Khởi nghiệp với cà phê muối, du học sinh Phần Lan trở thành TikToker triệu view

avatar MAI TRÚC

Thứ ba, 07/11/2023 19:38 (GMT+7)

Cùng hai người bạn, Phan Minh Na Uy bắt đầu "khởi nghiệp" với món cà phê muối trong thời gian rảnh khi du học tại Phần Lan.

Phan Minh Na Uy sinh năm 2006. Trước khi sang Phần Lan du học, Na Uy học tại trường THPT Hoàng Hoa Thám (Đà Nẵng). "Team khởi nghiệp" của Na Uy có thêm hai người bạn: Phùng Gia Phát và Phạm Minh Quân (đến Phần Lan từ tháng 8- 2023, hiện đang theo học tại Sulkava High School (thành phố Sulkava, Phần Lan).

Bỗng dưng nổi tiếng với cà phê muối

Na Uy bắt đầu nổi tiếng từ clip “Kiếp nạn thứ 82: bán cafe muối dạo tại Phần Lan” đăng ngày 23-10- 2023. Chiếc clip thu hút hơn 900K lượt xem và gần 50K lượt tương tác cho kênh TikTok của Na Uy. Cậu bạn gen Z này vô cùng ngạc nhiên, không hiểu sao clip của mình lại viral đến thế.

Đến hôm nay, chỉ với 10 clip đăng tải, Na Uy thu về cho kênh "tóp tóp" của mình 16K người theo dõi trong vỏn vẹn 10 ngày. Trong đó các clip đều đạt từ vài trăm nghìn đến 1M view, trong đó clip viral nhất đã đạt gần 2,5M view.

Du học sinh Gen Z trở thành TikToker “triệu view” nhờ việc đem cà phê muối Việt Nam sang Phần Lan “khởi nghiệp” - Ảnh 2.

Kênh TikTok "triệu view" của Phan Minh Na Uy - ẢNH CHỤP MÀN HÌNH


Du học sinh Gen Z trở thành TikToker “triệu view” nhờ việc đem cà phê muối Việt Nam sang Phần Lan “khởi nghiệp” - Ảnh 1.

Team cà phê muối ở Phần Lan: Phan Minh Na Uy, Phùng Gia Phát, Phạm Minh Quân - Ảnh: NVCC

Từ ý tưởng khởi nghiệp đơn giản

Nói về "sốp" cà phê muối trên TikTok, Na Uy cho biết ý tưởng khởi nghiệp rất đơn giản. "Khi sang Phần Lan, mình đã có ý định vừa học vừa làm thêm, một phần để đỡ buồn, một phần để có thêm thu nhập" - Uy hé lộ.

Bật mí về lý do tại sao lại chọn cà phê muối để khởi nghiệp, Uy cho biết đây là món nước yêu thích của các bạn khi còn ở Việt Nam. Cà phê ngon và dễ pha chế.

"Người dân Phần Lan rất chuộng cà phê nhưng họ thường uống cà phê pha máy vị loãng, nhạt. Mong muốn có cơ hội giới thiệu cà phê Việt ra thế giới cùng với việc tin tưởng hương vị đậm đà, nguyên chất của cà phê pha phin sẽ chinh phục khách bản địa, tụi mình bắt tay vào làm” - Na Uy thêm.

Các bạn thường bán từ 11h30 trưa đến 16h chiều (giờ Phần Lan). Buổi sáng các bạn thường pha 200g cà phê rồi để tủ lạnh. Buổi trưa khi ra quán, các bạn pha phin thêm, vừa để bán vừa giới thiệu cho khách biết cách pha cà phê bằng phin ở Việt Nam. Quán cà phê muối bán mỗi ngày trong kỳ nghỉ mùa thu, còn khi đi học các bạn bán vào mỗi cuối tuần.

Du học sinh Gen Z trở thành TikToker “triệu view” nhờ việc đem cà phê muối Việt Nam sang Phần Lan “khởi nghiệp” - Ảnh 3.

Na Uy tự tay pha cà phê cho khách - Ảnh: NVCC

Clip đăng tải hàng cà phê của bộ ba nhận được rất nhiều bình luận dễ thương: “Chúc sốp bán đắt hàng nha, nhớ ra nhiều clip nha”, “ Rất thích các bạn trẻ mang năng lượng tích cực như thế này. Mang hương vị, truyền thống của Việt Nam lan toả thế này mình càng thích”.

Không những nổi tiếng TikTok, hàng cà phê muối của cậu bạn gen Z cũng nhận được vô số sự ủng hộ từ người bản xứ. Mọi người đến mua một lần thường quay lại, giới thiệu thêm người thân, bạn bè. Và ai cũng tấm tắc khen ngon.

Các bạn còn được xuất hiện trên kênh Facebook của ủy ban thành phố Sulkava. Ngoài ra, các bạn còn nhận được sự ủng hộ hết mình từ cô hiệu trưởng: tặng đồ nghề gồm rương, bình giữ nhiệt… để công việc kinh doanh được tốt hơn.

Vượt qua thử thách để lãi niềm vui

Thành công là thế nhưng nhóm của Uy cũng không thoát khỏi những “kiếp nạn” trong ngày đầu “khởi nghiệp”.

Trước khi bày bán hàng, các bạn phải bê vác bàn cà phê và dụng cụ từ nhà ra đến chỗ bán. Tuy đoạn đường không quá xa, nhưng bàn cà phê rất nặng, ba bạn trẻ phải vừa đi vừa nghỉ dọc đường.

Chưa kể, khu vực Na Uy sinh sống khá thưa thớt dân cư. Những ngày đầu, các bạn cũng không tránh khỏi việc ế ẩm, vắng khách. Ngoài ra, mùa thu ở các quốc gia Bắc Âu cũng khá lạnh, các bạn phải bán hàng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, có hôm xuống đến âm độ C.

Việc kinh doanh này cũng không hề đem lại lợi nhuận “khủng”. Na Uy thường đặt mua nguyên liệu ở chợ Châu Á với giá 7 euro cho 250g cà phê Trung Nguyên, thêm 7 euro tiền ship. Nhưng mỗi ly cà phê muối chỉ bán với giá 2 euro; cà phê sữa 1,8 euro và 1,5 euro cho cà phê đen.

Na Uy cho biết mình không quá quan tâm đến lợi nhuận vì vẫn còn đang đi học. Việc buôn bán chủ yếu để mang lại niềm vui, giới thiệu cà phê Việt Nam và tự tạo cơ hội trau dồi ngôn ngữ thông qua việc giao tiếp với người Phần Lan.

Du học sinh Gen Z trở thành TikToker “triệu view” nhờ việc đem cà phê muối Việt Nam sang Phần Lan “khởi nghiệp” - Ảnh 4.

Bảng giá siêu “hạt dẻ" tại xô-pö Múi - Ảnh NVCC

Khi khởi nghiệp, nhóm bạn nhận được rất nhiều niềm vui. Điều này cũng thể hiện rất rõ ràng qua những hình ảnh Uy đăng tải trên TikTok: các khách hàng thường gửi thêm tiền, khách tặng đồ ăn cho các bạn chỉ vì thấy “thương”…

Đổi lại, kênh TikTok của Na Uy cũng trao lại điều tích cực tương tự với những chiếc cap siêu đáng yêu như: “Mình bán lời theo số lượng – lãi niềm vui”, “Gian hàng nhỏ - hạnh phúc to”, “Uống cafe, trả nụ cười”, hay “Nhà Múi không có gì ngoài những nụ cười thân thiện”. Cho đi niềm vui, Uy và các bạn cũng nhận lại được rất nhiều nụ cười.

Du học sinh Gen Z trở thành TikToker “triệu view” nhờ việc đem cà phê muối Việt Nam sang Phần Lan “khởi nghiệp” - Ảnh 5.

"Uống cà phê, trả nụ cười" - Ảnh NVCC


Dành cho gen Z đang đi du học muốn khởi nghiệp

* Nhớ lưu ý xem đất nước bạn ở có cho phép học sinh - sinh viên làm thêm hay không, tránh việc "làm chui" vi phạm pháp luật.

* Hoàn tất thủ tục xin phép đầy đủ trước khi muốn thực hiện hoá giấc mơ "khởi nghiệp"

* Chú ý đến sức khoẻ và không xao nhãng việc học tập vì mải mê kiếm tiền. "Cứ mạnh dạn làm những thứ mình thích, nhưng đừng để ảnh hưởng đến việc học. Vì đối với gen Z tụi mình, việc học vẫn là ưu tiên hàng đầu" - lời khuyên của bạn Na Uy.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: