Art toy phiên bản cồng chiêng, đờn ca tài tử

Thứ ba, 05/08/2025 16:55 (GMT+7)

Bộ art toy lấy cảm hứng từ loại hình nghệ thuật như cồng chiêng, đờn ca tài tử… đậm chất Việt do các bạn sinh viên năm nhất sáng tạo.

Phiên bản cồng chiêng, đờn ca tài tử - Ảnh 1.

Mẫu art toy lấy cảm hứng từ nghệ thuật hát bội, đờn ca tài tử - Ảnh: NVCC

Art toy văn hóa Việt

Việt Ngoạn Ký là nhóm 5 bạn sinh viên năm nhất ngành kinh tế đối ngoại, Trường đại học Ngoại Thương - cơ sở II. Xuất phát điểm là nhóm bạn cùng nhau tìm đề tài dự thi SV Startup VII cấp trường.

Với sự quan tâm chung dành cho văn hóa dân tộc và niềm yêu thích thiết kế, thành viên Phước Tân đã đặt ra câu hỏi: “Liệu có thể đưa văn hóa Việt đến gần hơn với thế hệ trẻ bằng một hình thức hiện đại hơn, gần gũi hơn không?”.

Từ câu hỏi ấy, nhóm nảy ra ý tưởng phát triển dòng sản phẩm art toy văn hóa Việt. Các bạn mong muốn tái hiện văn hóa truyền thống bằng ngôn ngữ thiết kế trẻ trung, sinh động với cách tiếp cận hấp dẫn cho người trẻ qua hoạt động sưu tầm.

Phiên bản cồng chiêng, đờn ca tài tử - Ảnh 2.

Mẫu art toy lấy cảm hứng từ văn hóa cồng chiêng - Ảnh: NVCC

Tính đến hiện tại, Việt Ngoạn Ký đã ra mắt bộ sưu tập Khám phá Việt Nam qua nghệ thuật dân gian gồm 6 nhân vật được khắc họa sinh động từ những loại hình nghệ thuật dân gian như hát then, hát quan họ, hát bội, cồng chiêng, đờn ca tài tử,...

Phiên bản cồng chiêng, đờn ca tài tử - Ảnh 3.

Thẻ nhân vật đi kèm mỗi sản phẩm - Ảnh: NVCC

Các bạn cũng áp dụng storytelling (nghệ thuật kể chuyện) kết hợp mã QR để người dùng có thể quét và tìm hiểu câu chuyện văn hóa đằng sau từng nhân vật.

7 tháng với nhiều giai đoạn

Ngay từ những ngày đầu, nhóm đã xác định rõ tinh thần: Dù xuất phát từ một cuộc thi, nhưng đây sẽ là một dự án nghiêm túc. Trong suốt gần 7 tháng triển khai, các thành viên trải qua nhiều giai đoạn từ lên ý tưởng, phân chia công việc, nghiên cứu văn hóa, thiết kế sản phẩm đến sản xuất, truyền thông và phản hồi thị trường.

Phiên bản cồng chiêng, đờn ca tài tử - Ảnh 4.

Các thành viên nhận giải Quý quân cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai 2025 - Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng không tránh khỏi nhiều khó khăn. Dù một số thành viên trong nhóm đã có kinh nghiệm nhất định trong lĩnh vực thiết kế đồ họa và truyền thông, nhưng khi bắt tay vào một dự án phát triển sản phẩm vật lý thực thụ, nhóm vẫn đối mặt với rất nhiều thách thức.

Là sinh viên năm nhất, các bạn bắt đầu từ con số 0 trong các mảng như chọn vật liệu sản xuất, xây dựng quy trình vận hành, lập kế hoạch tài chính, nghiên cứu thị trường và kết nối chuỗi sản xuất.

“Việc truyền tải yếu tố văn hóa cũng khiến chúng mình rất trăn trở: làm sao để mỗi nhân vật không chỉ đẹp mắt mà còn đúng - đủ - sâu về mặt văn hóa, tránh hời hợt hoặc rập khuôn. Từng sản phẩm đều trải qua nhiều vòng chỉnh sửa, đối chiếu tài liệu, góp ý từ giảng viên và cố vấn”, bạn Nguyễn Thái Diễm Quỳnh (phụ trách mảng truyền thông) chia sẻ.

Bạn Lưu Thành Trí (phụ trách mảng phân tích thị trường) cho biết, bên cạnh sự góp ý từ thầy cô trong trường, nhóm còn học hỏi kinh nghiệm từ những anh chị trong ngành thiết kế và khởi nghiệp để những sản phẩm và dự án được hoàn thiện một cách đa chiều.

Trong thời gian tới, Việt Ngoạn Ký hướng đến việc mở rộng các dòng art toy về lễ Tết, phong tục, trang phục dân tộc, trò chơi dân gian. Ngoài ra, các bạn phát triển nền tảng QR storytelling chuyên sâu hơn, kết nối sản phẩm với nội dung giáo dục văn hóa sinh động.

Một số thành tích của Việt ngoạn ký

* Giải nhì cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ VII (SV_ STARTUP 2025).

* Quý quân cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai 2025.

* Nhận được hàng trăm đơn đặt hàng trước và nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng trẻ quan tâm đến văn hóa và sản phẩm thủ công sáng tạo.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: