Tác giả bộ nhận diện thương hiệu của Metro là ai?

Thứ năm, 02/01/2025 16:35 (GMT+7)

Anh Nguyễn Phạm Trường An (sinh năm 1997) và Nguyễn Thái Học (sinh năm 1995) theo đuổi đồ án bộ nhận diện thương hiệu của HCMC Metro trong 3 tháng.

Tác giả bộ nhận diện thương hiệu của Metro là ai?- Ảnh 1.

Anh Trường An (bìa trái), cô Nhật Trâm và anh Thái Học cùng đồ án bộ nhận diện thương hiệu Metro - Ảnh: NVCC

Cả hai đều là cựu sinh viên của Trường đại học Hoa Sen (TP.HCM). Trong suốt quá trình theo đuổi đồ án bộ nhận diện thương hiệu của HCMC Metro, cả hai có sự hướng dẫn từ Thạc sĩ Trần Thị Nhật Trâm (giảng viên bộ môn Thiết kế đồ họa, Trường đại học Hoa Sen).

@Không phải là một chuyên gia thiết kế nổi tiếng, đồ án bộ nhận diện thương hiệu của HCMC Metro của hai anh ra đời thế nào?

Trường An: Nhờ sự tin tưởng và kết nối từ cô Nhật Trâm, chúng tôi đã có cơ hội làm việc trực tiếp và trao đổi với HCMC METRO. Sau đó, cả hai đã quyết định chọn đề tài HCMC Metro cho đồ án tốt nghiệp vào năm 2021.

Điều này giúp đồ án không chỉ dừng lại ở mục tiêu học thuật mà còn mang tính thực tế cao, vì có sự tham gia của “client - khách hàng” ngay từ giai đoạn nhận biết và lên ý tưởng.

Thái Học: Sau khi làm đồ án tốt nghiệp, đồ án tiếp tục trở thành dự án hợp tác chính thức giữa Trường đại học Hoa Sen và HCMC METRO. Tôi nhớ thời điểm đó khi đồ án hoàn thành, thiết kế của cả hai nhận được sự đánh giá cao từ hội đồng tốt nghiệp lẫn Ban quản lý đường sắt đô thị và Công ty đường sắt đô thị số 1.

Sau đó được trình lên để UBND Thành phố duyệt và chấp nhận thay đổi sử dụng logo/hệ thống nhận diện. Điều này đã mở ra cơ hội giúp đồ án được chọn làm bộ nhận diện chính thức vào 1-2021.

Tác giả bộ nhận diện thương hiệu của Metro là ai?- Ảnh 3.

Bộ nhận diện Metro do anh Trường An vàThái Học thiết kế - Ảnh: NVCC

 Ý tưởng, thông điệp trong thiết kế của hai anh là gì?

Trường An: Ý tưởng thiết kế xuất phát từ mong muốn tạo ra một bộ nhận diện hiện đại, sáng tạo nhưng vẫn mang đậm dấu ấn văn hóa, con người TP.HCM.

Ban đầu, đồ án chúng tôi tập trung nghiên cứu các yếu tố biểu tượng của thành phố trải dài từ quận 1 đến quận 9 trước đây, kết hợp với ý tưởng về 5 giác quan để tạo nên một chiến dịch mang tên “Mê Trô Mê Phố”. Chữ “Mê” được Việt hóa trong từ Metro.

Thái Học: Những hình ảnh quen thuộc như hoa sen, mặt trời mọc, chữ M cách điệu nhưng được chúng tôi thể hiện bằng phong cách tươi sáng và trẻ trung hơn.

Nhóm muốn khẳng định bản sắc riêng của HCMC METRO, vừa gợi cảm giác gần gũi với người dân vừa thu hút sự chú ý của giới trẻ, đây là nhóm đối tượng khách hàng quan trọng Metro hướng đến.

* Khi theo đuổi đồ án, các anh gặp những khó khăn nào?

Trường An: Chúng tôi chỉ có 3 tháng để biến đồ án tốt nghiệp thành một dự án lớn theo yêu cầu khách hàng, có lúc nhóm tưởng chừng không kịp tiến độ. Nhiều đêm cả hai thức đến 3, 4 giờ sáng để hoàn thiện phiên bản cuối cùng trước buổi thuyết trình với khách hàng.

* Những kết quả mà đồ án của hai anh đã đạt được?

Trường An: Với đồ án này, chúng tôi đạt thủ khoa đồ án tốt nghiệp ngành thiết kế đồ họa tại Đại học Hoa Sen năm 2021, đạt giải Thiết kế hình ảnh triển vọng tại Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2023 và được chọn làm bộ nhận diện chính thức cho tuyến Metro số 1.

Nhìn lại sau 4 năm, chúng tôi thấy một số sản phẩm đã được lan tỏa và sử dụng như logo, ấn phẩm văn phòng, bài Rap Metro... được ứng dụng ra nhiều phương tiện như: app, web, billboard, banner... rất hãnh diện và tự hào.

Tác giả bộ nhận diện thương hiệu của Metro là ai?- Ảnh 4.

Bộ nhận diện được in trên dù - Ảnh: NVCC

Tác giả bộ nhận diện thương hiệu của Metro là ai?- Ảnh 5.

Bộ nhận diện được ứng dụng trên nhiều vật dụng - Ảnh: NVCC

* Sau dự án này, hai anh có dự định nào mới?

Thái Học: Chúng tôi vẫn đang tiếp tục phát triển các dự án thiết kế đồ họa, đặc biệt là trong lĩnh vực nhận diện thương hiệu và truyền thông cho một số thương hiệu.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn tập trung vào các dự án có tầm ảnh hưởng đến cộng đồng, hay những doanh nghiệp có tác động tốt cho xã hội.

Hậu phương hướng dẫn vững vàng

Là người kết nối, gợi ý và hỗ trợ giúp anh Trường An và Thái Học hoàn thành đồ án, Thạc sĩ Trần Thị Nhật Trâm chia sẻ: “Lý do tôi gợi ý đề tài này cho hai bạn vì Metro là công trình trọng điểm của thành phố. Các bạn đại diện cho người trẻ năng động, với những tư duy khác biệt.

Thái Học là người nghĩ ra chữ “Mê” trong cụm Metro, thế là nhóm phát triển thành chiến dịch. Bộ nhận diện không chỉ hiện đại mà còn truyền tải được tinh thần của tuyến Metro số 1 - biểu tượng cho sự đổi mới và phát triển của TP.HCM.

Ngày nhận tin sản phẩm học trò mình được chọn, tôi vô cùng hạnh phúc. Kết quả này khẳng định, người trẻ Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra những giá trị thiết thực, có sức ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng”.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: