Lối sống YONO là gì mà giới trẻ Hàn Quốc theo đuổi?

Thứ tư, 14/08/2024 06:59 (GMT+7)

Gần đây, giới trẻ Hàn Quốc đang có xu hướng chuyển đổi phong cách sống từ YOLO sang YONO. Điều gì đã dẫn đến xu thế này?

Lối sống YONO là gì mà giới trẻ Hàn Quốc theo đuổi?- Ảnh 1.

Sống YONO nghĩa là phải chi tiêu kiểu "thắt lưng buộc bụng" - Ảnh: CHOI JEUNG JIN

Trước đây, lối sống được giới trẻ Hàn Quốc tôn sùng là YOLO: You only live once (bạn chỉ sống một lần trên đời). Lối sống này khuyến khích chi tiêu để thỏa mãn cảm xúc nhất thời, thay vì đầu tư vào một tương lai bất định.

Tuy nhiên, kể từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, quan điểm sống của những người theo chủ nghĩa YOLO đã dần thay đổi thành YONO: You only need one (bạn chỉ cần một thứ thôi). Lối sống này khuyến khích cắt giảm chi tiêu không cần thiết.

Theo nhiều bạn trẻ, nguyên nhân cho xu thế YONO xuất phát từ việc nhận ra tiêu dùng quá mức không cải thiện được chất lượng cuộc sống mà ngược lại, người sống YOLO lại chọn cách sống buông xuôi.

Thay vào đó, với YONO, giới trẻ Hàn Quốc bắt đầu kiểm soát chi tiêu, hướng đến những gì cần thiết như nhà ở, thực phẩm... 

Ngoài ổn định cuộc sống, họ còn tích trữ tài sản để đối phó với tình huống phát sinh trong tương lai, như dịch bệnh hay thiên tai.

Lối sống YONO là gì mà giới trẻ Hàn Quốc theo đuổi?- Ảnh 2.

Những người trẻ xếp hàng để vào hội chợ việc làm ở Seoul - Ảnh: YONHAP

Hưởng ứng lối sống YONO, Choi Yebin - một giám đốc sự kiện 27 tuổi - đã lập sổ ghi chép chi tiêu được 4 năm. Cô bắt đầu làm vậy khi cảm thấy có sự cách biệt giữa số tiền cô nghĩ mình đang tiêu và số tiền cô thực sự chi ra.

Chia sẻ với tờ The Korea Times, cô Choi cho biết luôn hạn chế ăn ngoài. Nếu có hai cuộc hẹn trong một tuần, cô coi đó là dấu hiệu cảnh báo và điều chỉnh cho phù hợp.

"Tôi từng cảm thấy việc chi tiền để bản thân hưởng thụ sẽ được xã hội ngưỡng mộ. Nhưng bây giờ, rõ ràng không phải vậy. Trong khi vẫn còn những người thích chi bộn tiền cho omakase (ẩm thực Nhật Bản cao cấp), nhiều người trẻ khác ở độ tuổi 20 như tôi thà dành số tiền đó cho thứ khác", cô cho biết.

Lối sống YONO là gì mà giới trẻ Hàn Quốc theo đuổi?- Ảnh 3.

Người trẻ Hàn Quốc có xu hướng mua thực phẩm trong cửa hàng tiện lợi - Ảnh: ALAMY

Bối cảnh suy thoái kinh tế, lạm phát cao và tốc độ tăng trưởng thu nhập thấp đã thúc đẩy giới trẻ Hàn Quốc chỉ chi tiêu vào những thứ thiết yếu. Biểu hiện cho sự thay đổi này được thể hiện rõ nét trong dữ liệu thống kê của ngân hàng NH NongHyup (Hàn Quốc).

Kết quả cho thấy số lượng giao dịch ăn uống ngoài của người ở độ tuổi 20-30 đã giảm 9% trong nửa đầu năm 2024, so với cùng kỳ năm 2023. Ngược lại, lượng tiêu thụ thực phẩm tại cửa hàng tiện lợi tăng 21%.

Số lượng giao dịch tại các cửa hàng bách hóa giảm 3% và lượng tiêu thụ cà phê tại những nơi đắt đỏ như Starbucks giảm 13%.

Tuy nhiên, xu hướng này không có nghĩa là người trẻ tiết kiệm trong mọi khía cạnh của cuộc sống vì cùng lúc đó, chi tiêu ở nước ngoài đã tăng lên.

"Thay vì sở hữu hàng hóa, họ không ngần ngại chi tiêu cho những trải nghiệm như thể thao hoặc du lịch nước ngoài", ngân hàng NH NongHyup cho biết.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: