Nhóm gen Z đứng sau bộ nhận diện mới của Bảo tàng lịch sử TP.HCM

Thứ bảy, 15/02/2025 19:37 (GMT+7)

Làm quen cùng Zám - nhóm gen Z đứng sau bộ nhận diện mới của Bảo tàng Lịch sử TP.HCM.

Các thành viên Zám - nhóm gen Z đứng sau bộ nhận diện mới của Bảo tàng Lịch sử TP.HCM - Ảnh: NVCC

Các thành viên Zám - nhóm gen Z đứng sau bộ nhận diện mới của Bảo tàng Lịch sử TP.HCM - Ảnh: NVCC

Gen Z dám nghĩ dám làm

Tháng 8-2024, Bảo tàng Lịch sử TP.HCM chính thức công bố bộ nhận diện thương hiệu mới nhân kỷ niệm 45 năm thành lập. Đó là sự “chuyển mình” của bảo tàng trong giao diện trẻ trung, hiện đại lẫn nội dung truyền thông dễ thương, gần gũi trên mạng xã hội.

Đứng sau “bộ áo mới” của Bảo tàng Lịch sử TP.HCM là Zám - nhóm 12 bạn trẻ gen Z. Trong đó, hai thành viên sáng lập là anh Quang Vinh và chị Thùy Vy (SN 2000, cùng là cựu sinh viên Trường đại học RMIT Việt Nam).

Nhóm gen Z đứng sau bộ nhận diện mới của Bảo tàng lịch sử TP.HCM- Ảnh 2.

Bộ nhận diện mới của Bảo tàng Lịch sử TP.HCM - Ảnh: NVCC

Sự ra đời của Zám khởi nguồn từ một ý tưởng bất chợt, khi anh Quang Vinh đọc được một bài đăng vô cùng dí dỏm và hài hước từ fanpage Di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội) - một di tích nổi tiếng với cách làm truyền thông sáng tạo.

Lúc ấy, anh Vinh tự hỏi tại sao không thử nhân rộng sáng kiến thú vị này cho những bảo tàng khác ở TP.HCM? Và thế là Zám được thành lập. Cái tên Zám cũng xuất phát từ tinh thần dám nghĩ - dám làm của gen Z.

Bảo tàng Lịch sử TP.HCM cũng là đơn vị đầu tiên nhóm chủ động tiếp cận và thành công thuyết phục để được đồng hành trong hoạt động truyền thông và tiếp thị từ tháng 10-2022 đến nay.

Là những sinh viên mới ra trường, với những dự án lần đầu thử sức, chắc chắn đây là một thử thách không hề dễ dàng, đặc biệt trong việc tìm điểm dung hòa phù hợp giữa sự đổi mới, trẻ trung hơn và tính di sản, truyền thống vốn có.

Trong hai năm nghiên cứu, nhóm đã học hỏi từ các bảo tàng lớn trên thế giới, thử nghiệm các hướng đi khác nhau cho Bảo tàng Lịch sử TP.HCM.

Anh Vinh cho biết, hơn 10 phương án đã được nhóm đưa ra và cân đo đong đếm để có bộ nhận diện như hiện tại. Mỗi tháng nhóm tổ chức họp một lần, số lượng file đã gần chạm đến... 20 phiên bản.

Kết nối lịch sử và thế hệ trẻ

Theo chị Thùy Vy, mục tiêu lớn nhất của việc làm mới bộ nhận diện thương hiệu Bảo tàng Lịch sử TP.HCM là kết nối và thu hẹp khoảng cách giữa những giá trị văn hóa lịch sử dân tộc và thế hệ trẻ.

Zám đã nghiên cứu thật kỹ kiến trúc không gian của bảo tàng để xây dựng hình ảnh biểu trưng có tính đại diện cao nhất. Logo của Bảo tàng Lịch sử TP.HCM được lấy cảm hứng từ chính họa tiết kiến trúc đặc trưng là họa tiết hoa chanh trên những ô cửa sổ tại bảo tàng.

Nhóm gen Z đứng sau bộ nhận diện mới của Bảo tàng lịch sử TP.HCM- Ảnh 3.

Ý nghĩa của logo Bảo tàng Lịch sử TP.HCM - Ảnh: NVCC

Qua lăng kính hiện đại, những hoa chanh như hàng ngàn tia sáng lóe lên, gợi sự bí ẩn đang chờ đợi mọi người khám phá. Đó cũng là thông điệp chính của bộ nhận diện thương hiệu mới - mục tiêu thôi thúc tinh thần khám phá lịch sử.

Màu sắc chủ đạo của bảo tàng được Zám lấy cảm hứng từ sắc đỏ son đặc trưng trong kiến trúc, đi kèm với nét chấm phá của sắc ngọc để lịch sử thêm phần gần gũi và bắt mắt. Bên cạnh đó, bảng màu mở rộng được nhóm lấy cảm hứng từ hàng ngàn hiện vật đặc sắc trong suốt chiều dài lịch sử.

Nhóm gen Z đứng sau bộ nhận diện mới của Bảo tàng lịch sử TP.HCM- Ảnh 4.

Bảng màu mở rộng của bộ nhận diện được lấy cảm hứng từ các hiện vật - Ảnh: NVCC


“Hiểu luật thật sâu trước khi phát huy kiến tạo”

Đó chính là phương châm của Zám khi tiếp cận với các giá trị văn hóa lịch sử. Từ những ngày đầu, nhóm đã cùng bảo tàng tổ chức khảo sát để khách tham quan chia sẻ những cảm xúc và suy nghĩ của mình về bảo tàng để hiểu được vai trò của bảo tàng trong cuộc sống hiện nay.

Nhóm gen Z đứng sau bộ nhận diện mới của Bảo tàng lịch sử TP.HCM- Ảnh 5.

Bộ nhận diện mới của Bảo tàng Lịch sử TP.HCM ứng dụng cho thẻ đeo - Ảnh: NVCC

Tiếp đến, Zám được cho tiếp cận kho tư liệu khổng lồ để tìm hiểu về từng triều đại phong kiến, đặc biệt là sự phát triển về mặt nghệ thuật và thẩm mỹ. Nhóm cẩn thận chụp hình từng hiện vật, scan lại từng hoa văn để nghiên cứu xây dựng bộ nhận diện mới một cách toàn diện nhất.

Zám tiếp cận văn hóa và lịch sử theo hai cấp độ nhằm cân bằng giữa việc giữ gìn và đổi mới. Ví dụ, từ hình ảnh đầu rồng đất nung thời Trần, nhóm đã kết hợp cùng tia sáng của logo để phát triển thành hình ảnh hoa văn mới. Hoa văn này nằm trong bộ 12 hoa văn được Zám phát triển cho từng thời kỳ lịch sử, từng triều đại phong kiến được trưng bày tại bảo tàng.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất với nhóm cũng chính là những lần được lật giở những quyển sách tư liệu đã hơn trăm tuổi để nghiên cứu.

“Một trải nghiệm mà chúng mình chưa bao giờ nghĩ đến. Mỗi lần lật giở là một lần trân quý vô cùng, nhưng cũng rất áp lực!”, chị Vy chia sẻ.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: