Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.

Cô giáo Quách Kim Sang với môn ngữ văn trên lớp - Ảnh: QUỐC THƯỞNG
Không khí ở Trường THCS Trần Phú trong những ngày diễn ra hoạt động “Một ngày làm giáo viên” đầy sôi nổi.
Các “thầy cô nhí” lớp 9 sau khi được giáo viên hướng dẫn, đã tự chọn môn mình yêu thích để đứng lớp cho học sinh khối 8. Đó vừa là cơ hội thử sức, vừa là dịp để hiểu sâu hơn công việc phía sau mỗi tiết học mà hằng ngày chúng ta vẫn ngồi nghe.
Trong tiết ngữ văn, Quách Kim Sang (lớp 9/6) xuất hiện với dáng vẻ tự tin. Sang chia sẻ bạn mê văn từ nhỏ, nên khi có cơ hội, Sang lập tức chọn môn này để giảng dạy.
Trước giờ lên lớp, Sang được thầy cô hướng dẫn cách soạn giáo án, cách phân ý, cách sử dụng giọng nói để giữ sự chú ý của người học.
Ấn tượng nhất là việc Sang chủ động tìm tòi công nghệ mới. “Mình tự mày mò trên mạng để dùng ChatGPT và Gemini làm phần giới thiệu sinh động hơn. Đến khi mở bài vang lên bằng giọng AI, cả lớp ồ lên rồi vỗ tay rần rần. Mình vui muốn xỉu luôn!”.
Sang nói rằng khoảnh khắc đó khiến bạn càng trân quý nỗ lực mỗi ngày của thầy cô - những người luôn cố gắng tìm cách để bài học thú vị hơn.

Ngoài mục tiêu hướng nghiệp cho học sinh, hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm giáo viên” còn giúp học sinh thêm yêu trường lớp, bạn bè, quý trọng nghề giáo.
Các bạn sẽ hiểu và biết ơn sự vất vả của thầy cô trong công việc trồng người. Từ đó, các bạn sẽ có ước mơ, cố gắng học tập, trau dồi kiến thức để trưởng thành hơn, tiếp nối công việc đưa đò thầm lặng mà cao cả này.
Cô Ngô Ngọc Uyên (Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú, phường Hòa Hưng, TP.HCM)
Cùng lớp 9/6, Trần Minh Phong chọn môn địa lý - môn mà theo bạn “dễ học nhưng không dễ dạy”. Để chuẩn bị bài giảng, Phong dành nhiều ngày liền xem thời sự về bão lũ miền Trung, đọc thêm tin tức trên mạng để cập nhật ví dụ thực tế.
“Quãng thời gian soạn giáo án tuy cực mà vui. Lúc đó mình mới hiểu sự vất vả của thầy cô. Muốn nói lưu loát, truyền cảm hứng cho cả lớp là phải luyện nhiều lắm”, Phong bộc bạch.
Nhờ đứng lớp, bạn có thêm bí kíp học tốt môn xã hội: kiến thức mở rộng từ thời sự giúp bài học sinh động và giúp học sinh ghi điểm trong mắt thầy cô.
Trần Lệ Hải Yến (lớp 9/1) lại chọn thử thách với môn toán. Yến phải soạn bài tập cho nhiều đối tượng: giỏi, khá, trung bình. “Dạy Toán đúng là đau đầu hơn mình nghĩ rất nhiều” nhưng nhờ vậy, Yến hiểu rõ hơn từng bước tư duy mà mỗi giáo viên.
Trong môn tiếng Anh, bạn Đỗ Thị Phương Anh (lớp 9/2) có một trải nghiệm khác. Khi bước lên bục giảng, Phương Anh mới hiểu để dạy được tiếng Anh, thầy cô phải điều chỉnh phát âm cực kỳ chuẩn, vừa giảng vừa quan sát bạn nào phát âm sai, viết sai để sửa ngay.
“Sau tiết dạy, mình để ý rõ hơn lỗi phát âm và chính tả của các bạn. Thậm chí mình nhận ra mình cũng mắc mấy lỗi đó”, Phương Anh bật mí.
Trước đây, nhiều bạn vẫn nghĩ việc của mình chỉ là “nghe giảng - ghi bài - làm bài tập”. Nhưng khi tự đứng giảng, các thầy cô nhí nhận ra:
• Muốn hiểu bài, phải tập trung ngay từ những giây đầu.
• Một lỗi nhỏ do mất tập trung có thể khiến cả bài làm sai.
• Thầy cô nào cũng phải chuẩn bị bài rất kỹ trước khi dạy.
Yến kể: “Lúc dạy toán, mình mới thấy những bạn hay sai đều không tập trung từ đầu. Từ hôm đó, mình tự nhắc bản thân giờ nào việc nấy, nhất là trong môn toán”.
Còn Phong nhận ra điều quan trọng hơn: “Học văn - sử - địa luôn cập nhật thời sự thì dễ đạt điểm cộng. Kiến thức có ở khắp nơi, chỉ cần mình chịu khó”.

Tiết lên lớp môn Anh văn của cô giáo nhí Đỗ Thị Phương Anh - Ảnh: QUỐC THƯỞNG
Sau giờ dạy, thầy cô và học sinh cùng nhìn lại tiết học, chia sẻ kinh nghiệm và động viên nhau. Hình ảnh thầy cô đứng cạnh những thầy cô nhí khiến nhiều bạn cảm thấy tự hào.
Họ hiểu rằng trong một ngày ngắn ngủi, mình đã đi qua một phần hành trình mà thầy cô âm thầm trải qua mỗi ngày.

Minh Phong cho biết rất thích nghe tin tức thời sự trong bữa cơm gia đình - Ảnh: NGUYỄN HƯNG
Hoạt động “Một ngày làm giáo viên” không chỉ giúp học sinh trải nghiệm nghề sư phạm mà còn giúp các bạn:
• Yêu hơn trường lớp và bạn bè.
• Tự tin hơn khi thuyết trình trước đám đông.
• Trân trọng sự vất vả thầm lặng của thầy cô.
• Nuôi dưỡng ước mơ nghề nghiệp trong tương lai.

Cô bạn Trần Lâm Nhã Trúc (vận động viên bóng rổ cấp đội tuyển thành phố) dạy môn Thể dục - Ảnh: QUỐC THƯỞNG
Một ngày đứng lớp tuy ngắn ngủi, nhưng đủ để các bạn học sinh Trần Phú hiểu sâu sắc rằng: học để làm người… học nữa… học mãi. Và đôi khi chúng ta chỉ thật sự hiểu thầy cô khi được bước lên bục giảng, dù chỉ một lần.
Tuổi Trẻ Sao
Thông tin tài khoản ngày
Tài khoản được sử dụng đến ngày | Bạn đang có 0 trong tài khoản
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như: Đổi quà lưu niệm, Tặng sao cho tác giả, Shopping
Tổng số tiền thanh toán: 0đ
Thanh toánSở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM ban hành bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc với 3 nhóm tiêu chuẩn về con người; dạy học và hoạt động giáo dục; môi trường.
Trong đó, nhóm tiêu chuẩn về con người gồm 6 tiêu chí; nhóm tiêu chuẩn về dạy học và hoạt động giáo dục có 8 tiêu chí và nhóm tiêu chuẩn về môi trường có 4 tiêu chí.
Vui lòng nhập Tên hiển thị
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu không đúng.
Thông tin đăng nhập không đúng.
Tài khoản bị khóa, vui lòng liên hệ quản trị viên.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Vui lòng nhập Tên của bạn.
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu phải có ít nhất 6 kí tự.
Xác nhận mật khẩu không khớp.
Nhập mã xác nhận
Đóng lạiVui lòng nhập thông tin và ý kiến của bạn
XVui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Vui lòng nhập Ý kiến của bạn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận