Hướng dẫn làm thủ tục chuyển trường tại TP.HCM sau sáp nhập

Thứ ba, 29/07/2025 12:25 (GMT+7)

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện thủ tục chuyển trường, xin học lại, bảo lưu kết quả học tập từ năm học 2025-2026.

Cách làm thủ tục chuyển trường sau sáp nhập tại TP.HCM - Ảnh 2.

Việc chuyển trường cần được thực hiện khi kết thúc học kỳ I của năm học hoặc trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới - Ảnh minh họa: HOÀI THƯƠNG

Văn bản hướng dẫn thực hiện thủ tục chuyển trường, xin học lại, bảo lưu kết quả học tập từ năm học 2025-2026 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM quy định rõ cho từng cấp học.

Trong đó, đối với cấp THCS và THPT, hồ sơ và thủ tục chuyển trường được quy định theo từng trường hợp như sau:

Hồ sơ, thủ tục chuyển trường đối với học sinh THCS và THPT

Đối với trường hợp chuyển trường trong thành phố:

Về hồ sơ, gồm:

- Đơn xin chuyển trường do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký (có sự đồng ý tiếp nhận của trường chuyển đến);

- Học bạ (bản chính);

- Giấy giới thiệu chuyển trường do hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp;

- Các giấy tờ hợp lệ liên quan đến lý do chuyển trường (nếu có).

Về thủ tục: hiệu trưởng trường nơi chuyển đi kiểm tra hồ sơ cấp giấy giới thiệu chuyển đi. Hiệu trưởng trường nơi chuyển đến kiểm tra hồ sơ tiếp nhận.

Hiệu trưởng trường tiếp nhận học sinh chuyển đến căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh được giao hằng năm để tiếp nhận học sinh.

Đối với trường hợp chuyển trường đến TP.HCM từ tỉnh, thành phố khác (trong nước) hoặc ngược lại:

Về hồ sơ, gồm:

- Đơn xin chuyển trường do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký (có xác nhận của trường chuyển đến);

- Học bạ (bản chính);

- Giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp đầu cấp THPT quy định cụ thể loại hình trường được tuyển (công lập hoặc tư thục);

- Giấy giới thiệu chuyển trường do hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp;

- Giấy giới thiệu chuyển trường:

+ Đối với trường hợp chuyển trường đến TP.HCM từ tỉnh, thành phố khác: Giấy giới thiệu chuyển trường do chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã, phường, đặc khu (đối với cấp THCS); giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp THPT) nơi đi cấp (đối với các Sở Giáo dục và Đào tạo không phân cấp thẩm quyền giải quyết cho hiệu trưởng).

+ Đối với trường hợp chuyển từ TP.HCM đến tỉnh, thành phố khác: Giấy giới thiệu chuyển trường do hiệu trưởng trường THCS và giấy giới thiệu chuyển trường do Ủy ban Nhân dân xã, phường, đặc khu nơi đi cấp (đối với cấp THCS).

Về thủ tục: đối với cả hai trường hợp, hiệu trưởng sẽ là người kiểm tra hồ sơ, tiếp nhận (đối với cấp THPT) và chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã, phường, đặc khu tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, cấp giấy giới thiệu chuyển đi (đối với cấp THCS).

Lưu ý việc chuyển trường cần được thực hiện khi kết thúc học kỳ I của năm học hoặc trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới.

Trường hợp ngoại lệ về thời gian do chủ tịch Uỷ ban Nhân dân xã, phường, đặc khu (đối với cấp THCS), giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp THPT) nơi đến xem xét, quyết định.

Quy trình thực hiện chuyển trường

1. Thực hiện làm thủ tục trực tuyến tại Cổng thông tin chuyển trường học sinh

Cách làm thủ tục chuyển trường sau sáp nhập tại TP.HCM - Ảnh 3.

Giao diện Cổng thông tin chuyển trường của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - Ảnh: CHỤP MÀN HÌNH

Cụ thể, phụ huynh học sinh thực hiện các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào địa chỉ https://chuyentruong.hcm.edu.vn

Bước 2: Chọn mục [Đăng nhập]. Nhập thông tin tài khoản do trường học sinh đang học cung cấp và kích nút [Đăng nhập]. Lưu ý: Đối với trường hợp phụ huynh học sinh lần đầu đăng nhập, cần cập nhật mật khẩu mới.

Bước 3: Kích vào thông tin [Thủ tục chuyển trường].

Bước 4: Nhập thông tin trường chuyển đến tại Tab 01 Lựa chọn trường chuyển đến và kích vào nút [Bước tiếp theo].

Bước 5: Tiếp tục nhập đầy đủ thông tin tại Tab 02 Kê khai thông tin và kích vào nút [Bước tiếp theo].

Bước 6: Rà soát lại thông tin đã khai báo và kích vào nút [Bước tiếp theo].

Bước 7: Tích xác nhận, nhập mã bảo vệ và kích nút [Nộp hồ sơ]. Sau khi kiểm tra thông tin xác nhận, hệ thống sẽ thông báo trạng thái hồ sơ của học sinh.

Bước 8: Kích vào thông tin Mã hồ sơ học sinh để kiểm tra thông tin kết quả chi tiết. Kiểm tra thông tin hồ sơ đã khai báo và kết quả xử lý hồ sơ.

2. Nhận kết quả

- Đối với học sinh THPT và trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT): Phụ huynh học sinh nộp đầy đủ hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận nhận hồ sơ và trả kết quả của trường hoặc trực tuyến trên hệ thống tại địa chỉ https://chuyentruong.hcm.edu.vn

- Đối với học sinh THCS: Phụ huynh học sinh nộp đầy đủ hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận nhận hồ sơ và trả kết quả của Ủy ban Nhân dân xã, phường, đặc khu hoặc trực tuyến trên hệ thống tại địa chỉ https://chuyentruong.hcm.edu.vn

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: