Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Tiết thực hành môn Sinh học, nhóm của bạn Hoàng Ngọc (một trường THPT ở Tân Bình) được cô giao nhiệm vụ thu thập hình ảnh về ô nhiễm môi trường tại địa phương. Trưởng nhóm yêu cầu mỗi bạn chụp 2 - 3 tấm ảnh.
Trong khi các thành viên khác hoàn thành đúng hạn, bạn T. trễ deadline. Đã vậy những bức ảnh của bạn lại sai chủ đề, làm ảnh hưởng đến phần thuyết trình của nhóm.
Nhóm của Ngọc phải họp lại, thảo luận giảm phần trăm đóng góp của T. xuống còn 50%, đồng thời cho bạn cơ hội sửa sai. Nếu vẫn không sửa thì gạch tên bạn ra khỏi nhóm.
Trong khi đó, ở Trường THPT ở quận 12, cô bạn Mỹ Linh (trưởng nhóm) phân công cho bạn V. làm một phần slide thuyết trình trong hai tuần. Gần sát deadline, cả nhóm gọi điện nhắc nhiều lần nhưng V không phản hồi. Điều này làm nhóm vô cùng khó chịu.
Sau khi nộp bài, nhóm nói chuyện với V. cũng như bầu chọn điểm của bạn. Đợt đó nhóm của Mỹ Linh được 8,5đ nhưng nhóm không đồng ý để V. có cùng số điểm. Các bạn đã báo lại với cô và V. được 6,5đ.
Sau nhiều lần làm việc với nhiều nhóm bạn khác nhau, Minh Vân (Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1) rút ra rằng nên thường xuyên đổi nhóm. Bạn nên thử làm với những người mới thay vì chỉ làm cùng bạn bè thân.
Cô bạn kể rằng có lần bài tập nhóm yêu cầu vẽ poster về thành phố du lịch cho môn tiếng Anh, Vân giao cho một bạn khá thân trong nhóm in poster. Vì tin tưởng bạn nên Vân không kiểm tra sâu sát.
Ngay buổi tối trước hôm thuyết trình, nhóm tá hỏa khi biết bạn quên in bài. Cả nhóm phải hẹn nhau thức xuyên đêm để vẽ poster mới. Tuy nhiên sản phẩm thay thế không được chỉn chu. Cả nhóm quyết định không ghi tên bạn ấy vào danh sách nhóm và bạn ấy bị 0đ cho lần thuyết trình đó.
Hoàng Ngọc (Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, quận 5) có khá nhiều kinh nghiệm làm leader tâm sự: “Có lần lớp mình được giao làm mô hình địa lý. Mình đã chia ra bạn nào mua đồ gì, chuẩn bị nguyên liệu nào cũng như lên phác thảo mô hình điện tử cho các bạn hình dung.
Tuy nhiên, có bạn A. làm không nhiệt tình, sắp đến deadline thì lại làm hư mô hình khiến cả nhóm bức xúc. Sau đó tụi mình báo cáo lên với cô và cô cho bạn làm bài khác một mình”.
Cô bạn cho rằng khi làm bài nhóm, chúng mình không nên kiêng nể mà phải làm hết mình và ghi nhận đúng công sức từng người.
Bạn thường dùng Google Drive kẻ bảng nhật ký làm việc để cả nhóm cùng cập nhật. Ngày nào ai không cập nhật vào bảng, nhóm trưởng sẽ hỏi thăm, nhắc nhở.
Khi hoàn thành bài tập, nhóm sẽ nộp sản phẩm cùng với bảng nhật ký này cho thầy cô tham khảo chấm điểm. “Đó là cách công bằng và khuyến khích các bạn làm việc nghiêm túc” - Đại cho biết.
LEADER:
• Phải nghiêm khắc từ lúc đầu, ra quy định thưởng - phạt chặt chẽ.
• Phân chia công việc và thời hạn hoàn thành rõ ràng.
• Nên thẳng thắn nhận xét và đánh giá các thành viên.
• Nói rõ trước hậu quả nếu có thành viên trễ deadline của nhóm.
TEAMMATE:
• Hoàn thành deadline đúng hạn. Nếu gặp khó khăn gì, phải báo ngay với nhóm.
• Chấp nhận những hậu quả nếu mình làm chậm trễ công việc nhóm.
• Chủ động làm quen với mọi người trong nhóm để được giúp đỡ.
Tuổi Trẻ Sao
Thông tin tài khoản ngày
Tài khoản được sử dụng đến ngày | Bạn đang có 0 trong tài khoản
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như: Đổi quà lưu niệm, Tặng sao cho tác giả, Shopping
Tổng số tiền thanh toán: 0đ
Thanh toánVui lòng nhập Tên hiển thị
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập mã xác nhận.
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu không đúng.
Thông tin đăng nhập không đúng.
Tài khoản bị khóa, vui lòng liên hệ quản trị viên.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Vui lòng nhập Tên của bạn.
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu phải có ít nhất 6 kí tự.
Xác nhận mật khẩu không khớp.
Nhập mã xác nhận
Đóng lạiVui lòng nhập thông tin và ý kiến của bạn
XVui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Vui lòng nhập Ý kiến của bạn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận