơn khi được làm thơ, sáng tác nhạc, chơi game cùng AI...

Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh làm thơ, sáng tác nhạc, chơi game cùng AI trong tiết học sử- Ảnh 1.

Học sinh tham gia xây dựng tiết học cùng thầy Nguyễn Hoài Hậu (giáo viên lịch sử Trường THPT Lương Thế Vinh) - Ảnh: DUY LÊ

Tiết học trở thành gameshow

Vừa qua, thầy Nguyễn Hoài Hậu (giáo viên lịch sử Trường THPT Lương Thế Vinh) đã thiết kế một tiết dạy với hình thức như chương trình Gia đình HaHa.

Cả lớp được chia thành 4 nhóm và được hướng dẫn viên có tên “anh Cả” do AI tạo nên dẫn dắt.

Thầy Hậu cho biết: “Tiết học tôi chọn dạy là bài Văn minh Ai Cập cổ đại. Tôi đã dùng các công cụ phổ biến như ChatGPT, VEO 3, Kahoot! và ứng dụng Fabricius chuyên tạo các ký tự từ chữ viết hiện đại sang chữ tượng hình cổ để học sinh đăng nhập vào chơi game, trả lời câu hỏi”.

Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh làm thơ, sáng tác nhạc, chơi game cùng AI trong tiết học sử- Ảnh 2.

Nhân vật anh Cả bằng AIdo thầy Hậu thực hiện phục vụ cho tiết học - Ảnh: DUY LÊ

Với các tiết học về những nền văn minh cổ, đôi khi không có nhiều hình ảnh thực tế. Nếu có, chất lượng ảnh cũng không tốt. Thầy Hậu đã dùng AI để tạo nên hình ảnh, video minh họa tốt hơn.

“Trong nội dung bài giảng, tôi tạo nên một nhân vật có tên là anh Cả. Nhân vật này sẽ có nhiệm vụ như một hướng dẫn viên dẫn dắt học trò tham gia thử thách qua 3 phần của bài học gồm: chữ viết, khoa học tự nhiên, kiến trúc điêu khắc. Tất cả tôi đều tạo ra bằng VEO 3 và Canva AI”, thầy Hậu chia sẻ.

Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh làm thơ, sáng tác nhạc, chơi game cùng AI trong tiết học sử- Ảnh 3.

Học sinh tìm hiểu nghi lễ ướp xác của người Ai Cập - Ảnh: DUY LÊ

Dễ tiếp thu vì tiết học thú vị

Bạn Thiên Phước (lớp 10A2) cho biết đây là lần đầu tham gia một tiết học được giáo viên ứng dụng nhiều yếu tố AI trong giảng dạy: “Cảm giác như mình tham gia một gameshow thật sự chứ không chỉ là ngồi học. Nhưng kiến thức vẫn được tiếp nhận rất đầy đủ, sinh động”.

Gia Khang (lớp 10A2) lại dành nhiều ấn tượng với việc thầy cho học sinh quét mã QR, truy cập link giải bài tập.

Đây là lần đầu tiên Khang biết dùng ứng dụng để viết ngôn ngữ cổ, tìm hiểu cách người Ai Cập xây Kim Tự Tháp, tính toán lịch... rất sinh động.

Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh làm thơ, sáng tác nhạc, chơi game cùng AI trong tiết học sử- Ảnh 4.

Teen tập viết chữ tượng hình cổ của Ai Cập - Ảnh: DUY LÊ

Để có được tiết học này, thầy Hậu đã dành hơn một tháng chuẩn bị. Thầy cho biết: “Áp dụng AI vào giảng dạy là điều cần hiện nay. Mỗi môn đều có khó khăn và thuận lợi, nhưng riêng môn sử học với AI có những điểm cần lưu ý.

Khi làm một hình ảnh, video về lịch sử để minh họa cần phải xác định thông tin đó đã đúng chưa, có phù hợp với bối cảnh lịch sử thời điểm đó không, tránh sai lệch”.

So sánh giữa tiết học truyền thống và tiết học ứng dụng AI, thầy Hậu cho biết giáo dục hiện đại hướng đến việc phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.

Khi tham gia những tiết học có hoạt động như vậy sẽ giúp các em có thêm kỹ năng khác như làm việc nhóm. Việc tiếp thu kiến thức lịch sử cũng trở nên sinh động, dễ dàng hơn thay vì chỉ có các thông tin cố định trong trang sách.

Sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo để dạy học nhiều hơn

Tiết dạy của thầy Hậu còn được nhiều giáo viên sử trong trường và các trường THPT khác đến dự giờ, tham khảo.

Cô Lê Thị Ngọc Kim (Tổ trưởng tổ chuyên môn Tổ Lịch sử Trường THPT Lương Thế Vinh) chia sẻ: “Sau khi tham dự tiết dạy, tôi thấy AI có lợi thế giúp môn sử có thêm nguồn tư liệu hình ảnh sinh động, gần gũi.

Thay vì chỉ ngồi nghe giảng bài từ giáo viên, cách học này giúp các em tự chinh phục hành trình, tự khám phá và đúc kết cho bản thân mình.

Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh làm thơ, sáng tác nhạc, chơi game cùng AI trong tiết học sử- Ảnh 6.

Thầy Hậu (ngoài cùng bên phải) tặng quà cho học sinh sau khi tham gia trò chơi - Ảnh: DUY LÊ

Như hoạt động thầy cho các em viết chữ tượng hình bằng ứng dụng Fabricius, khi trải nghiệm các em mới thấy sức sáng tạo và khó khăn của người xưa trong việc tìm cách vươn lên trong cuộc sống.

Lưu ý khi học với AI, đặc biệt là những nội dung liên quan đến yếu tố chính thống, tính chính xác rất quan trọng. Giáo viên phải rèn cho học sinh bản lĩnh để các em biết cách tiếp cận, sàng lọc những kiến thức đúng, phù hợp.

Nhiều người cho rằng khi có AI việc giảng dạy của người thầy bị mờ nhạt đi. Tôi không nghĩ vậy, vì người thầy lại càng phải khẳng định thêm vai trò của mình trong việc định hướng học sinh sử dụng AI hiệu quả.

Tiết dạy của thầy Hậu chỉ là mở đầu để lấy kinh nghiệm thực tế. Chúng tôi dự tính năm học sau sẽ triển khai một dự án lớn để tất cả thầy cô trong tổ sử nắm chắc về AI, sau đó định hướng cho học sinh.

Đơn cử như các năm trước, học sinh chỉ có các dự án như tranh vẽ, clip tự quay. Nhưng chúng tôi muốn nâng tầm lên, cho các em dùng AI để quảng bá lịch sử địa phương, làm clip, làm mô hình, lên ý tưởng cho một tour tham quan địa chỉ đỏ với sự trợ giúp của AI”.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM ban hành bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc với 3 nhóm tiêu chuẩn về con người; dạy học và hoạt động giáo dục; môi trường.

    Trong đó, nhóm tiêu chuẩn về con người gồm 6 tiêu chí; nhóm tiêu chuẩn về dạy học và hoạt động giáo dục có 8 tiêu chí và nhóm tiêu chuẩn về môi trường có 4 tiêu chí.

    Xem thêm

    Đáp án: