Sinh viên làm ứng dụng, dự án khoa học dành cho người yếu thế

Thứ bảy, 14/06/2025 19:39 (GMT+7)

Nhóm sinh viên ở TP.HCM, Đồng Nai và Tuyên Quang đã thực hiện các ứng dụng, dự án khoa học dành cho trẻ tự kỷ, người khiếm thính, khiếm thị.

Chuyện những dự án khoa học giúp người yếu thế - Ảnh 1.

Dự án Self đạt giải nhất cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp Ra khơi 2025 Trường đại học Văn Lang - Ảnh: NVCC

Self - Ứng dụng khoa học giáo dục cho trẻ tự kỷ đạt giải nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp ra khơi năm 2025 do Trường đại học Văn Lang tổ chức.

Kết nối trẻ tự kỷ với game điện tử

Chia sẻ về Self - Ứng dụng khoa học giáo dục dành cho trẻ tự kỷ, nhóm bạn Lý Tấn Lộc, Viên Thị Thanh Trúc, Trần Nhật Khôi và Phạm Thị Phúc Giang (sinh viên Trường đại học Văn Lang, TP.HCM) cho biết từ năm 2024, nhóm bắt đầu tham khảo thông tin và nhận ra trẻ tự kỷ chiếm 1,9% dân số Việt Nam lại chưa được quan tâm đúng mức.

"Tụi mình đã ghé thăm một trung tâm can thiệp trên địa bàn thành phố và nhận ra nhu cầu về ứng dụng khoa học công nghệ cho trẻ tự kỷ khá khan hiếm", bạn Tấn Lộc (trưởng nhóm) kể.

Khoảng trống về công nghệ trong giáo dục đặc biệt là điều nhóm băn khoăn. Lúc bấy giờ, trong suy nghĩ của các thành viên nhóm là triệu câu hỏi vì sao.

Bạn Thanh Trúc (thành viên nhóm) cho biết thêm: "Không những thế, từ chính những trải nghiệm thực tế như trong gia đình của bạn bè tụi mình cũng có trẻ tự kỷ, các bé gặp khó khăn nhất định trong việc giao tiếp, tương tác".

Self là phần mềm chuyển hóa giáo án của các trung tâm can thiệp thành các trò chơi. Qua phần mềm này, trẻ được học thông qua các tình huống đời thường tạo ra bởi AI. Nếu làm chưa tốt, trẻ sẽ nhận được những lời động viên của AI. Sự tập luyện, làm quen trong thế giới ảo giúp trẻ tự tin hơn khi bước ra xã hội.

Khi thực nghiệm, khó khăn lớn nhất nhóm gặp phải theo Nhật Khôi (thành viên nhóm) là sự tin tưởng của phụ huynh. "Quả thật phụ huynh ngần ngại về hiệu quả thực tế về một dự án cho trẻ em chơi game điện tử", bạn nói.

Trên hành trình ấy, nhóm đã nỗ lực nhiều trong việc giải thích mục đích của game là giáo dục chứ không thuần giải trí. Đồng thời, nhóm tác giả của Self không cảm thấy tự ti khi bị gắn mác "sinh viên làm khoa học" và tin rằng khi là sinh viên, dùng sức trẻ của mình tạo ra ứng dụng của người Việt Nam, nhóm sẽ còn được ủng hộ nhiều hơn nữa.

"Tụi mình chỉ mong được góp sức, dù là nhỏ bé cho những dự án khoa học vì mục đích cộng đồng", bạn Phúc Giang (thành viên nhóm) tâm sự.

Làm dự án khoa học hướng đến người khiếm thính, khiếm thị

Ứng dụng khoa học kết nối người khiếm thính Adley là sản phẩm mà nhóm bạn Hoàng Gia Huy, Vũ Thị Kim Hương, Vi Hoài Thương và Phạm Bảo Minh Thế (sinh viên Trường đại học Lạc Hồng, Đồng Nai) lên ý tưởng và chuẩn bị trong 3 tháng.

"Trong một lần tổ chức workshop cho câu lạc bộ, chúng mình phải thuê xe để vận chuyển đồ cồng kềnh đến hội trường. Tình cờ lần đó tài xế chở đồ cho tụi mình là một chú khiếm thính. Khi mới gặp chú, tụi mình đã cố gắng giao tiếp nhưng chú lại có vẻ không tập trung. Chú trả lời tụi mình bằng cử chỉ tay. Tụi mình bối rối đến mức chú phải mở điện thoại và viết ra bằng tin nhắn", bạn Gia Huy tâm sự.

Tình huống bất ngờ này đã khiến nhóm nhớ mãi. Cho đến khi nghe thông tin về cuộc thi khoa học kỹ thuật, bạn Minh Thế (thành viên nhóm) đã đề xuất làm một dự án về người khiếm thính. Từ đó, nhóm bắt đầu tìm hiểu về ngôn ngữ ký hiệu, về những khó khăn họ gặp phải.

Chuyện những dự án khoa học giúp người yếu thế - Ảnh 2.

Dự án Adley đạt giải nhì cuộc thi Dự án kỹ thuật phục vụ cộng đồng (EPICS) mùa thứ 7 - Ảnh: NVCC

Bạn Kim Hương (thành viên nhóm) kể về lần nhóm bạn đến một trung tâm khiếm thính: "Khi nhóm mình đến gặp, nhiều người chỉ gật hoặc lắc đầu tạo cho chúng mình cảm giác rất khó mở lời. Khi đó, tụi mình phải dùng giấy, hình ảnh, cử chỉ, ánh mắt để trao đổi".

Tuy vậy, những câu chuyện được kể bằng ánh mắt, bằng ký hiệu lại chứa đựng rất nhiều cảm xúc đã trở thành động lực lớn để nhóm tiếp tục phát triển dự án.

Adley là ứng dụng khoa học cho phép người dùng nhập văn bản, ghi âm hoặc quay video để dịch sang ngôn ngữ ký hiệu. Adley còn tích hợp thư viện khóa học ngôn ngữ ký hiệu miễn phí, mở rộng tính năng hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho cộng đồng khiếm thính.

Trong khi đó, chứng kiến bác hàng xóm khiếm thị vẫn miệt mài làm những việc như bấm huyêt, làm nông, nhóm bạn Nguyễn Minh Quang và Triệu Việt Hoàng (sinh viên Trường đại học Tân Trào, Tuyên Quang) sáng chế thiết bị vòng đeo tay cho người khiếm thị.

"Bác thường xuyên đi vào các ngõ phố hẹp nên hay bị thương nhưng bác vẫn chăm chỉ làm việc. Hình ảnh đó khiến tụi mình cảm động", Quang chia sẻ.

Được tích hợp công nghệ Arduino, vòng đeo tay hoạt động bằng cách phát ra sóng siêu âm và thu lại để tính toán khoảng cách đến vật cản. Vòng đeo tay sẽ rung lên khi phát hiện vật cản.

Chuyện những dự án khoa học giúp người yếu thế - Ảnh 3.

Vòng đeo tay cho người khiếm thị đoạt giải Khuyến khích tại Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ 7 năm 2025 - Ảnh: NVCC

Với Minh Quang, lo ngại lớn nhất của sản phẩm là giá thành. Nhóm tích cực tìm kiếm trên các cửa hàng trực tuyến, đi khỏi khắp phố để mua được linh kiện với giá thành rẻ nhất. "Tụi mình đã gặp không ít khó khăn trong việc thiết kế và thử nghiệm thiết bị, nhưng nhờ sự nỗ lực không ngừng, sản phẩm đang dần hoàn thiện", bạn cho biết.

Chỉ với 150.000 đồng/sản phẩm, Việt Hoàng mong muốn sản phẩm sẽ được lan tỏa rộng hơn đến với cộng đồng, thậm chí ra cả quốc tế. "Hy vọng rằng trong thời gian tới, thiết bị này có thể đến tay nhiều người khiếm thị, giúp họ có thêm một công cụ hỗ trợ hữu ích trong cuộc sống", Hoàng tâm sự.

Với sự sáng tạo và sức trẻ của mình, các nhóm sinh viên này vẫn mong mỏi có thể được đóng góp nhiều hơn nữa cho khoa học, cho những dự án xã hội, cộng đồng.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: