Tại sao bảng chỉ dẫn "for Ben Thanh" tại các ga metro là đúng?

Thứ bảy, 28/12/2024 11:38 (GMT+7)

Mới đây, trên mạng xã hội đã nổ ra cuộc tranh luận xoay quanh việc trên bảng chỉ dẫn metro, dùng "for Ben Thanh" hay "to Ben Thanh" mới chính xác.

Tại sao bảng chỉ dẫn "for Ben Thanh" tại các ga metro là đúng?- Ảnh 1.

Bảng chỉ dẫn "for Ben Thanh" tại các nhà ga - Ảnh: HOÀI THƯƠNG

Cụ thể, một bài đăng nêu ra thắc mắc: "Mình không rành English, cho hỏi là đi Bến Thành dịch ra for Ben Thanh có đúng không ạ? Mình nhớ hồi xưa đi học chữ Đi tiếng Anh là To Go mà, hay là bây giờ từ vựng được thay đổi?"

Phản hồi cho ý kiến này, theo ThS. Trương Văn Ánh (giảng viên khoa Ngoại ngữ, Trường đại học Sài Gòn) cụm từ "for Ben Thanh" được sử dụng trên bảng chỉ dẫn là hoàn toàn chính xác.

Theo lý giải của ThS. Trương Văn Ánh, hiểu một cách đơn giản, "khi bạn đang đứng tại một địa điểm, bạn sẽ rời đi và điểm đến/điểm đích là Bến Thành. Việc rời nơi nào để đến điểm nào đó, trong tiếng Anh, sẽ dùng "leave for".

Ví dụ: Bạn sẽ rời Suối Tiên để đi Bến Thành. Tiếng Anh sẽ là: "I leave Suoi Tien for Ben Thanh" hoặc chỉ là "I leave for Ben Thanh".

Ngược lại, dùng "to Ben Thanh" là không chính xác vì mang nghĩa rộng. Cụ thể, "to" dùng để chỉ về phía, về hướng chứ chưa chắc điểm đến là Ben Thanh.

Mặt khác, tại các nhà ga metro, khi chú thích về điểm cuối Suối Tiên, các bảng chỉ dẫn sẽ là "for Suoi Tien Terminal". Trong đó, cụm từ "terminal" được thêm vào cuối để làm rõ Suối Tiên là điểm cuối của tuyến metro số 1.

Tại sao bảng chỉ dẫn "for Ben Thanh" tại các ga metro là đúng?- Ảnh 3.

Ga cuối bến xe Suối Tiên được dịch sang tiếng Anh là Suoi Tien Terminal - Ảnh: HOÀI THƯƠNG

Tại sao bảng chỉ dẫn "for Ben Thanh" tại các ga metro là đúng?- Ảnh 4.

Các bảng chỉ dẫn bằng hai ngôn ngữ tại các nhà ga metro - Ảnh: HOÀI THƯƠNG

Lí do chưa được mang xe đạp gấp lên metro số 1

Theo thông tin từ fanpage Công ty TNHH Đường sắt đô thị số 1, việc hành khách chưa được mang xe đạp gấp lên metro số 1 nhằm để ưu tiên chỗ cho người dân trải nghiệm.

Cụ thể, việc ưu tiên chỗ cho người dân trải nghiệm điều cần thiết và yếu tố an toàn cho tất cả mọi người trên tàu là ưu tiên hàng đầu của tuyến metro số 1.

Trước đó, trong những ngày đầu vận hành chính thức, trung bình xấp xỉ có 95.000 lượt khách trải nghiệm metro mỗi ngày (hơn 406.000/5 ngày). Điều này đã gây tình trạng đông đúc, thậm chí là "quá tải" ở ga Bến Thành trong những thời điểm nhất định.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: