Học sinh Trường THPT Hùng Vương hóa thân phi hành gia, hào hứng ‘Chinh phục vũ trụ’

Thứ hai, 13/01/2025 20:04 (GMT+7)

Từ bệ phóng, những mô hình tàu vũ trụ lao vút đi rồi nhẹ nhàng bung dù đổ bộ xuống khuôn viên Trường THPT Hùng Vương khiến hàng trăm học sinh có mặt thích thú.

Học sinh Trường THPT Hùng Vương hóa thân phi hành gia, hào hứng ‘Chinh phục vũ trụ’- Ảnh 1.

Teen Trường THPT Hùng Vương hào hứng theo dõi, cổ vũ các đội thi - Ảnh: MAI TRÚC

Sôi động cuộc thi vận hành tàu vũ trụ đổ bộ không gian

Sáng nay (13-1), teen Trường THPT Hùng Vương (quận 5, TP.HCM) hào hứng hóa thân thành những "phi hành gia" học sinh - thiết kế và vận hành mô hình tàu vũ trụ đổ bộ không gian - tại chung kết cuộc thi Chinh phục vũ trụ diễn ra ngay trong sân trường.

Chinh phục vũ trụ là hoạt động học tập trải nghiệm do tổ vật lý Trường THPT Hùng Vương tổ chức, mục đích nhằm giúp học sinh ứng dụng kiến thức STEM - cụ thể là môn vật lý - vào thực tiễn.

Bên cạnh đó, hoạt động còn khuyến khích teen Hùng Vương phát huy những kỹ năng quan trọng như: khả năng nghiên cứu, sáng tạo, quản lý thời gian và làm việc nhóm,…

Cuộc thi yêu cầu các đội tham gia thiết kế mô hình tàu đổ bộ không gian, từ các vật liệu tái chế, đảm bảo thành phẩm có thể bung dù và hạ cánh chính xác vào khu vực quy định.

Bên cạnh đó, các đội thi cũng cần tuân thủ các tiêu chí nghiêm ngặt về kích thước và khối lượng. Cụ thể, tàu không được vượt quá kích thước 60cm x 25cm và trọng lượng tối đa 2kg.

Đặc biệt, các mô hình phải là sản phẩm tự chế tạo hoàn toàn, không sử dụng sản phẩm thương mại có sẵn. Ngoài ra, tàu không được có chi tiết sắt nhọn gây nguy hiểm.

Học sinh Trường THPT Hùng Vương hóa thân phi hành gia, hào hứng ‘Chinh phục vũ trụ’- Ảnh 3.

Cô Lý Thị Mỹ Lệ (phó hiệu trưởng nhà trường) và thầy Lê Thành Trung (tổ trưởng tổ vật lý) chấm điểm các mô hình tàu vũ trụ trước khi bắt đầu phần thi - Ảnh: MAI TRÚC

Trước đó, cuộc thi Chinh phục vũ trụ đã khởi động vòng loại mang tên Sứ mệnh không gian vào chiều 10-1, thu hút sự tham gia của 100 đội thi đến từ các lớp. Sau đó, từ 100 đội ban đầu, vòng chung kết sáng nay còn lại 24 đội xuất sắc được lựa chọn tiếp tục tham gia tranh tài.

Phát biểu khai mạc vòng chung kết, thầy Lê Thành Trung (tổ trưởng tổ vật lý Trường THPT Hùng Vương) bày tỏ: "Thầy mong cuộc thi không chỉ mang lại những phút giây thú vị, hứng khởi, mà còn là tiền đề giúp khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học trong các em".

Học sinh Trường THPT Hùng Vương hóa thân phi hành gia, hào hứng ‘Chinh phục vũ trụ’- Ảnh 4.

Thầy Trung phát biểu khai mạc cuộc thi - Ảnh: MAI TRÚC

Tranh thủ kiểm tra mô hình tàu trước khi bắt đầu phần thi, một đại diện nhóm lớp 12A1 hào hứng: "Cuộc thi là cơ hội tuyệt vời để tụi mình vừa học hỏi, vừa thực hành. Chúng mình đã tự tay làm mọi thứ, từ thiết kế mô hình, tính toán vật liệu đến điều chỉnh sao cho tối ưu".

Trong vòng chung kết, mỗi đội có 2 lần bắn, kết quả cuối cùng là điểm trung bình của cả 2 lần bắn này.

Vị trí thực hiện bắn được cố định tại vạch đỏ, các đội không được vượt qua. Mục tiêu là cho tàu đổ bộ vào các vòng tròn đích, trong đó tâm vòng tròn là khu vực có điểm số cao nhất, các vùng xa hơn có điểm giảm dần.

Điều kiện để đạt điểm hợp lệ là tàu phải bung dù và hạ cánh trúng mục tiêu. Trường hợp không bung dù hoặc rơi ngoài phạm vi quy định sẽ bị coi là không hợp lệ.

Học sinh Trường THPT Hùng Vương hóa thân phi hành gia, hào hứng ‘Chinh phục vũ trụ’- Ảnh 5.

Cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba và 4 giải khuyến khích (dành cho các đội có điểm số cao nhất trong 20 đội còn lại).

Phát huy và bồi dưỡng các kỹ năng cần thiết

Sau hai lần bắn, các khán giả học trò hồi hộp nghe ban giám khảo công bố kết quả, 4 đội xuất sắc nhất tiếp tục bước vào lần thi cuối cùng để tranh hạng là: 1022.1 (lớp 10A22 nhóm 1), 1201.4 (lớp 12A1 nhóm 4), 1217.2 (lớp 12A17 nhóm 2) và 1224.3 (lớp 12A24 nhóm 3).

Học sinh Trường THPT Hùng Vương hóa thân phi hành gia, hào hứng ‘Chinh phục vũ trụ’- Ảnh 6.
Học sinh Trường THPT Hùng Vương hóa thân phi hành gia, hào hứng ‘Chinh phục vũ trụ’- Ảnh 7.

Việc phải tính toán trước áp suất sao cho tên lửa bay đúng quỹ đạo là thử thách khó khăn đối với các đội - Ảnh: MAI TRÚC

Ngoài ra, bốn giải khuyến khích cũng được công bố sớm - trao cho các đội: 1022.2, 1201.2, 1206.2 và 1219.4.

Trong lượt bắn phân hạng, hai đội 1201.4 và 1224.3 có điểm số bằng nhau. Kết quả này khiến các cổ động viên "nghẹt thở", các đội buộc phải thi đấu thêm một lượt quyết định.

Cuối cùng, đội 1224.3 xuất sắc giành giải nhất nhờ mô hình tàu hạ cánh gần tâm nhất; đội 1201.4 nhận giải nhì; giải ba lần lượt là 1022.1 và 1217.2.

Trên sân khấu trao giải, bạn Bùi Trọng Nhân (thành viên đội 1224.3) hớn hở nhận cúp vô địch từ ban tổ chức.

Cùng các thành viên Tuấn Khiêm, Tấn Khải và Minh Duy, Nhân hào hứng chia sẻ: "Ban đầu, tụi mình chỉ mong vào được đến vòng chung kết. Việc giành giải nhất thật sự vượt ngoài mong đợi và là một niềm hạnh phúc lớn với cả nhóm".

Học sinh Trường THPT Hùng Vương hóa thân phi hành gia, hào hứng ‘Chinh phục vũ trụ’- Ảnh 8.

Trọng Nhân (bên phải) cùng đồng đội nhận cúp vô địch - Ảnh: MAI TRÚC

Nhân kể trong suốt thời gian chuẩn bị cho cuộc thi, cả nhóm thường xuyên họp sau giờ học, tiết sinh hoạt trên lớp hoặc vào những ngày cuối tuần.

Khó khăn lớn nhất các bạn gặp là phải thử nghiệm hàng chục lần để điều chỉnh góc bắn và đảm bảo dù bung đúng lúc, giúp mô hình hạ cánh chính xác vào tâm điểm.

"Cuộc thi không chỉ giúp tụi mình áp dụng kiến thức vật lý vào thực tế mà còn học được cách quản lý thời gian và phân chia công việc trong nhóm", Nhân chia sẻ thêm.

Học sinh Trường THPT Hùng Vương hóa thân phi hành gia, hào hứng ‘Chinh phục vũ trụ’- Ảnh 9.

Các thầy cô tổ vật lý Trường THPT Hùng Vương chụp ảnh kỷ niệm cùng đội giành giải nhất - Ảnh: MAI TRÚC

Trò chuyện với Mực Tím, thầy Lê Thành Trung chia sẻ: "Trước đây, trường đã tổ chức cuộc thi chế tạo mô hình tàu không gian đổ bộ, nhưng đây là năm đầu tiên bổ sung yêu cầu bung dù - một thử thách thú vị cho học sinh.

Tôi rất tự hào về các em, dù kết quả ra sao, điều quan trọng là các em đã có những phút giây trải nghiệm đáng nhớ".

Thầy cũng nhấn mạnh, hoạt động không chỉ mang đến sân chơi khoa học mà còn nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu và góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Đồng thời, thầy gửi lời cảm ơn nhà trường vì đã tạo điều kiện cho tổ vật lý tổ chức hoạt động ý nghĩa. Tại đây, không chỉ học sinh mà cả giáo viên cũng có cơ hội học hỏi, kết nối cùng đồng nghiệp và học trò.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: