Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Nội dung "câu view" độc hại tràn lan
Ngày 9-10, lực lượng chức năng thành phố Thủ Đức (TP.HCM) đã gửi giấy mời làm việc, yêu cầu chủ nhân clip "câu view" nguy hiểm, “biểu diễn” cảnh thả hai tay khi đang lái mô tô đang rầm rộ trên mạng xã hội lên làm việc.
Đáng chú ý, người đăng tải và thực hiện các hành động nguy hiểm trong video này được xác nhận là diễn viên, người mẫu N.T.
Sau khi clip được lan truyền, nhiều người xem rất bức xúc, phẫn nộ. Họ cho rằng hành vi này của N.T đã vi phạm luật giao thông, gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội.
Hơn nữa, việc đăng tải video có nội dung độc hại từ người có tầm ảnh hưởng như cô thể hiện sự coi thường ranh giới giữa sáng tạo nội dung và vi phạm pháp luật.
Dù đã có lời cảnh báo gắn một cách rất công thức trên video, nhưng hành động nguy hiểm trong clip này vẫn có thể gây kích thích "đu trend" cho các bạn trẻ.
Đây không phải lần đầu một số người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng trong giới trẻ đăng tải các nội dung độc hại lên mạng xã hội nhằm mục đích câu view.
Càng lố lăng, phản cảm, các video càng trở nên "viral" và hút lượt xem. Mặt khác, tiêu chuẩn cộng đồng lỏng lẻo từ một vài nền tảng mạng xã hội cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho thực trạng này ngày càng trở nên phổ biến.
Trong một chương trình podcast, P.T - người có 4,4 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội - đã chia sẻ: “Nếu bây giờ mình không chửi thì các video sẽ bị flop (view sụt giảm - PV), hết hot, không còn ai xem nữa”.
Cách đây một tháng, chính người này đã vấp phải nhiều chỉ trích từ cư dân mạng vì phiên livestream quảng cáo dầu gội đầu có nội dung lố lăng.
Cụ thể, anh đã liên tục la hét, chửi mắng trong buổi livestream, đồng thời có các hành động như dùng xô nước dội thẳng lên đầu nhân viên, vò và giật mạnh tóc khi người này đang làm mẫu gội cho anh.
Một trường hợp khác, TikToker L.C cũng từng bị VTV “chỉ mặt gọi tên” trong bản tin vì nội dung gây ảnh hưởng xấu đến trẻ em. Cụ thể, trong clip “Cách cho trẻ ăn hiệu quả 100%”, anh chàng đã dùng lời nói và cử chỉ dọa nạt trẻ khi cho ăn nhằm mục đích gây cười.
Ngay sau khi được đăng tải, video nhanh chóng trở thành xu hướng, nhiều người hưởng ứng và cho biết họ đã áp dụng thành công với con mình. Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng, video của anh có những biểu cảm và ngôn ngữ không phù hợp, tác động không tốt đối với tâm lý của trẻ em.
Không thể phủ nhận chức năng thông tin nhanh và khả năng truyền tải mạnh mẽ từ mạng xã hội.
Song, dường như các kênh có mục tiêu, định hướng, tạo dựng nội dung lành mạnh lại không thể một bước tiến lên xu hướng nhanh so với các kênh có các clip độc lạ, tách biệt với tiêu chuẩn cộng đồng.
Chính vì lý do này mà những người sáng tao nội dung trên mạng xã hội, nếu không có tâm, càng mong muốn, tìm cách tung hứng sự việc, tạo drama để "câu view", tương tác.
Chiều ngày 5-10, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu TikTok xác thực thông tin tài khoản, xóa các tài khoản trẻ em dưới 13 tuổi. Dù TikTok đã quy định người dùng trên 13 tuổi được phép sử dụng nhưng thực tế, không có cách thức cụ thể nào từ phía ứng dụng về việc kiểm tra, thanh trừ các tài khoản được sở hữu bởi trẻ dưới độ tuổi này.
Một số người dùng vẫn có cách lách hệ thống kiểm duyệt và đăng tải “content rác”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành vi, sự hiểu biết của trẻ.
Hiện tại, có thể dễ dàng bắt gặp các livestream bán hàng trên nền tảng mạng xã hội. Từ các KOL làm trò, liên tục la hét, tung hô sản phẩm đến đau đầu cho tới các cá nhân bán những mặt hàng nhạy cảm... Trong khi đối tượng sử dụng mạng hầu hết là giới trẻ.
Chưa kể, riêng đối tượng từ 13 đến 18 tuổi vẫn đang trong quá trình phát triển cả về nhận thức lẫn ý thức. Độ tuổi này, các bạn chưa thể tự điều chỉnh cách tiếp nhận nguồn thông tin, không phân biệt được nội dung nào là nên và không nên xem.
Nhắc lại chuyện câu view, tương tác bằng những trò lố lăng của các KOL trên mạng xã hội, TikToker P.D.T - từng có thời gian làm dậy sóng dư luận với loạt nội dung bẩn, review thức ăn bằng từ ngữ thô tục.
Hơn thế, câu nói “hé lô bà già nghèo khổ giữa trời đông cô đơn” của anh đã vô tình tạo thành trend độc hại, cổ súy cho hành động miệt thị người già, người nghèo cho các bạn trẻ.
Mặc dù kênh sau đó bị khóa do vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng nhưng không lâu sau anh này vẫn xuất hiện với kênh mới.
Đáng nói kênh vẫn nhận lượt theo dõi khủng như một dấu hiệu của sự dung túng cho hành vi vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của chính cộng đồng người xem tại nền tảng này. Vì hiếu kỳ, vì thích thú hay vì không nhận thức được ranh giới giữa nội dung bẩn và sạch?
Xoay quanh vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng việc để các nội dung độc hại tràn lan trên mạng xã hội là thực trạng báo động cần giải quyết sớm.
“Những nội dung kỳ dị, bất chấp tiêu chuẩn cộng đồng trên mạng như hiện nay làm mình cảm thấy sợ hãi. Mình nghĩ cần có các biện pháp lên án để mạng xã hội trở nên an toàn hơn”, Võ Thị Ngọc Trân (lớp 8, Trường THCS Tân Phước, Đồng Tháp) chia sẻ.
Tương tự, bạn Nguyễn Lâm Quốc Chiến (sinh viên năm 3, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM) cho rằng: “Mạng xã hội có người truy cập nhiều độ tuổi nên nếu để những nội dung “bẩn” này tiếp cận đến trẻ nhỏ thì hậu quả khó lường. Các em có thể dễ bị ảnh hưởng xấu đến nhận thức và tính cách”.
Cùng mối lo ngại này, chú Nguyễn Chút (phụ huynh một học sinh lớp 4, ở Quảng Ngãi) cho biết, hiện tại chú cũng không thể ngăn cấm con dùng điện thoại. Chú chỉ có thể dặn dò con nên xem những gì đúng với lứa tuổi, đặc biệt là không học hay bắt chước theo những hành động trên mạng.
Tuổi Trẻ Sao
Thông tin tài khoản ngày
Tài khoản được sử dụng đến ngày | Bạn đang có 0 trong tài khoản
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như: Đổi quà lưu niệm, Tặng sao cho tác giả, Shopping
Tổng số tiền thanh toán: 0đ
Thanh toánVui lòng nhập Tên hiển thị
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập mã xác nhận.
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu không đúng.
Thông tin đăng nhập không đúng.
Tài khoản bị khóa, vui lòng liên hệ quản trị viên.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Vui lòng nhập Tên của bạn.
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu phải có ít nhất 6 kí tự.
Xác nhận mật khẩu không khớp.
Nhập mã xác nhận
Đóng lạiVui lòng nhập thông tin và ý kiến của bạn
XVui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Vui lòng nhập Ý kiến của bạn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận