Thiếu nhi mong có nhiều sân chơi công nghệ, được giáo dục giới tính bài bản

Thứ sáu, 30/05/2025 13:49 (GMT+7)

Đó là hai đề xuất của các thiếu nhi TP.HCM trong chương trình Lãnh đạo Thành phố gặp gỡ, lắng nghe thiếu nhi năm 2025 diễn ra sáng 30-5.

Thiếu nhi mong có nhiều sân chơi công nghệ, được giáo dục giới tính bài bản- Ảnh 1.

Cô Nguyễn Thị Lệ (phó bí thư Thành ủy, chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM gửi gắm nhiều kỳ vọng với thiếu nhi thành phố - Ảnh: THANH HIỆP

Chương trình Lãnh đạo Thành phố gặp gỡ, lắng nghe thiếu nhi năm 2025 với chủ đề "Tự hào là măng non Thành phố Hồ Chí Minh" do Thành Đoàn TP.HCM phối hợp cùng Hội đồng nhân dân TP.HCM tổ chức.

Tham dự chương trình có cô Nguyễn Thị Lệ (phó bí thư Thành ủy, chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM), cô Nguyễn Trần Phượng Trân (thành ủy viên, phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM) cùng các cô, chú lãnh đạo các sở, ngành, ban Thường vụ Thành Đoàn và đại diện các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố.

Chương trình có sự góp mặt của 150 đại biểu thiếu nhi tiêu biểu trên các lĩnh vực: học tốt, chăm ngoan, vượt khó vươn lên, chỉ huy Đội, đội viên nòng cốt, tiêu biểu, tài năng trẻ và hoa nhân ái.

Thiếu nhi mong có nhiều sân chơi công nghệ, được giáo dục giới tính bài bản- Ảnh 2.

Cô Nguyễn Thị Lệ, phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM phát biểu tại chương trình. - Ảnh: TÚ NGÂN

Tại chương trình, các bạn thiếu nhi trình bày ý kiến, mong muốn của bản thân theo 4 nhóm chủ đề: Sức khỏe, tầm vóc của công dân Thành phố; Phẩm chất của công dân Thành phố; Trí tuệ, năng lực của công dân Thành phố; Điều kiện, môi trường sống của công dân Thành phố.

Thiếu nhi đề xuất lập câu lạc bộ lập trình tại trường học

Bạn Cáp Hoàng Dũng (lớp 6A2, Trường Trung học Thực hành Sài Gòn) đề xuất thành lập các câu lạc bộ lập trình viên tại các liên đội. Đây là cơ hội để các bạn trẻ đam mê lập trình có thể giao lưu, học hỏi và phát triển kỹ năng.

Dũng cho rằng các câu lạc bộ sẽ là nơi các bạn có thể chia sẻ ý tưởng, trao đổi kinh nghiệm, cùng nhau xây dựng những sản phẩm phần mềm sáng tạo.

Bên cạnh đó, Hoàng Dũng cũng mong muốn tổ chức thêm các buổi tập huấn về trí tuệ nhân tạo (AI), cách ứng dụng công nghệ này trong cuộc sống và học tập.

Bạn cho rằng các công cụ AI như ChatGPT, ứng dụng Suno AI, Gamma AI hay Napkin AI đang ngày càng phổ biến và hữu ích trong việc tìm kiếm, chắt lọc thông tin, hỗ trợ công việc nhóm và thuyết trình…

Thiếu nhi mong có nhiều sân chơi công nghệ, được giáo dục giới tính bài bản- Ảnh 3.

Bạn Cáp Hoàng Dũng (lớp 6A2, Trường Trung học Thực hành Sài Gòn) đóng góp ý kiến tại chương trình. - Ảnh: THANH HIỆP

"Việc tổ chức các buổi tập huấn về AI sẽ giúp các bạn đội viên có cơ hội hiểu rõ hơn về tiềm năng và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo, từ đó biết cách khai thác các công cụ trong học tập và các hoạt động sáng tạo.

Điều này không chỉ giúp các bạn cải thiện kỹ năng nghiên cứu, học tập, mà còn mở rộng khả năng sáng tạo và ứng dụng công nghệ vào cuộc sống thật sự chứ không chỉ là lý thuyết", Hoàng Dũng chia sẻ đầy tâm huyết.

Thiếu nhi mong có nhiều sân chơi công nghệ, được giáo dục giới tính bài bản- Ảnh 4.

Bạn Nguyễn Bình Minh (lớp 8 Trường THCS An Phú Đông, quận 12) bày tỏ mong muốn cùng lãnh đạo Thành phố - Ảnh: TÚ NGÂN

Mong muốn được giáo dục giới tính bài bản

Trong khi đó, bạn Nguyễn Bình Minh (lớp 8, Trường THCS An Phú Đông, quận 12) lại chọn đề tài "khó nói nhưng rất cần nói" là giáo dục giới tính trong trường học.

Theo Bình Minh, trong bối cảnh xã hội hiện đại, khi thông tin về giới tính và tình dục dễ dàng tiếp cận qua nhiều kênh, việc trang bị cho học sinh kiến thức đúng đắn, phù hợp độ tuổi vô cùng cần thiết.

"Tại Việt Nam, giáo dục giới tính vẫn chưa được triển khai một cách toàn diện, hiệu quả trong chương trình học phổ thông. Sự thiếu hụt này đã và đang dẫn đến nhiều hệ lụy đáng lo ngại về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cho học sinh, đặc biệt ở lứa tuổi vị thành niên", Bình Minh nêu thực tế.

Bình Minh dẫn chứng cụ thể: Theo báo cáo của Quỹ Dân số Liên hợp quốc, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ phá thai ở tuổi vị thành niên cao nhất thế giới.

Bên cạnh đó, khảo sát của tổ chức Plan International năm 2022 cũng cho thấy, đến 80% học sinh Việt Nam chưa từng được học đầy đủ về giáo dục giới tính.

Các nội dung này hiện chỉ được lồng ghép một phần nhỏ trong các môn học như Sinh học, khoa học tự nhiên hay giáo dục công dân, và thường bị giảng dạy lướt qua hoặc né tránh.

Thiếu nhi mong có nhiều sân chơi công nghệ, được giáo dục giới tính bài bản- Ảnh 5.

Quang cảnh chương trình "Lãnh đạo Thành phố gặp gỡ, lắng nghe thiếu nhi" năm 2025. - Ảnh: TÚ NGÂN

Từ thực trạng đó, Minh kiến nghị: "Em nghĩ việc xây dựng một chương trình giáo dục giới tính bài bản, phù hợp với từng độ tuổi là điều cần thiết.

Khi được tiếp cận kiến thức một cách khoa học, chúng em sẽ hiểu rõ hơn về cơ thể, tâm sinh lý của mình, từ đó biết cách bảo vệ bản thân và có sự chủ động hơn trong các tình huống đời sống".

Đồng quan điểm, bạn Nguyễn Ngọc Ngân (lớp 9, Trường Trung học Thực hành Sài Gòn, quận 5) đề xuất thành phố nên tăng cường công tác giáo dục giới tính cho lứa tuổi dậy thì, đồng thời đưa nội dung này trở thành phần học chính thức và thường xuyên trong chương trình kỹ năng sống ở bậc THCS.

Theo Ngân, nội dung giáo dục giới tính cần được thiết kế phù hợp với từng độ tuổi và từng giai đoạn phát triển của học sinh, giúp các bạn có kiến thức đúng đắn và thái độ tích cực trong quá trình trưởng thành.

Thiếu nhi mong có nhiều sân chơi công nghệ, được giáo dục giới tính bài bản- Ảnh 7.

Các em thiếu nhi tự tin bày tỏ mong muốn với cô, chú lãnh đạo Thành phố tại chương trình “Lãnh đạo Thành phố gặp gỡ, lắng nghe thiếu nhi” năm 2025 - Ảnh: TÚ NGÂN

Bạn Nguyễn Phúc Minh Đạt (lớp 8, Trường THCS Lý Thánh Tông, quận 8) chia sẻ, hiện nay môi trường sống đang bị ô nhiễm và tàn phá bởi các loại rác thải nhựa, rác dư thừa cùng với tình trạng chặt phá rừng.

Theo Minh Đạt cần tăng mức xử phạt đối với những hành vi gây hại đến môi trường, đồng thời nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và xử lý rác thải.

Đặc biệt, cần đẩy mạnh tuyên truyền về bảo vệ môi trường và phân loại rác đến học sinh, sinh viên, những đối tượng có sức ảnh hưởng lớn đến xã hội.

Trước thực tế đó Minh Đạt bày tỏ mong muốn thiếu nhi sẽ có thêm nhiều cơ hội để tìm hiểu và khám phá về môi trường, từ đó nuôi dưỡng niềm yêu thích và ý thức bảo vệ thiên nhiên.

Tiếng nói của thiếu nhi là chất liệu quý của Thành phố

Phát biểu tại chương trình, cô Nguyễn Thị Lệ (phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM) chia sẻ: "Việc được tiếp xúc, lắng nghe suy nghĩ, ý kiến và tâm tư của các em thiếu nhi chính là động lực to lớn để lãnh đạo TP.HCM tiếp tục hoàn thiện các chương trình hành động vì trẻ em.

Những góp ý, đề xuất chân thành của các em thiếu nhi từ các em là nguồn cảm hứng để các đại biểu HĐND cũng như lãnh đạo các sở, ngành suy nghĩ, hành động một cách thiết thực hơn trong việc chăm lo cho thế hệ tương lai của thành phố".

"Tôi đã trực tiếp đọc nhiều bài viết, tâm sự của các em và cảm nhận rõ được sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc chung tay xây dựng thành phố.

Qua đó, tôi thấy rõ sự trưởng thành trong suy nghĩ của các em. Nhiều em không chỉ bày tỏ mong muốn về chỗ ở ổn định, điều kiện sinh hoạt tốt hơn mà còn quan tâm sâu sắc đến các vấn đề xã hội, môi trường, sân chơi phù hợp với lứa tuổi.

Một số em thậm chí tìm hiểu về luật pháp, đặt ra những câu hỏi và đề xuất rất người lớn, thể hiện tầm nhìn và định hướng cho tương lai", cô Nguyễn Thị Lệ chia sẻ.

Lời "đặt hàng" từ lãnh đạo Thành phố, cô Nguyễn Thị Lệ gửi gắm, mong muốn các bạn thiếu nhi sẽ tiếp tục cất lên tiếng nói, thể hiện ước mơ, khát vọng cho một TP.HCM phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới. Và không chỉ dừng lại ở lời nói, mà sẽ còn hành động, cùng thành phố vun đắp một tương lai tươi sáng hơn.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: